Chuyến xe về quê đón Tết 0 đồng dành cho bệnh nhân ung thư

Sau khi cùng nhau ăn chung bữa cơm, khoảng 200 người bệnh ung thư đã được về quê ăn Tết trên những chuyến xe hoàn toàn miễn phí.

Chiều 13/1, tại Bệnh viện K Trung ương, ông Lục Trọng Sính (Văn Chấn, Yên Bái), bệnh nhân ung thư phổi, cùng con trai sắp xếp đồ đạc lên xe về quê. Người đàn ông này đang trong quá trình truyền hóa chất lần thứ 3 kéo dài 20 ngày.

Ông Sính không khỏi rùng mình khi nhớ lại những chuyến xe đêm xuống bệnh viện. “Việc đi lại vất vả lắm, từ 11h đêm đến 7h sáng hôm sau, chúng tôi mới có mặt ở viện, chi phí 300.000/lượt chưa kể tiền xe ôm”, ông cho biết. Đó là một gánh nặng đối với những bệnh nhân ung thư như ông. 

Vì vậy, lần này về quê trên chuyến xe hoàn toàn miễn phí, ông không giấu nổi sự vui mừng. “Hai bố con tôi sẽ tiết kiệm được gần một triệu đồng”, ông nhẩm tính. 

Bệnh nhân ung thư vẫy tay tạm biệt y bác sĩ về quê đón Tết. Ảnh: Trần Hà

Điều trị ở Bệnh viện K Trung ương 2 năm nay, chị Trần Thị Thu Trang (quê Thái Bình) cũng về quê ăn Tết trên chuyến xe miễn phí này. Nhờ vậy, chị về quê không còn cảnh phải đi ra bến tìm xe, hẹn giờ hay chờ đợi mua vé.

“Ngày thường đã đông lắm, ngày Tết mua vé còn khó hơn. Người mệt, yếu, đồ đạc nhiều phải mang ra bến rất vất vả. Hai năm nay, tôi đều được đi xe của bệnh viện về quê, không phải chạy đi tìm xe nữa, tiết kiệm được một khoản tiền để chữa bệnh”, chị Thu Trang nói.

Ở "bến xe" đặc biệt này, người điều phối hướng dẫn hành khách là các y bác sĩ. Người già, trẻ nhỏ lên xe trước, còn đồ đạc được các tình nguyện viên sắp xếp gọn gàng vào cốp xe. Đồng thời, hàng trăm món quà được y bác sĩ và nhà hảo tâm trao từng người bệnh.

Với đồ đạc lỉnh kỉnh, nhiều người vẫy tay chào, trao nhau những cái ôm và lời chúc sức khỏe cho năm mới. Cũng có người òa khóc khi lên xe trong khi bàn tay vẫn vẫy qua cửa sổ tạm biệt các y bác sĩ.

Gần 30 chuyến xe về 9 tuyến các tỉnh Hải Dương - Hải Phòng; Thái Bình - Nam Định; Phú Thọ - Tuyên Quang; Thái Nguyên - Bắc Cạn; Hòa Bình - Sơn La; Yên Bái - Lào Cai; Bắc Ninh - Bắc Giang - Lạng Sơn; Ninh Bình - Thanh Hóa; Nghệ An - Hà Tĩnh đã lần lượt đưa những người bệnh về đón Tết ở quê nhà.

Chương trình sẽ diễn ra với 2 đợt, người bệnh đang điều trị chưa về quê sẽ được đi chuyến xe đợt 2 tổ chức vào sáng 18/1.

PGS.TS Nguyễn Tiến Quang, Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện K cho biết, là bác sĩ điều trị, họ thấu hiểu những nỗi vất vả, gánh nặng của người bệnh. 

“Chúng tôi muốn chia sẻ một phẫn nỗi âu lo, nhọc nhằn của bệnh nhân trong bối cảnh ngày Tết đang đến gần, giao thông đi lại khó khăn, bến xe đông đúc. Đặc biệt tình trạng sức khỏe của nhiều người bệnh chưa tốt sau khi truyền hóa chất, phẫu thuật hay tia xạ việc chờ đợi, chen lấn ở bến xe rất vất vả”, PGS.TS Quang nói. 

Cũng theo vị lãnh đạo này, bệnh nhân hoặc người nhà không kịp đi các chuyến cố định này, bệnh viện cũng sẽ hỗ trợ một phần tiền tàu xe, quà, hy vọng họ có cái Tết sum vầy với gia đình. “Thậm chí, các bệnh nhân đang điều trị trên địa bàn Hà Nội nếu có nhu cầu về quê ăn Tết, bệnh viện có thể liên hệ phòng Công tác xã hội Bệnh viện K chúng tôi sẽ sắp xếp, hỗ trợ tối đa”, Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện K nói thêm.

PGS.TS Nguyễn Tiến Quang - Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện K. Ảnh: Ngọc Trang

Trước đó, vào trưa ngày 13/1, gần 2.000 người bệnh và người nhà đang điều trị tại 3 cơ sở của Bệnh viện K cũng đã quây quần cùng nhau trong bữa cơm tất niên với các bác sĩ, cán bộ y tế. Những người bệnh còn yếu sẽ được bệnh viện đưa cơm đến tận giường bệnh. 

Vào ngày 6/1, bệnh viện này cũng đã tổ chức hoạt động chụp hình Tết cho 300 người bệnh, gia đình và trao 50 mái tóc được làm từ tóc thật tặng các bệnh nhân ung thư. Họ hy vọng với mái tóc mới, bệnh nhân ung thư sẽ vơi bớt mặc cảm, tự tin hơn đón Tết cùng gia đình.