Liverpool có lội ngược dòng trước Man City?

Với Man City, đại chiến với Liverpool vào cuối tuần này chỉ là một trận đấu. Nhưng với Liverpool, nếu thua, họ mất cả cuộc chiến và có thể kéo theo rất nhiều hệ lụy.
Không nghi ngờ gì việc Liverpool là đội duy nhất tại nước Anh đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với Man City trong 5 năm qua. Luôn có một chút nhỉnh hơn của thầy trò Pep Guardiola nhưng đội quân trong tay Jurgen Klopp chưa bao giờ để đối phương dễ vượt qua.

Thậm chí, cũng có thời điểm mà ngọn cờ lãnh đạo nước Anh nằm trong tay Liverpool. Đơn cử như mùa trước, họ có lúc tràn trề cơ hội đoạt 4 danh hiệu. Nhưng rốt cuộc, Liverpool chỉ giành được 2 và mất 2 cái quan trọng nhất là Premier League và Champions League.

Hãy đặt vấn đề: Nếu Liverpool vô địch 2 danh hiệu đó thì sao, liệu họ có thảm như bây giờ? Câu trả lời, buồn thay, vẫn là có. Bởi lẽ trong khi Man City vẫn còn dư địa để phát triển, thì Liverpool đã đi đến cuối chu kỳ thành công của mình. Nếu vô địch 2 danh hiệu kia, họ sẽ có thêm một mốc son để mà tự hào, chứ không phải là bước đệm cho cái gì lớn lao hơn.

Hãy hình dung thế này. Cứ cho Liverpool vô địch Champions League, hoặc Premier League, hoặc cả 2 đi, vậy Sadio Mane có còn nhất quyết đòi ra đi không? Đương nhiên là Mane vẫn đi, thậm chí có thêm động lực để đi, bởi anh đã cảm thấy quá đủ ở Anfield.

Việc giành thêm 2 chiếc cúp cũng không khiến thể lực của một loạt trụ cột như Andy Robertson, Virgil van Dijk, Alisson Becker, Fabinho... không bị bào mòn. Họ đã chạy, chiến đấu và cống hiến ròng rã nhiều năm qua, theo điệu rock metal mà Klopp bắt nhịp. Họ phải mệt và xuống phong độ, đó là lẽ tất yếu. Đấy chính là cái giá khi theo đuổi lối chơi của Liverpool.

Liverpool đã chạy chậm lại rất nhiều

Liverpool đã chạy chậm lại rất nhiều

Đừng bất ngờ hay cảm thấy trùng hợp khi dù cố gắng đến đâu, Klopp cũng chỉ tại vị không qua 7 năm ở 2 đội bóng trước là Mainz và Dortmund. Hiện tại, ông đang ở mùa thứ 7 ở Liverpool!

Vào tháng 4, khi ký hợp đồng gia hạn với Liverpool thêm 2 năm, Klopp nói: "Man City sẽ không ngừng phát triển. Nhưng không chỉ là City sẽ quyết định chúng tôi hạnh phúc hay không, mà chính chúng tôi quyết định mình làm được gì".

Cho đến thời điểm này, có thể xem là Liverpool vẫn chưa tiến bộ được gì, trong khi Man City đã nhảy vọt về trình độ. Nhìn vào những kết quả của Liverpool trong mùa này, khi mà các trận đấu đáng thất vọng xen kẽ với những chiến thắng hủy diệt 7-1 và 9-0, có thể nhận ra sự ức chế không được giải tỏa đúng cách của các cầu thủ. Nguyên nhân thì có nhiều, có thể là lối chơi hay con người.

Darwin Nunez đang gây thất vọng nhưng chính Klopp thừa nhận: "Cậu ấy có thể ghi được nhiều bàn hơn nếu đặt trong hệ thống của Man City".

Trong khi đó, Man City không chỉ ổn định mà còn ổn định ở mức cao. Không chỉ Erling Haaland hòa nhập tốt mà toàn bộ hệ thống của City vẫn trơn tru. Cái công thức chiến thắng mà Pep Guardiola tạo ra đã thể hiện tính ưu việt trong một quãng đường dài, nơi đối thủ đáng gờm nhất đã kiệt sức.

Vậy nên, kể cả khi Liverpool có dồn hết sức bình sinh và thắng được Man City ngay tại Anfield, tình hình cũng không thay đổi nhiều. Liverpool có thể thắng được trận đánh, chứ cuộc chiến này nằm trong tay Man City rồi!

Theo Bongdaplus