Chế độ ăn giúp giảm mỡ máu trong 2 tuần

Chế độ ăn kiêng Dash làm giảm đáng kể mức cholesterol xấu cao trong vòng hai tuần.

Phương pháp ăn kiêng trên cũng cải thiện các chỉ số huyết áp, đây là chìa khóa để ngăn ngừa bệnh tim.

Cholesterol rất cần thiết cho cơ thể, góp phần xây dựng cấu trúc của màng tế bào và tạo ra các hormone. Tuy nhiên, mức cholesterol xấu (LDL) cao hay mỡ máu cao sẽ gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, làm tắc nghẽn các động mạch. Bạn có thể giảm mức cholesterol LDL bằng cách tuân thủ chế độ ăn kiêng Dash. 

Dash là từ viết tắt tiếng Anh của Phương pháp tiếp cận Chế độ ăn uống nhằm Ngừng Tăng huyết áp. Đây là một kế hoạch ăn uống lành mạnh chủ yếu giúp điều trị hoặc ngăn ngừa huyết áp cao. 

Chế độ ăn uống bao gồm các loại thực phẩm giàu kali, canxi và magiê, tất cả đều làm giảm huyết áp. Bạn cũng cần hạn chế thực phẩm có nhiều natri, chất béo bão hòa và đường bổ sung.

Chế độ ăn Dash gồm nhiều rau trái, các loại hạt. Ảnh minh họa: Foodnetwork

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Anh đã tìm cách xác định xem liệu chế độ ăn kiêng Dash có giúp giảm cholesterol cao hay không. Một đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng đã được thực hiện. 

Nhóm tác giả đã sàng lọc thông qua cơ sở dữ liệu Medline, Embase và Scopus và xác định được 20 báo cáo với hơn 1.900 người tham gia. 

Kết luận 

Kết quả nghiên cứu chứng minh, chế độ ăn kiêng Dash làm giảm đáng kể mức cholesterol. Chỉ số huyết áp của những người trong khảo sát giảm rõ rệt.

Các tác giả đánh giá: “Chế độ ăn kiêng Dash cải thiện các yếu tố nguy cơ tim mạch”. Cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác định ảnh hưởng của chế độ ăn kiêng Dash đối với mức cholesterol nhưng những ghi nhận hiện có rất đáng khích lệ.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ cũng cho thấy chế độ ăn này làm giảm mức cholesterol. Nghiên cứu trên 36 người tham gia ghi nhận chế độ ăn kiêng Dash đã làm giảm đáng kể lượng cholesterol LDL. 

Cholesterol LDL thường được gọi là cholesterol "xấu" vì bám vào bên trong thành động mạch, do đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Hạn chế ăn muối tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Mssociety

Chế độ ăn kiêng Dash

Đây là một thực đơn linh hoạt và cân bằng tạo ra chế độ ăn uống lành mạnh cho tim trong cuộc sống.

Chế độ ăn kiêng Dash có nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt, sản phẩm sữa không béo hoặc ít béo, cá, thịt gia cầm, đậu, các loại hạt. Bạn hạn chế các loại thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa như thịt mỡ và sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo.

Điều quan trọng là phải chọn các loại thực phẩm:

- Giàu kali, canxi, magiê, chất xơ và protein

- Ít chất béo bão hòa

- Ít natri. 

Điểm mấu chốt của thực phẩm theo chế độ Dash là hàm lượng muối (natri) thấp.