2 mẹ con sản phụ thoát chết sau khi mang căn bệnh không được phép có thai

Dù bị suy tim nặng, mức độ 4 do hở van 3 lá 4/4, và tăng áp động mạch phổi, nhưng chị D. vẫn quyết định giữ lấy thai khiến bệnh nhân đối diện với nguy cơ đột tử.

Sáng 8.11, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho hay các bác sĩ ở đây vừa cứu sống ngoạn mục mẹ con sản phụ mang thai 31 tuần tuổi bị suy tim nặng thoát khỏi nguy cơ đột tử.

Các bác sĩ 2 bệnh viện thực hiện phẫu thuật lấy thai cứu sống thành công cả 2 mẹ con - Ảnh: BVCC

Các bác sĩ 2 bệnh viện thực hiện phẫu thuật lấy thai cứu sống thành công cả 2 mẹ con - Ảnh: BVCC

Sản phụ này là chị N.T.D (33 tuổi, ngụ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) có tiền sử hở van 3 lá 4/4, và tăng áp động mạch phổi cách đây 4 năm. Bệnh nhân được bác sĩ xếp vào nhóm sẽ gặp các biến chứng nguy hiểm khi mang thai, nhưng do có thai ngoài ý muốn, lại quá mong con nên quyết định giữ thai.

Giữa tháng 10.2023, chị D. thấy mệt, khó thở tăng dần kèm ho khan nhiều, đi tái khám tại Bệnh viện tim Tâm Đức ghi nhận tình trạng suy tim tăng, cần theo dõi sát thai kỳ và lâm sàng. Bệnh nhân sau đó tiếp tục ở nhà, thấy mệt và khó thở tăng dần, phải ngồi, không ngủ được.

Ngày 23.10, bệnh nhân đến khám lại tại Bệnh viện tim Tâm Đức và được siêu âm tim với kết quả, hở van 3 lá nặng mức độ 4/4, tăng áp lực động mạch phổi nặng, giãn buồng tim phải, suy tim mức độ 4, được chẩn đoán tình trạng suy tim tăng, có chỉ định mổ sinh khi tình trạng bệnh nặng hơn.

Bệnh nhân được chuyển đến nhập viện tại Bệnh viện Hùng Vương vào chiều 26.10. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán: con đầu, thai 31 tuần, ngôi đầu, chưa chuyển dạ. Mẹ hở van 3 lá nặng, tăng áp động mạch phổi nặng.

Qua theo dõi sức khỏe thai và siêu âm, các bác sĩ ước lượng cân thai khoảng 1600-1700 gram và tiêm hỗ trợ phổi và truyền thuốc bảo vệ não thai nhi, vì thai non tháng.

Tuy nhiên, sau đó các bác sĩ nhận thấy sản phụ trong tình trạng khó thở, mức độ suy tim tăng dần. Ngày 27.10, Ban chủ nhiệm khoa Sản bệnh, Bệnh viện Hùng Vương đã hội chẩn khẩn cấp với Bệnh viện tim Tâm Đức. Cuộc hội chẩn liên viện gồm bác sĩ sản khoa, bác sĩ gây mê, Bệnh viện Hùng Vương và bác sĩ chuyên khoa Tim mạch, Bệnh viện tim Tâm Đức.

BS.CK2 Thái Minh Thiện - Bệnh viện tim Tâm Đức đánh giá tình trạng bệnh nhân rất nặng, cần mổ lấy thai cấp cứu, và hồi sức tim mạch trước, trong và sau mổ. “Chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng mổ lấy thai ngay trong đêm”, bác sĩ Thiện nói.

Các bác sĩ của cả 2 bệnh viện thống nhất chuyển bệnh nhân qua Bệnh viện tim Tâm Đức để chấm dứt thai kỳ. Tại đây, các bác sĩ Bệnh viện tim Tâm Đức và bác sĩ gây mê của Bệnh viện Hùng Vương cùng giúp ổn định tình trạng bệnh nhân, các bác sĩ sản tiến hành mổ sinh.

BS.CK2 Nguyễn Thị Anh Phương - Phó khoa Sản bệnh, Bệnh viện Hùng Vương cho biết, ca mổ rất cân não bởi sản phụ có thể đối diện với nguy cơ bất ngờ lên cơn suy tim cấp và đột tử. Do đó, bác sĩ của 2 bệnh viện đã chuẩn bị chu đáo mọi phương án xử trí trước mổ, và tập trung cao độ để giữ huyết áp của bệnh nhân ổn định trong thời gian phẫu thuật.

“May mắn, mọi thứ diễn thuận lợi. Bé gái nặng 1.700 gram ngay sau khi rời cơ thể mẹ, đã được các bác sĩ Nhi, Bệnh viện Hùng Vương hỗ trợ hô hấp tại phòng mổ của Bệnh viện tim Tâm Đức trước khi đưa về khoa Sơ sinh, Bệnh viện Hùng Vương áp dụng chế độ chăm sóc dành cho trẻ chào đời non tháng”, bác sĩ Phương chia sẻ và cho biết: “Sau 10 ngày phẫu thuật và theo dõi, tình trạng sức khỏe của em bé đã ổn định. Riêng người mẹ sau khi được chăm sóc và theo dõi diễn tiến suy tim cấp tại Viện tim Tâm Đức, đến sáng 7.11 cũng đã được xuất viện”.

Theo các bác sĩ, bệnh lý tăng áp phổi là tình trạng tăng bất thường áp lực động mạch phổi. Nếu không được điều trị, tăng áp phổi vô căn có thể dẫn đến tử vong. Có 3 mức độ tăng áp động mạch phổi gồm: tăng áp lực động mạch phổi nhẹ khi áp lực động mạch phổi tâm thu từ 25 tới 45 mmHg; tăng áp lực động mạch phổi trung bình khi áp lực động mạch phổi tâm thu từ 46 tới 65 mmHg; tăng áp lực động mạch phổi nặng khi áp lực động mạch phổi tâm thu lớn hơn 65 mmHg.

Phân tích của bác sĩ Nguyễn Thị Anh Phương cho thấy, phụ nữ mang thai bị tăng áp phổi nặng, hoặc nhập viện trễ, gây mê toàn thân sẽ dẫn đến nguy cơ mẹ tử vong; còn thai và trẻ sơ sinh có nguy cơ non tháng do phải can thiệp chấm dứt thai kỳ sớm, suy thai, thai lưu.

Trong trường hợp này, áp lực động mạch phổi tăng rất cao (130mmHg) nên sản phụ có thể tử vong đột ngột bất cứ lúc nào. Nếu trường hợp nhập viện muộn có thể tử vong cả mẹ và thai.