Tăng 4 kg sau Tết, có nên uống thực phẩm chức năng giảm béo?

Tăng cân quá nhanh khiến nhiều người tìm tới thực phẩm chức năng giảm cân, tuy nhiên tác dụng của các sản phẩm chưa rõ ràng, có thể hại gan và thận.

Sau Tết tôi tăng lên 4 kg. Hiện tại tôi cao 1,58 mét nhưng nặng 61 kg. Tôi thấy người đi lại nặng nề, leo cầu thang phải nghỉ nhiều lần. Tôi thử nhịn giảm cân nhưng bị tụt huyết áp. Tôi có nên sử dụng thực phẩm chức năng giảm béo không?   Nguyễn Thu Hoài (43 tuổi, Hoàng Minh Giám, Hà Nội)   Bác sĩ Chuyên khoa I Lê Thị Thuý Hằng - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - Cơ sở 3 trả lời:   Hiện nay, các loại thực phẩm chức năng trên thị trường được giới thiệu như thần dược trong việc giảm béo, giảm cân. Tuy nhiên, hầu hết sản phẩm này chưa được kiểm chứng hiệu quả trên lâm sàng cũng như chưa được kiểm soát các tác dụng phụ khi sử dụng. 

Một số tác hại được ghi nhận như tổn thương gan, thận hoặc giảm cân quá nhanh khiến cơ thể suy kiệt và chi phí sử dụng quá cao nên thận trọng khi quyết định sử dụng các thực phẩm chức năng này. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể được tư vấn trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào dù là thuốc hay thực phẩm chức năng.

Béo phì là một bệnh lý có ảnh hưởng đến sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần, nếu không được kiểm soát sớm sẽ có nhiều biến chứng nguy hiểm. Mỗi người bệnh cần có một chế độ tập luyện, ăn uống và lộ trình điều trị riêng biệt. Để đảm bảo an toàn cho bản thân, hãy đến các cơ sở y tế uy tín để được điều trị một cách tích cực và hiệu quả.

Người bệnh béo phì quan trọng nhất là điều chỉnh chế độ ăn và thay đổi lối sống như:

- Giảm ăn tinh bột (mỗi bữa nên ăn khoảng 1 chén cơm cùng thức ăn), hạn chế đồ béo, ngọt, mỡ động vật, đồ lòng, đồ chiên, thức ăn vặt như gà rán, xiên que, bánh tráng trộn,…

- Hạn chế uống rượu bia

- Ăn nhiều rau xanh và trái cây mỗi ngày

- Tập thể dục 45 phút mỗi ngày và 5 ngày mỗi tuần

- Tránh ngồi và nằm nhiều