Chủ tịch VFF nói về lộ trình World Cup và áp lực người thay ông Park

Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn chia sẻ cùng VietNamNet, góp mặt ở sân chơi World Cup là mục tiêu lớn của tuyển Việt Nam nhưng để đạt được cần lộ trình, sự kiên nhẫn...

Với tư cách chủ tịch VFF, ông đánh giá năm 2022 của bóng đá Việt Nam như thế nào? Theo ông đâu là thành công và còn điều gì chưa làm được trong năm qua?

Chủ tịch VFF, Trần Quốc Tuấn: - Có thể nói rằng bóng đá Việt Nam năm 2022 là sự tiếp nối những thành công mà chúng ta đã đạt được trong nhiều năm liên tiếp vừa qua. Đây cũng năm mà bóng đá Việt Nam đã tạo ra rất nhiều cung bậc cảm xúc cho đông đảo người hâm mộ với những dấu son lịch sử. 

Tiêu biểu nhất có thể kể đến là chiến tích của đội tuyển nữ khi xuất sắc lần đầu tiên trong lịch sử giành vé trực tiếp tham dự VCK World Cup bóng đá nữ 2023. 

Tuyển nữ giành vé dự World Cup 2023 là mốc son chói lọi 

Bên cạnh đấy, tuyển Việt Nam trong lần đầu tiên góp mặt tại Vòng loại cuối World Cup 2022 cũng đã tạo nên dấu ấn lớn, trong đó nổi bật là chiến thắng 3-1 trước Trung Quốc vào đúng ngày mùng 1 Tết âm lịch hay hòa 1-1 trên sân Nhật Bản ở lượt đấu cuối cùng. 

Mặc dù không thể giành vé tới Qatar, nhưng những gì mà thầy trò HLV Park Hang Seo làm được là rất đỗi tự hào, bởi việc lọt vào top 12 đội tuyển mạnh nhất châu Á tại Vòng loại cuối World Cup 2022 cũng có thể xem là bước tiến đột phá của bóng đá Việt Nam trong hành trình hướng tới giấc mơ World Cup. 

Ngoài hai dấu ấn lịch sử nói trên, chúng ta cũng không thể không nhắc đến thành tích xuất sắc bảo vệ thành công tấm huy chương Vàng bóng đá nam và nữ tại SEA Games 31.

Các đội tuyển U17, U20, U23 cũng duy trì thành tích liên tục góp mặt tại đấu trường đỉnh cao của bóng đá trẻ khi giành quyền tham dự VCK châu Á ở các lứa tuổi tương ứng. Đây là điều rất quan trọng để hình thành nên lớp cầu thủ kế cận chất lượng cho đội tuyển quốc gia.

hay đánh bại Trung Quốc là thành công của năm 2022

Bóng đá Việt Nam trong năm 2022 cũng có những điểm sáng trong công tác tổ chức các giải đấu thuộc hệ thống thi đấu quốc gia, đặc biệt là việc kiện toàn hệ thống các giải trẻ từ U9 cho đến U21 cũng như tiếp tục có những giải pháp về thể thức thi đấu nhằm tăng số lượng các trận đấu dành cho các cầu thủ trẻ. 

Ngoài ra, việc tổ chức thành công Đại hội LĐBĐVN khóa IX nhiệm kỳ 2022-2026 với sự góp mặt của nhiều nhân tố trẻ trong bộ máy lãnh đạo cũng được kỳ vọng sẽ tạo nên những chuyển biến mang tính đột phá cho bóng đá Việt Nam.

Tuy vậy, chúng ta cũng cần nhìn nhận rằng, đối với một nền bóng đá đang phát triển như Việt Nam thì khó tránh khỏi những hạn chế, tồn tại, trong đó trở ngại lớn nhất vẫn là các vấn đề về cơ sở vật chất và nguồn kinh phí dành cho hoạt động phát triển bóng đá. 

Chúng ta có chiến lược tốt, có kế hoạch tốt, có dự án tốt nhưng nếu không có giải pháp để huy động các nguồn lực đầu tư cho bóng đá thì cũng không thể thực hiện được các mục tiêu đề ra.

Ông kỳ vọng gì vào bóng đá Việt Nam năm 2023 này, sau những thành công trước đây?

- Tôi kỳ vọng bóng đá Việt Nam sẽ đảm bảo được các điều kiện đủ tốt để tiếp tục thực hiện thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong định hướng phát triển đúng đắn đã đặt ra xuyên suốt các nhiệm kỳ của VFF. 

Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn 

Đó là nâng cao chất lượng các giải quốc nội đặc biệt là các giải chuyên nghiệp, cải thiện cơ sở vật chất dành cho tập luyện và thi đấu bóng đá, thu hút các nguồn lực đầu tư vào bóng đá cũng như tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cho bóng đá trẻ.

