Cuộc gọi lúc nửa đêm thành cam kết phẫu thuật cứu chàng trai 20 tuổi

Bệnh nhân vào viện cấp cứu khi chỉ còn 20% cơ hội sống nhưng không có người thân đi cùng. Các bác sĩ đã gọi điện cho gia đình cách đó 200km và ghi âm lại để làm biên bản cam kết phẫu thuật.

Khoảng 23h40 phút ngày 29/1 nam bệnh nhân S.V.T 20 tuổi (trú tại Bắc Quang, Hà Giang) được đưa vào Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) trong tình trạng đa chấn thương. Người đàn ông này bị tai nạn giao thông đã được cấp cứu, đặt nội khí quản, chống sốc và thực hiện các cận lâm sàng.

Kết quả cận lâm sàng cho thấy hình ảnh tụ máu dưới màng cứng sát xương trán, ổ đụng dập - chảy máu thùy trán hai bên, xuất huyết dưới nhện, vỡ phức tạp xương trán, các ổ mắt, thành xoang trán, sàng, hàm và bướm hai bên, gãy xương chính mũi, cung tiếp gò má trái, mỏm châm bướm trong và ngoài trái; gãy phức tạp đầu dưới xương đùi, và đầu trên hai xương cẳng chân trái.

Một ca phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân trong kỳ nghỉ Tết. Ảnh BVCC 

Bệnh nhân cần được phẫu thuật gấp nhưng không có người nhà đi cùng, gia đình cách bệnh viện khoảng gần 200km. Nếu không được cấp cứu kịp thời, cơ hội sống của người bệnh chỉ còn khoảng 20% cơ hội. 

Bác sĩ Nguyễn Văn Ngọc, Phó giám đốc bệnh viện, đã gọi điện cho gia đình của anh tại Hà Giang để thông báo báo tình trạng sức khỏe của thân nhân và trao đổi về việc cần tiến hành phẫu thuật gấp. Suy nghĩ trong giây lát, gia đình bệnh nhân nhanh chóng đồng ý. Cuộc gọi này đã được ghi âm lại để làm biên bản cam kết phẫu thuật. 

Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển vào phòng phẫu thuật với ê-kíp gồm các bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa như chấn thương, gây mê hồi sức, tim mạch, thần kinh… Kết thúc ca mổ, bệnh nhân tạm thời qua cơn nguy kịch và đang được tiếp tục theo dõi tại viện.