Bác sĩ cúi đầu tri ân bệnh nhân trước khi nhận tạng

Bệnh viện Chợ Rẫy và Việt Đức đang trong giai đoạn thiếu thốn trang thiết bị, vật tư y tế. Mặc dù vậy, các bác sĩ vẫn phối hợp nhịp nhàng để thực hiện thành công ca ghép tim phức tạp.

Rạng sáng ngày 26/2, phòng mổ tại Bệnh viện Chợ Rẫy sáng đèn. Bên trong, các y bác sĩ đang cúi đầu.

“Thưa anh M., thực hiện tâm nguyện của anh và gia đình, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để tiếp nhận tạng của anh một cách an toàn, cố gắng ghép thành công cho những người nhận. Chúng tôi xin được cảm ơn anh và gia đình. Một phúc mặc niệm bắt đầu”, một bác sĩ nói. 

Anh M., 35 tuổi, ngụ tại An Giang, là bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ngày 24/2, tình trạng của anh đã quá nặng, không thể cứu chữa. Người mẹ quyết định hiến tạng của con với mong muốn cứu sống những người đang chịu đựng sự hành hạ của bệnh tật. 

Ngay khi tiếp nhận thông tin và xác định anh đã chết não, ê-kíp hiến ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy được kích hoạt. Qua kiểm tra, bác sĩ xác định có thể tiếp nhận tim, 2 quả thận, 2 giác mạc và da của anh M. để ghép cho 6 bệnh nhân khác.

Phút mặc niệm trong phòng phẫu thuật, rạng sáng ngày 26/2. Ảnh: BVCC

Tuy nhiên, danh sách chờ ghép tim tại Bệnh viện Chợ Rẫy không có người nhóm máu B. Trung tâm Điều phối tạng quốc gia đã điều phối quả tim đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Các phần còn lại được Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận.

Khi người hiến và người ghép ở quá xa, Bệnh viện Chợ Rẫy đã đưa máu của anh M. ra Bệnh viện Việt Đức để thực hiện xét nghiệm phản ứng chéo, kiểm tra độ phù hợp ngay trong đêm 25/2.

Cùng thời điểm, ê-kíp ghép tạng của Bệnh viện Việt Đức cũng lên máy bay vào TP.HCM chuẩn bị vận chuyển trái tim về Hà Nội. 4h sáng ngày 26/2, việc tiếp nhận các phần tạng anh M. hiến tặng đã hoàn thành. Sau đó, phòng Công tác xã hội đã cùng gia đình đưa anh về nơi tổ chức tang lễ.

Trong phòng mổ, các bác sĩ khẩn trương tiến hành phẫu thuật ghép thận và da giúp 3 cuộc đời đã bước sang trang mới. Hai cô gái trẻ được ghép thận ổn định và có nước tiểu sau vài giờ ghép. 

Người nhận da là chị N., 24 tuổi, ngụ tại Kiên Giang, bị bỏng xăng 30% cơ thể, nhiễm khuẩn nặng. Nếu không được ghép da, chị có thể bị nhiễm khuẩn huyết, nguy cơ tử vong rất cao.

Các bác sĩ tập trung cao độ để thực hiện thành công việc lấy và ghép tạng. Ảnh: BVCC.

Tại Bệnh viện Việt Đức, trái tim của anh M. đã đập trong lồng ngực người nhận sau 8 giờ ghép. Ca ghép có sự tham gia của hơn 40 y bác sĩ. Bệnh nhân được theo dõi tại phòng hồi sức sau phẫu thuật.

Trong khi đó, hai giác mạc đang được bảo quản và sẽ thực hiện ghép vào hôm nay, 27/2 - ngày Thầy thuốc Việt Nam.