Thắng Thái Lan 3-0, U17 Việt Nam giành vé dự giải U17 châu Á 2023

Ba bàn của Công Phương, Long Vũ và Đức Thiện giúp Việt Nam thắng 3-0 tối 9.10, qua đó giành vé dự vòng chung kết U17 châu Á 2023.
Tuy từng đánh bại Thái Lan ở giải U16 Đông Nam Á, không nhiều người nghĩ chiến thắng đến với Việt Nam một cách dễ dàng. Thực tế, Thái Lan nhập cuộc tốt hơn với những pha phối hợp nhỏ và xoay trở khéo léo bên phần sân đối phương. Tuy nhiên, những pha ra vào chắc chắn của thủ thành Đình Hải khiến ý đồ tấn công bóng bổng của đội khách phá sản.
Công Phương chứng tỏ tầm quan trọng trong đội hình U17 Việt Nam với pha đá phạt mở tỷ số. Ảnh: Lâm Thỏa.

Công Phương chứng tỏ tầm quan trọng trong đội hình U17 Việt Nam với pha đá phạt mở tỷ số. Ảnh: Lâm Thỏa

Mất hơn 10 phút để Việt Nam giành lại thế trận và khoảnh khắc tỏa sáng của thủ quân Công Phương đưa đội chủ nhà vượt lên. Từ chấm đá phạt sát mép vòng cấm, tiền vệ này sút vòng qua hàng rào về góc cao khung thành, khiến thủ thành Tissanu chôn chân nhìn bóng đi vào lưới. Đây là bàn thứ hai của Công Phương ở vòng loại U17 châu Á sau pha lập công vào lưới Nepal.

Không lâu sau bàn mở tỷ số, Đình Hải khiến khán giả tại sân Việt Trì thót tim với pha xử lý mạo hiểm, giúp Tontawan có cơ hội dứt điểm nhưng không thành. Dẫu vậy, sự lo lắng nhanh chóng qua đi nhờ bàn nhân đôi cách biệt của Long Vũ. Công lớn ở bàn này thuộc về Lê Phát khi đường chọc khe của anh tạo điều kiện để đồng đội phá bẫy việt vị trước khi lừa qua thủ thành Thái Lan.

Hưng phấn với hai bàn dẫn trước, Việt Nam duy trì lối đá pressing, khiến Thái Lan khó lên bóng. Để làm mới hàng công, HLV đội khách thay người sớm khi đưa thêm tiền đạo Phongpech vào sân. Nhưng khi sự thay đổi đó chưa phát huy tác dụng, Thái Lan thua bàn thứ ba. Bắt nguồn từ tình huống cướp bóng ở phần sân đối thủ, bóng đến chân Đức Thiện. Trung phong Việt Nam chỉnh bóng một nhịp rồi sút chân trái về góc gần, khiến Tissanu không kịp phản ứng.

Pha lập công này giải tỏa áp lực cho Đức Thiện. Tuy là tiền đạo chủ lực, đây mới là bàn đầu tiên của Đức Thiện ở vòng loại U17 châu Á dù Việt Nam trút mưa bàn thắng vào lưới Đài Loan và Nepal. Một phút trước khi sút tung lưới Thái Lan, Đức Thiện thoải mái dứt điểm từ khoảng cách 7m nhưng sút ra ngoài.

Thái Lan suýt nhận thêm bàn thua trước giờ giải lao, khi pha phá hụt bóng của một hậu vệ giúp Lê Phát đối mặt Tissanu. Nhưng pha chích mũi giày của tiền đạo Việt Nam chệch cột dọc. Dẫn ba bàn, Việt Nam chơi đủng đỉnh trong hiệp hai. Tuy hàng thủ chủ nhà có những tình huống mắc sai lầm, Thái Lan không thể tận dụng để rút ngắn tỷ số.

Đức Thiện giải cơn khát ghi bàn với pha nâng tỷ số lên 3-0 cho Việt Nam. Ảnh: Lâm Thỏa.

Đức Thiện giải cơn khát ghi bàn với pha nâng tỷ số lên 3-0 cho Việt Nam. Ảnh: Lâm Thỏa

Khả năng chớp thời cơ chắc chắn là vấn đề Thái Lan cần cải thiện. Trong 15 phút đầu hiệp hai, họ có ba cơ hội từ những cú sút xa của Siwat, Kritakan hay pha đánh đầu của Jeerapong, nhưng đều dứt điểm không tốt. Phút 65, tiền đạo vào thay người Phongpech thoải mái đón quả tạt của Surachai nhưng đánh đầu không tốt.

Việt Nam vẫn có những tình huống đáp trả chất lượng. Đơn cử như pha bứt tốc rồi căng ngang ở cánh phải của Long Vũ, khiến một hậu vệ Thái Lan suýt phản lưới. Phút 78, Đình Hải thêm một lần làm nản lòng các chân sút đội khách khi đổ người cản cú sút xa của Pacharaphol. Sự xuất sắc của thủ môn này góp phần giúp Việt Nam giữ sạch lưới.

Với chiến thắng này, Việt Nam đứng đầu bảng F với 9 điểm sau ba trận thắng, ghi 12 bàn và không để lọt lưới. Với 6 điểm cùng hiệu số bàn thắng bại +2, Thái Lan hy vọng có thể giành vé trên tư cách một trong sáu đội nhì bảng có thành tích tốt.

Theo VnExpress