Thời gian vàng trong ngày để chăm sóc da

Không phải ngẫu nhiên mà những ngày đi ngủ sớm, da bạn lại trông khỏe, tươi tắn hơn và bớt hẳn các vết ửng đỏ.

Em thường chăm sóc da ngay sau khi tắm vào buổi tối, liệu thời gian này có phù hợp không vì làn da không có nhiều cải thiện? (Khánh Huyền, Hà Nội)

Bác sĩ chuyên khoa 2 Ngô Thị Ngọc Vân, khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, tư vấn:

Khoảng thời gian từ 21h đến 23h là khung giờ vàng để da hấp thụ tốt dưỡng chất. Quá trình ngủ là lúc cơ thể và làn da bắt đầu chuyển sang chế độ tự sửa chữa, tái tạo, khôi phục những tổn thương. Đây cũng là thời điểm các dưỡng chất từ sản phẩm skincare (chăm sóc da) hoạt động hiệu quả nhất. 

Theo đó, khi ngủ, cơ thể sản sinh ra một lượng lớn hormone melatonin và cả HGH (the human growth hormone). Hormone melatonin hoạt động giúp cơ thể chống lại những tổn thương trên da bằng cách thay thế tế bào chết hoặc hư hại bằng tế bào mới. Còn hormone HGH chịu trách nhiệm phối hợp và thúc đẩy quá trình phục hồi tái tạo tế bào da.

Quá trình ngủ, làn da không phải tiếp xúc với những tác nhân xấu như lớp trang điểm, môi trường ô nhiễm, tia UV... Do đó, buổi tối là khoảng thời gian hoàn hảo để áp dụng các bước skincare đầy đủ như: tẩy trang, rửa mặt, tẩy da chết, toner, mặt nạ cấp ẩm, serum, chống lão hoá, dưỡng trắng, điều trị mụn… 

Từ 23h đến 4h sáng hôm sau, các tế bào mới có thể được sản sinh gấp đôi. Nếu ngủ sâu trong khoảng thời gian này, cơ thể sẽ thu được một lượng lớn các tế bào thay thế các tế bào già.  

Những ngày đi ngủ sớm, bạn sẽ thấy da trông khoẻ hơn, tươi tắn hơn, các lỗ chân lông được thu nhỏ, da tiết ít dầu hơn. Quan trọng hơn, những vết ửng đỏ thường thấy ở làn da nhạy cảm sẽ giảm hẳn.