HLV Troussier: "Quang Hải không xứng lên tuyển, nếu xét phong độ"

Trong họp báo sáng 5.6, HLV Philippe Troussier thừa nhận triệu tập Quang Hải và Công Phượng để khích lệ họ sau quãng thời gian không như ý ở nước ngoài.
 

HLV Philippe Troussier họp báo tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam sáng 5.6

"Quang Hải không xứng lên đội tuyển, nếu xét tiêu chí phong độ hay số trận thi đấu. Công Phượng cũng vậy, bên cạnh một số cầu thủ được thi đấu nhiều ở V-League nhưng phong độ và thể hiện chưa tốt", ông Troussier nói trong cuộc họp báo tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, xoay quanh các vấn đề của đội tuyển ở đợt tập trung tháng 6. "Nhưng tôi vẫn chọn họ, vì còn nhiều tiêu chí khác. Tôi tôn trọng những cầu thủ kinh nghiệm, đã nhiều năm khoác áo đội tuyển. Vì thế, tôi đã triệu tập gần như mọi cầu thủ giàu kinh nghiệm, tức là nhóm có nhiều hơn 10 trận chính thức cho đội tuyển. Với danh sách 34 người, chúng tôi có thể tạo ra động lực cạnh tranh, sự so sánh trong đội ngũ của mình".

Về trường hợp cụ thể của Quang Hải và Công Phượng, HLV Troussier cho rằng họ đang trải qua quãng thời gian không như ý ở các CLB nước ngoài, vì vậy việc được triệu tập sẽ giúp khích lệ tinh thần. Nhà cầm quân người Pháp cũng khẳng định, trong màu áo ĐTQG, Quang Hải vẫn quan trọng và những gì anh cần lúc này là sự tự tin.

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải trong màu áo Pau FC. Ảnh: Pau FC
Tiền vệ Nguyễn Quang Hải trong màu áo Pau FC

Hôm qua, Pau FC xác nhận chia tay Quang Hải sớm một năm, do không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn. Tiền vệ Việt Nam trở thành cầu thủ tự do từ ngày 30.6 mà không phải đền bù hợp đồng cho đội bóng nước Pháp. Theo HLV Troussier, điều này cũng dễ hiểu vì Ligue 2 yêu cầu nhanh và mạnh hơn. "Quang Hải đã thúc đẩy bản thân, nhưng chưa thích ứng được với cường độ tranh chấp và việc ra quyết định nhanh", ông nhận xét, và chia sẻ thêm về những khó khăn của cầu thủ khi phải làm quen ở môi trường mới, trong đó, khí hậu, đồ ăn, văn hoá, xung đột ngôn ngữ... là những rào cản thường thấy.

Khi được hỏi về lời khuyên cho cầu thủ Việt Nam trước khi xuất ngoại, Troussier cho rằng cầu thủ và CLB cần tìm hiểu và hỗ trợ lẫn nhau tốt hơn. Theo ông, có CLB sẵn sàng chi tiền chuyển nhượng cao, nhưng lại thiếu đầu tư vào các khâu giúp cầu thủ làm quen môi trường mới.

Với trường hợp Pau FC và Quang Hải, Troussier lấy ví dụ việc bố mẹ Quang Hải sang thăm nhưng chỉ được ở lại một thời gian ngắn, do không được tạo điều kiện làm visa dài hơn. HLV 67 tuổi cho rằng CLB đáng ra phải hỗ trợ vấn đề này để giúp cải thiện tinh thần cầu thủ.

Cuối cùng, ông kết luận: "Cầu thủ Việt Nam đi ra châu Á như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản... thì phù hợp hơn".

Đội tuyển hội quân từ hôm nay, nhưng đến 7.6 mới đủ quân số do nhiều cầu thủ còn đá vòng 11 V-League 2023. Đội có khoảng một tuần chuẩn bị trước khi giao hữu với Hong Kong ở SVĐ Lạch Tray, Hải Phòng ngày 15.6 và Syria ở SVĐ Thiên Trường, Nam Định ngày 20.6.

Theo VnExpress