Tài năng của Ten Hag

Điều quan trọng nhất trong chuỗi trận thăng hoa vừa qua của Manchester United đó là sự tự tin từ các cầu thủ và phong thái của một đội bóng lớn.
Đâu là bí quyết cho chuỗi bốn chiến thắng liên tiếp tại Premier League của "Quỷ đỏ" thời gian qua? Phong độ tốt của những tân binh cùng sự thay đổi trong lối chơi có thể là một phần nguyên nhân giúp MU khởi sắc.

Tuy nhiên, điều khiến người ta đặt niềm tin lớn nhất vào đội chủ sân Old Trafford lúc này lại chính là tài năng của Erik ten Hag. Chiến lược gia người Hà Lan cho thấy mình có đủ năng lực và cách thức để hồi sinh nửa đỏ thành Manchester.

Ten Hag anh 1

Ten Hag đang chứng tỏ được năng lực của mình. Ảnh: Reuters

Cách quản trị nhân sự

Bất kỳ huấn luyện viên (HLV) nào mới đến Premier League và thua hai trận đầu tiên theo cách tệ hại như Ten Hag đều có thể rơi vào khủng hoảng. Hãy hỏi Frank de Boer hay Bob Bradley, những HLV được xem là tệ nhất trong lịch sử Ngoại hạng Anh.

Song, chiến thắng 3-1 ấn tượng trước Arsenal ở vòng 6 Premier League cuối tuần qua là lời khẳng định lớn nhất cho bản lĩnh và năng lực của Ten Hag. Phải có lý do gì đó cựu thuyền trưởng Ajax mới nhận được sự săn đón từ rất nhiều câu lạc bộ hàng đầu ở châu Âu trong vài năm qua.

Những ai có mặt trong sân Old Trafford ở trận đấu với Arsenal vừa qua đều cảm nhận được một bầu không khí quen thuộc từ quá khứ. Giống như nhiều cuộc đối đầu diễn ra hai thập niên trước, MU tiếp đón một Arsenal đang dẫn đầu giải đấu và đánh bại kình địch từ London.

Sir Alex Ferguson khiến người hâm mộ MU quen thuộc với cảm giác đó và giờ đến lượt Ten Hag tái hiện mọi thứ. Không còn ai nhận ra một "Quỷ đỏ" bệ rạc trong hai vòng đầu tiên của mùa giải.

Khi Marcus Rashford ăn mừng cú đúp bàn thắng vào lưới Arsenal với Bruno Fernandes, Cristiano Ronaldo và Jadon Sancho, người ta cảm nhận thấy sự tự tin trở lại trên đôi chân của các ngôi sao tấn công này. Gương mặt hạnh phúc và tính chiến đấu của Rashford hay Ronaldo là minh chứng rõ nhất cho tài quản trị nhân sự của Ten Hag.

Sau hai trận thua trước Brighton và Brentford, ông thầy người Hà Lan dám đưa ra những thay đổi mang tính bước ngoặt về nhân sự và cách sử dụng đội hình. Một trường hợp điển hình cho cách dùng người của Ten Hag tại MU đó là Rashford. Tiền đạo tuyển Anh ghi tới 3 bàn thắng và có 2 pha kiến ​​tạo trong 6 trận gần nhất khoác áo MU. Sau 25 trận mùa trước, Rashford chỉ ghi được 4 bàn và có 2 kiến tạo.

Chân sút 24 tuổi chưa hẳn đã trở thành một con người mới hoàn toàn, nhưng tâm lý thi đấu của anh được cải thiện nhiều. HLV Ten Hag có lý do để tin dùng Rashford ở vị trí trung phong trên hàng công MU khi Martial vắng mặt.

Phong độ ổn của Rashford giúp Ten Hag trở thành người chiến thắng trong cuộc chiến quyền lực với Ronaldo. Lần đầu tiên sau nhiều năm, Ronaldo mới cảm thấy mình không còn đủ sức đá chính ở một đội bóng.

Ten Hag bắt đầu mùa hè 2022 với cơn đau đầu về việc CR7 muốn rời Old Trafford. HLV người Hà Lan sau đó liên tục khẳng định Ronaldo là một phần quan trọng trong kế hoạch của ông. Bất chấp những thiện chí từ vị HLV mới của MU, CR7 vẫn im lặng và từ chối đến châu Á du đấu.

Khi MU vẫn thắng trong thời gian qua mà không cần đến những bàn thắng của Ronaldo, Ten Hag có lời khẳng định mạnh mẽ nhất về quyền lực trong phòng thay đồ Old Trafford.

Đến thời điểm hiện tại, chưa ai thấy Ronaldo có những biểu hiện bất mãn với HLV trưởng khi phải ngồi dự bị. Siêu sao người Bồ Đào Nha ăn mừng trên băng ghế dự bị khi đồng đội ghi bàn, thi đấu chăm chỉ khi được tung vào sân. Đội bóng của Ten Hag sắp thành hình

Việc Ten Hag xử lý khôn khéo trường hợp của Ronaldo giúp ông nhận được sự tin tưởng từ ban lãnh đạo MU và phần còn lại của đội bóng. Chiến lược gia người Hà Lan cũng được giới chủ trao quyền lực nhất định trong việc mua sắm cầu thủ. Ba tân binh Eriksen, Tyrell Malacia, Lisandro Martinez ngay lập tức đá chính và để lại ấn tượng.

Ten Hag anh 2

Huấn luyện viên người Hà Lan để lại dấu ấn với cách quản trị nhân sự khéo léo. Ảnh: Reuters

Ten Hag cũng khiến nhiều người ngạc nhiên khi để Antony đá chính trước Arsenal. Cần nhớ rằng một tân binh nổi tiếng khác là Casemiro vẫn phải ngồi dự bị vì Ten Hag cho rằng tiền vệ người Brazil "cần thêm thời gian" để thích nghi với lối chơi. Không chỉ Casemiro, mà nhiều cầu thủ MU khác cũng cần thời gian để thích nghi với lối chơi vị HLV mới xây dựng.

Những miếng đánh hay nhất của "Quỷ đỏ" trong 4 vòng đấu vừa qua vẫn mang dáng dấp của Ole Gunnar Solskjaer hơn là Ten Hag. MU hạ Arsenal hay Liverpool bằng phản công và các tình huống chuyền dài.

Ten Hag hiểu rằng ông chưa thể áp dụng lối chơi từ Ajax vào MU ngay trong thời điểm này. Đó cũng là lý do ông có xu hướng thích sử dụng những cầu thủ mình quen biết hoặc có sự am hiểu nhất định về triết lý bóng đá của người Hà Lan như Eriksen hay Malacia.

Thực tế chứng minh những tân binh MU Ten Hag sử dụng thời gian qua đều để lại ấn tượng. Thậm chí Antony, người được đá chính không lâu sau khi cập bến Old Trafford, đã ghi bàn ngay trong trận ra mắt. Còn quá sớm để nói về việc HLV người Hà Lan có thể trở thành một "Sir Alex Ferguson mới" của MU, nhưng những tín hiệu ban đầu từ cựu thuyền trưởng Ajax là rất lạc quan.

Theo Zing