Những thay đổi đáng chú ý ở Premier League mùa giải 2023-24

Premier League mùa giải 2023-24 sẽ có sự khác biệt so với các mùa trước, khi Ban tổ chức quyết định đưa ra nhiều thay đổi về luật thi đấu nhằm mang đến sự hấp dẫn hơn cho giải đấu.

Nhung thay doi dang chu y o Premier League mua giai 2023-24 hinh anh 1 Premier League mùa giải mới sắp khởi tranh

Premier League sẽ chính thức bước vào guồng quay mới vào cuối tuần. Mùa giải 2023-24 sẽ có sự khác biệt so với các mùa trước khi ban tổ chức công bố một số thay đổi về luật thi đấu.

6 luật mới được áp dụng tại Premier League

Thay đổi đáng chú ý đầu tiên liên quan đến thủ môn. Theo luật mới, thủ môn không được phép trì hoãn quả phạt đền xảy ra bằng cách chạm xà ngang, cột dọc hay nhảy múa để làm đối phương mất tập trung.

Luật mới của Premier League cũng yêu cầu các trọng tài trừng phạt các thủ môn vì chậm trễ đưa bóng vào cuộc ở mọi thời điểm chứ không nhất thiết phải cuối trận hay cuối hiệp như trước kia.

Thay đổi thứ 2 đó là việc cấm các cầu thủ có hành vi vây xung quanh để gây áp lực lên trọng tài để phàn nàn hay tranh luận về một tình huống nào đó hay sử dụng VAR.

Cụ thể, nếu như có nhiều hơn 1 cầu thủ tới gây áp lực, trọng tài có quyền rút thẻ vàng cho tất cả các cầu thủ ở xung quanh. Thế nên, sẽ không loại trừ khả năng sẽ có những trận đấu xuất hiện “mưa thẻ phạt.”

Thay đổi thứ ba liên quan đến hành vi của các huấn luyện viên sau khi xảy ra nhiều trường hợp các "thuyền trưởng" hét vào mặt trọng tài thứ tư. Tất cả những hành vi xúc phạm, coi thường trọng tài sẽ đối mặt án phạt nặng. Các vị trọng tài có thể rút thẻ đỏ đuổi những huấn luyện viên có hành vi thái quá lên khán đài.

Thay đổi thứ tư là liên quan đến luật việt vị. Cầu thủ đang trong tư thế việt vị sẽ không được tính là thoát việt vị nếu bóng chạm người đối thủ trước. "Một cầu thủ đã ở thế việt vị vẫn bị tính lỗi, kể cả trong trường hợp đối phương di chuyển và chạm bóng," luật mới ghi rõ.

Thay đổi thứ 5 liên quan đến thẻ phạt với những hành vi phạm lỗi. Những hành vi cố tình truy cản đối phương trong tình huống ghi bàn rõ ràng mới phải nhận thẻ đỏ. Những cầu thủ cố gắng lấy bóng nhưng vô tình phạm lỗi sẽ chỉ phải nhận thẻ vàng.

Nhung thay doi dang chu y o Premier League mua giai 2023-24 hinh anh 2 Premier League sẽ chứng kiến nhiều trận đấu có thời gian bù giờ dài như World Cup

Thay đổi cuối cùng và nhận được sự quan tâm lớn đó là việc áp dụng thời gian bù giờ giống như World Cup 2022. Trọng tài sẽ dừng đồng hồ trong tất cả những tình huống bóng “chết” như ăn mừng bàn thắng, chấn thương, thay người... thay vì phải mất 30 giây bắt buộc cho các trường hợp.

Với thay đổi này, các trận đấu tại Premier League có thể kéo dài tới 100 phút, thậm chí là nhiều hơn. Trận tranh Siêu cúp Anh giữa Manchester City và Arsenal cuối tuần qua là minh chứng rõ ràng nhất.

Ở trận đấu đó, trọng tài đã cho hiệp 2 bù giờ 8 phút nhưng thực tế đã có đến 11 phút được bù giờ, và đúng phút bù giờ cuối cùng Arsenal đã có bàn thắng gỡ hòa 1-1, để rồi sau đó đánh bại Man City ở loạt sút luân lưu.

Premier League khởi tranh

Premier League mùa giải 2023-24 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 12/8 với nhiều trận cầu hấp dẫn và hứa hẹn kịch tính ngay từ đầu.

Thầy trò Huấn luyện viên Pep Guardiola sẽ bắt đầu bảo vệ ngôi vương bằng chuyến làm khách trên sân của Burnley. Trận đấu được dự đoán là "dễ thở" với Man City bởi họ đang có chuỗi 16 trận bất bại trước Burnley, trong đó có đến 15 chiến thắng.

Tuy nhiên, hành trình của Manchester City được dự báo sẽ không hề dễ dàng, nhất là khi lịch sử không ủng hộ họ. Theo thống kê 134 năm của giải đấu cao nhất nước Anh, chưa có đội bóng nào giành chức vô địch 4 mùa giải liên tiếp.

Trước Man City, các đội Huddersfield Town, Arsenal, Liverpool và Manchester United đều từng vô địch 3 mùa giải liên tiếp, nhưng chưa đội nào "vượt ngưỡng."

Nhung thay doi dang chu y o Premier League mua giai 2023-24 hinh anh 3 Man City liệu có phá dớp để trở thành đội đầu tiên 4 lần vô địch liên tiếp

Ngoài trận đấu của Man City, vòng mở màn còn nhiều cặp đấu đáng chú ý khác. Arsenal tiếp Nottingham Forest trên sân nhà, Newcastle đối đầu Aston Villa, trong khi Manchester United đối mặt thách thức mang tên Wolverhampton.

Tuy nhiên, trận cầu tâm điểm của vòng mở màn Premier League chính là "đại chiến" giữa Chelsea và Liverpool tại thánh địa Stamford Bridge.

Sau mùa giải bết bát, cả Chelsea và Liverpool đã có những thay đổi quan trọng về nhân sự với hy vọng hướng đến những thành tích tốt nhất trong mùa giải 2023-24.

Theo Vietnam+