Công dụng bất ngờ từ hoa chuối không phải ai cũng biết 

Hoa chuối là món ăn dân dã nhưng mang lại nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe.

Chuối là loại cây nhiệt đới được trồng phổ biến tại Việt Nam. Trong khi quả chuối được coi là ‘trái cây vua’, lá chuối được sử dụng để gói nhiều loại bánh truyền thống, tạo hương vị độc đáo, hấp dẫn, thì hoa chuối rất được ưa chuộng trong các món lẩu, canh chua hoặc nộm, gỏi.

Hoa chuối không chỉ là món ăn ngon mà còn mang giá trị dược liệu. Hãy cùng tham khảo các lợi ích sức khỏe dưới đây của hoa chuối.

Chứa nhiều chất dinh dưỡng

Hoa chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng, như chất chống oxy hóa, một số khoáng chất và lượng nhỏ protein. Hoa chuối còn có lượng chất béo và calo thấp, trong khi hàm lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan lại khá cao.

Một nghiên cứu đăng tải trên Journal of Animal Science and Biotechnology cho biết, chất xơ hòa tan là loại tan được trong nước và tạo thành loại gel trong đường ruột, giúp giảm lượng cholesterol và đường huyết.

Ngược lại, chất xơ không tan được trong nước nhưng giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn và cơ thể cảm thấy no lâu hơn.

Công dụng bất ngờ từ hoa chuối không phải ai cũng biết. (Ảnh: Clean Eating)

Trong 100g hoa chuối có 23 calo; 4g carb; 1,5g protein; các loại khoáng chất như kali, canxi, magiê, sắt, kẽm, đồng. Loại hoa này cũng cung cấp nhiều amino acid thiết yếu và chất chống oxy hóa gồm quercetin, catechin, phenol, saponin và tannin.

Các nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do và từ đó giảm thiểu nguy cơ bệnh tật.

Giúp giảm cholesterol và đường huyết

Một nghiên cứu trên động vật của Đại học Delhi (Ấn Độ) cho thấy, chiết xuất từ hoa chuối giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể bằng việc ngăn ngừa sự hấp thụ cholesterol trong đường ruột. Hàm lượng chất xơ cao trong hoa chuối cũng góp phần vào lợi ích này.

Nghiên cứu cũng cho thấy chất chống oxy hóa quercetin và catechin trong hoa chuối có thể làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn bằng cách ngăn chặn một loại enzyme hấp thụ carb. 

Tốt cho tiêu hóa

Một thực phẩm có lượng chất xơ cao, cân bằng giữa 2 loại chất xơ hòa tan và không hòa tan như hoa chuối rất có lợi trong việc cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa.

Các bằng chứng cho thấy chất xơ có thể giúp cải thiện hệ vi sinh đường ruột và giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh tật.

Ngăn ngừa phì đại tuyến tiền liệt

Nộm hoa chuối là món ăn dân dã ngon miệng. (Ảnh: J. Kenji Lopez-Alt)

Một vấn đề thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi là phì đại tuyến tiền liệt. Bệnh đặc trưng bởi các vấn đề về đường tiết niệu như dòng nước tiểu yếu, tiểu rắt,... Trong y học cổ truyền, hoa chuối thường được dùng để điều trị các vấn đề về đường tiết niệu. 

Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đài Loan cho thấy các hợp chất chống viêm, axit citric và amino acid trong chiết xuất hoa chuối giúp giảm kích thước của khối phì đại tuyến tiền liệt. Chất chống oxy hóa quercetin giúp giảm viêm tại tuyến tiền liệt và cải thiện các vấn đề liên quan tới tiểu tiện.

Ai không nên ăn hoa chuối?

Hoa chuối thường an toàn với tất cả mọi người. Dị ứng hoa chuối rất hiếm gặp nhưng những người bị dị ứng với quả chuối thì nên tránh ăn hoa chuối.

Nguồn VTC (Nguồn: Healthline)