Bị đũa đâm vào mũi khi chạy chơi , bé trai 3 tuổi thủng sàn sọ

Bé trai 3 tuổi ở Đồng Nai được chẩn đoán thủng sàn sọ sau khi bị đũa đâm vào mũi trong lúc chơi đùa.

Ngày 2-10, Bệnh viện (BV) Tai Mũi Họng TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về ca phẫu thuật thành công cho bệnh nhi bị thủng sàn sọ sau chấn thương.

Bệnh nhi là bé trai NTH (3 tuổi, ngụ Đồng Nai) đến BV Tai Mũi Họng TP.HCM trong tình trạng liên tục chảy dịch mũi trong ở mũi trái.

Theo lời kể của mẹ bé, trong lúc hai anh em chơi đùa, bé cầm đũa chạy chơi và bị té, đũa đâm vào mũitrái. Bé tự rút đũa ra khỏi mũi sau đó có chảy máu mũi trái tự cầm nên người nhà cũng không đưa đi khám.

Sau hai ngày bé sốt, gia đình đưa đến bác sĩ tư nhân khám và điều trị. Tuy nhiên không giảm nên đưa bé đến BV tỉnh. Tại đây bé được chẩn đoán viêm màng não.

Sau điều trị hai tuần về nhà bé vẫn chảy dịch mũi trong ở mũi trái. Người nhà lo lắng nên đưa bé đến BV Tai Mũi Họng TP.HCM để khám.

Các bác sĩ chẩn đoán bé bị rò dịch não tủy mũi sau chấn thương và viêm màng não.

Sau khi hội chẩn với Khoa ngoại thần kinh, BV Nhi Đồng 2, các bác sĩ đã chọn phương án phẫu thuật vá bít lỗ rò dịch não tủy.

Trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ sử dụng mỡ bụng ở bệnh nhi để lấp vào vị trí tổn thương. Đồng thời dùng keo sinh học để bít lỗ rò dịch não tủy.

10 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhi tỉnh táo chạy chơi, không nhức đầu không còn chảy dịch mũi trong bên trái.

TS BS CKII Lê Trần Quang Minh, Giám đốc BV cho biết, việc thủng sàn sọ sau chấn thương rất hiếm gặp, chiếm khoảng 10% sau tai nạn chấn thương.

"Đây là trường hợp nhỏ tuổi nhất bị rò dịch não tủy mà BV tiếp nhận điều trị trong những năm trở lại đây. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật nhiều lớp để gia tăng tỷ lệ thành công, hậu phẫu nhẹ nhàng, xuất viện sớm và không để lại di chứng" - BS Minh cho hay.