Chiến thuật chinh phục 8.5 IELTS của nữ sinh Hà Nội

Triệu Huệ Anh (Lớp 12D1, Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành Hà Nội) đạt 8.5 IELTS sau lần thi đầu tiên nhờ vào các thói quen rèn luyện tiếng Anh hằng ngày.

Với niềm đam mê tiếng Anh và mong muốn có nhiều cơ hội hơn ở các trường đại học. Ngay từ lúc học tiểu học, Huệ Anh đã tạo nền tảng tốt cho mình bằng cách xem phim và đọc truyện hoàn toàn bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó, việc học 1:1 với người bản xứ cũng góp phần nâng cao trình độ nghe, nói của cô bạn. 

Triệu Huệ Anh đạt 8.5 Overall, trong đó: Listening 9.0, Reading 9.0, Speaking 7.5, Writing 7.5

Chia sẻ về hành trình chinh phục IELTS 8.5, Huệ Anh cho biết, thời gian đầu cô bạn đã mất khá nhiều thời gian ở phần đọc do chưa có chiến thuật cụ thể. Sau khi nhận ra được vấn đề còn tồn tại, nữ sinh đã đi học thêm để có được định hướng và tips để làm bài thi IELTS hiệu quả nhất.

Đề rèn luyện kĩ năng Listening, Huệ Anh chia sẻ: “Thời gian đầu mình tự ý thức được bản thân không phải một người quá chăm nên mình luyện nghe thụ động. Mình thường xem các video trên Youtube và không bật subtitles (phụ đề). Lúc đầu nghe có thể không hiểu gì nhưng ít nhất nó cũng sẽ luyện cho mình quen với giọng của người bản xứ rồi dần dần nó sẽ tự ngấm vào đầu. Mình cũng luyện nghe bằng các video tin tức như của BBC và luyện nghe bằng các bài trong sách Cambridge. TikTok cũng là một nguồn luyện nghe khá tốt bởi các content creators (người sáng tạo nội dung) đến từ nhiều nơi trên thế giới nên mình cũng được tiếp xúc với nhiều giọng nói khác nhau, khi vào bài cũng bớt bỡ ngỡ”.

Đối với phần Speaking, Huệ Anh thẳng thắn chia sẻ rằng cũng khá may mắn khi được bố mẹ tạo điều kiện cho đi học ở các trung tâm có người bản xứ từ khá sớm. “Nếu chưa không có điều kiện thì mọi người có thể kết bạn qua mạng và nhắn tin, gọi điện cho người bản xứ, họ sẽ giúp mình cải thiện kỹ năng nói rất nhiều”, nữ sinh nói thêm. 

Một cách để cải thiện rõ ràng được kỹ năng nói là tìm được một số bạn để luyện nói tiếng anh cùng. Theo Huệ Anh, điều quan trọng nhất khi luyện nói là mình không được ngại, nếu ngại thì phải tự đẩy mình vào các tình huống phải bắt buộc nói tiếng Anh. Huệ Anh cũng tham gia khá nhiều sự kiện hùng biện bằng tiếng Anh và các hội nghị mô phỏng liên hợp quốc (Model United Nation - MUN) để buộc mình phải nói.

Trong phần Reading, nhận thấy đây là kĩ năng dễ ăn điểm nhất sau phần Listening nên Huệ Anh luyện khá kỹ. Gần như ngày nào cô cũng làm 1 passage (đoạn văn). 

“Giai đoạn 1 đến 2 tuần trước khi thi thì mình bấm giờ và làm hẳn 1 bài Reading trong các sách Cam”. Tips đạt được điểm tối đa khi làm bài Reading IETLS của Huệ Anh thường là sẽ làm các câu yêu cầu thông tin cụ thể như bài Matching Information, Multiple Choice hay True/False/Not Given, Yes/No/Not Given trước bằng cách skim (lướt qua) bài và tìm thông tin một lượt. Như vậy khi đến bài Match Heading thì sẽ đỡ vất cả hơn. Nếu còn thấy phân vân thì cô bạn sẽ đọc kĩ các câu đầu đoạn hay cuối đoạn bởi đó thường sẽ là câu chủ đề của đoạn. Ngoài ra những lúc rảnh rỗi Huệ Anh sẽ đọc các bài đăng truyện ngắn hoặc các mẩu tin tức bằng tiếng Anh trên các trang báo. 

Khó nhằn nhất đối với Huệ Anh có lẽ là phần Writing bởi hồi đầu, Huệ Anh hay viết theo văn nói khá suồng sã, ý lộn xộn và thường bị dành quá nhiều thời gian cho Task 1. Sau đó Huệ Anh đã phải ngồi lại, xem các bài giảng trên Youtube và học thêm mới phát triển được bài và luyện tập khá nhiều để nắm chắc căn bản. 

“Để làm bài Writing IELTS, trước hết xác định phải nắm chắc các điều căn bản như cấu trúc câu và các dạng bài. Khi viết IELTS bài viết của mình trước hết phải dễ hiểu và có ý chặt chẽ, bởi đây là kỳ thi đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của chứ không phải kỳ thi khoe mẽ rằng mình biết các cấu trúc câu, từ khó”, Huệ Anh nói. 

Sau khi đã hiểu rõ được các dạng, mình bắt đầu triển khai dàn ý sơ lược và dần thêm ý. Đặc biệt với Task 2 thì mình coi như nó là bài nghị luận xã hội nên từ đó cũng dễ hình dung bài làm của mình hơn. 

Kết quả 8.5 IELTS ngay sau lần thi đầu tiên là niềm vui lớn của Huệ Anh và gia đình. Đây cũng là bệ phóng để giúp cô bạn dễ dàng hơn trong các nghiên cứu sau này khi phải viết và đọc các bài nghiên cứu, báo cáo bằng tiếng Anh. Với đam mê ngành Tâm lí học, Huệ Anh cũng mong muốn trong tương lai sẽ “săn” được học bổng để đi du học thỏa mãn ước mơ của mình.

Hiền Diệu

Ảnh: NVCC