Ba thói quen vào buổi sáng gây hại cho gan

Gan là cơ quan hoạt động rất thầm lặng, nhưng khi bị tổn thương sẽ ảnh hưởng đến quá trình giải độc và trao đổi chất của cả cơ thể.

Ngoài việc uống rượu bia, một số thói quen xấu vào buổi sáng có thể gây hại cho gan, cần thay đổi càng sớm càng tốt.

Không ăn sáng

Bỏ qua bữa sáng gây hại cho nhiều bộ phận trong cơ thể. Ảnh minh họa: Eatthis

Bỏ qua bữa sáng gây hại cho nhiều bộ phận trong cơ thể

Nhiều người có thói quen ngủ muộn nên không thể dậy sớm. Vì vậy, họ rơi vào trạng thái vội vàng khi thức giấc và không có thời gian để ăn sáng. Điều này dễ dàng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Theo Aboluowang, nếu bạn không ăn sáng, sẽ không đủ nguồn năng lượng cung cấp cho cơ thể. Lúc này cơ thể huy động glycogen trong gan, hoạt động của insulin sẽ tăng lên. Tuy nhiên, do cơ thể không có đủ thức ăn để cung cấp cho quá trình trao đổi chất nên gánh nặng cho gan sẽ tăng lên. Theo thời gian, nếu gan bị quá tải sẽ dẫn tới các vấn đề sức khỏe.

Nhịn tiểu

Đây là một hành động rất có hại cho bàng quang và cả gan. Sau một đêm, rất nhiều độc tố trong cơ thể cần được đào thải ra khỏi cơ thể. Nếu bạn nhịn tiểu, những chất độc này rất dễ dẫn đến tình trạng gan nhiễm độc.

Hút thuốc

Ngoài một điếu thuốc sau bữa ăn, nhiều đàn ông cũng thích hút một điếu vào buổi sáng. Khi bạn thức dậy, gan vẫn trong giai đoạn phục hồi sau một đêm giải độc và trao đổi chất. Lúc đó, gan tương đối mong manh. Các chất độc trong thuốc lá sẽ tăng gánh nặng giải độc cho gan.

Gan của con người tuy có vai trò quan trọng như vậy nhưng không có dây thần kinh cảm giác. Bởi vậy, nếu gan tổn thương thường không gây ra một triệu chứng nào cả. Điều này đòi hỏi chúng ta cần có các biện pháp phòng ngừa.

Để nâng cao sức khỏe của lá gan, bạn nên có một số thói quen khi thức dậy:

Cố gắng đi đại tiện: Đại tiện là hoạt động hằng ngày để một người giải độc. Sau một đêm tiêu hóa và hấp thụ, cơ thể sẽ tích tụ rất nhiều “rác”. Dậy sớm và đi đại tiện tống các chất độc ra ngoài, giảm gánh nặng và tổn thương cho gan.

Uống một cốc nước ấm: Bạn nên bổ sung lượng nước mà cơ thể bị mất khi ngủ, đồng thời thải độc và thanh lọc gan. Mặt khác, uống một cốc nước vào buổi sáng cũng thúc đẩy nhu động ruột và tuần hoàn máu khắp cơ thể.

Ngủ sớm, dậy sớm: Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng đến gan. Thức khuya, mất ngủ… sẽ dẫn đến chức năng giải độc hoạt động không hiệu quả, không gây tổn thương cho cơ thể. Vì vậy, tuân thủ thói quen ngủ sớm và dậy sớm là cách để bảo vệ gan. Khi đó, gan mới được nghỉ ngơi đầy đủ để chống lại sự phá hoại của các loại virus tốt hơn.

Theo Vietnamnet