Sau những thành công, người hâm mộ đang mơ đội tuyển nam sẽ giành vé tham dự World Cup, là người gắn bó rất lâu và giờ đang giữ vai trò “tổng chỉ huy” bóng đá Việt Nam, theo ông giấc mơ này có thực tế hay không? Và để hiện thực hoá giấc mơ ấy chúng ta cần làm gì?

- Được góp mặt tại World Cup luôn là ước mơ của tất cả các đội tuyển, không riêng gì Việt Nam. Nhưng để biến ước mơ thành hiện thực thì không phải là câu chuyện một sớm một chiều. 

Đó là thực tế mà chúng ta có thể nhận thấy ở ngay các đội tuyển hàng đầu châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Australia…Để có được lần đầu tiên góp mặt tại World Cup, họ đã phải trải qua quá trình rất gian nan kéo dài hàng nhiều thập kỷ, kiên trì thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển bóng đá.

Với bóng đá Việt Nam, để hiện thực hóa giấc mơ World Cup thì trước hết chúng ta cần phải thường xuyên lọt vào vòng loại cuối cùng. Nên nhớ rằng, đội tuyển của chúng ta mới chỉ trải qua lần đầu tiên giành quyền góp mặt ở vòng đấu này và qua quá trình thi đấu chúng ta cũng đã thấy rõ khoảng cách về trình độ so với nhóm các đội tuyển cạnh tranh suất vé vào VCK. 

tuyển nam Việt Nam muốn dự World Cup cần nhiều điều 

Do vậy, chúng ta cần phấn đấu làm sao để có thể liên tục góp mặt ở vòng loại cuối, từ đó mới có thể giúp các cầu thủ trưởng thành và tiệm cận với trình độ chơi bóng đỉnh cao tại đấu trường thế giới.

Chúng ta biết rằng, việc FIFA nâng số đội dự VCK lên 48 đội kể từ World Cup 2026 đã tạo ra cơ hội cho các đội tuyển có tiềm năng, trong đó có Việt Nam. 

Trong chiến lược phát triển thì chúng ta định hướng đến năm 2030 nằm trong top 10 châu Á và phấn đấu đi World Cup. Chúng ta cũng đang nỗ lực để sớm hiện thực hóa được giấc mơ này thông qua việc đầu tư vào các lứa kế cận của đội tuyển quốc gia, đặc biệt là lứa tuổi từ U17, U19 cho tới U23 phải thường xuyên tham dự VCK châu Á để tích lũy kinh nghiệm và nâng cao trình độ.

Đồng thời đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm kiện toàn và nâng cao chất lượng các giải bóng đá quốc gia, đảm bảo sự ổn định về nguồn tài chính cho các hoạt động bóng đá, đặc biệt là nguồn lực dành cho các đội tuyển với sự đầu tư có trọng điểm về hoạt động chuyên môn, đội ngũ chuyên gia và các chương trình tập huấn nâng cao nói riêng và cho các hoạt động bóng đá khác nói chung.

Một vấn đề mà người hâm mộ cũng rất quan tâm vào lúc này là khi nào công bố HLV trưởng bóng đá Việt Nam. Cá nhân ông kỳ vọng, mong muốn điều gì từ người kế nhiệm cho HLV Park Hang Seo?

đồng thời hy vọng người kế nhiệm HLV Park Hang Seo gặt hái thành công

- Về việc tuyển chọn HLV trưởng ĐTQG, trên cơ sở tham vấn ý kiến Hội đồng HLV quốc gia, Thường trực VFF đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn tiến hành các công việc cần thiết nhằm triển khai thực hiện theo đúng các tiêu chí đề ra. Căn cứ báo cáo kết quả công việc của bộ phận chuyên môn, Thường trực VFF sẽ xem xét và đưa ra quyết định chính thức trong thời gian tới. 

Có thể nói rằng, những thành tích vang dội mà HLV Park Hang Seo tạo được trong 5 năm nắm quyền dẫn dắt tuyển Việt Nam là áp lực không nhỏ đối với người kế nhiệm. 

Tuy nhiên, bóng đá luôn cần có sự thay đổi để phát triển. Hi vọng bên cạnh sự hỗ trợ và tạo điều kiện từ phía VFF nói riêng, các cơ quan quản lý nhà nước nói chung, tân HLV trưởng được lựa chọn cũng sẽ nhận được sự ủng hộ của các CLB, sự động viên của truyền thông báo chí, của đông đảo người hâm mộ để phát huy tốt năng lực của mình và thực hiện tốt trọng trách được giao.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!