Bé gái bị liệt tứ chi sau 3 ngày sốt nhẹ

Trẻ sốt nhẹ, đau lưng, tay chân tới ngày thứ 3 thì xuất hiện tình trạng liệt tứ chi. Các bác sĩ chẩn đoán bé mắc một căn bệnh hiếm gặp, tỷ lệ tử vong rất cao.

Ngày 21/1, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết bệnh nhi là bé N.H.D 7 tuổi, trú tại Bình Định. Theo người nhà, bé khởi phát bệnh chỉ sốt nhẹ, đau thắt lưng, tay chân. Ngày thứ 3, bé bị tình trạng yếu tứ chi ngày càng tăng dần nên được chuyển tới cơ sở y tế này.

Lúc nhập viện, bệnh nhi đã liệt tứ chi, sức cơ 0/5, không tự thở được phải đặt nội khí quản. Kết quả xét nghiệm cho thấy bé bị viêm tủy kéo dài từ C4 đến T6. Đây là lý do gây liệt tứ chi và cơ hoành. Bé được điều trị corticoid liều cao và thở máy. Tuy nhiên, sau 19 ngày, tình trạng sức khỏe của trẻ vẫn không cải thiện. Cháu được chuyển vào khoa Hồi sức Nhiễm.

Trẻ hồi phục sau thời gian dài điều trị. Ảnh BVCC.

Sau 3 tuần điều trị với 5 lần thay huyết tương cùng steroid duy trì, hỗ trợ hô hấp, dinh dưỡng và điều trị nhiễm khuẩn, bé D. đã rút được ống thở và sức cơ tứ chi hồi phục dần. Bênh nhi giảm lo lắng, tự tin hơn, vui vẻ và chăm chỉ luyện tập để hồi phục sức cơ. 

Theo y văn, viêm tủy cắt ngang là bệnh tương đối hiếm gặp, được mô tả đầu tiên vào năm 1948 ở châu Âu, với tỷ lệ mắc hiện nay khoảng 1/1.000.000 người. Bệnh có thể để lại di chứng, thậm chí dẫn đến tử vong. Hiện các nhà khoa học chưa thể xác định nguyên nhân gây bệnh. 

Đây là ca đầu tiên mắc viêm tủy cắt ngang được thay huyết tương tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 và đã thành công.