Chế độ ăn để có thân hình đồng hồ cát

Thân hình đồng hồ cát, đặc trưng bởi eo nhỏ và vòng ba lớn, là một trong những kiểu vóc dáng được phụ nữ mong muốn nhất.

Mặc dù không có một chế độ ăn phù hợp với tất cả mọi người để đạt được vóc dáng này, nhưng có một số loại thực phẩm nhất định giúp bạn giảm eo và tạo cơ bắp săn chắc. 

Chế độ ăn lý tưởng cho thân hình đồng hồ cát bao gồm protein, cần thiết để tạo và duy trì khối lượng cơ; chất béo lành mạnh, thúc đẩy cảm giác no và ngăn cảm giác thèm ăn; thực phẩm giàu chất xơ, giúp bạn thấy no suốt cả ngày. Ngoài ra, một số bài tập cardio sẽ đốt cháy chất béo dư thừa. 

Chế độ ăn ngũ cốc nguyên hạt, nhiều loại rau củ, đậu... vừa giúp vóc dáng thọn gọn vừa có lợi cho sức khỏe. Ảnh: Osu

Các loại ngũ cốc

Theo Better Me, ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như bột yến mạch, gạo lứt và hạt diêm mạch, cung cấp chất xơ và chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì trọng lượng và cơ thể khỏe mạnh. 

Protein nạc

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh mối liên hệ giữa chế độ ăn giàu protein với việc giảm cân và tăng khối lượng cơ. Lý do là protein cần thiết cho việc xây dựng và duy trì các mô cơ.

Muốn đạt được thân hình đồng hồ cát, hãy ăn các nguồn protein như thịt gà, cá, đậu phụ và các loại đậu.

Chất béo lành mạnh

Không phải tất cả các chất béo đều có tác động như nhau tới cơ thể. Một số loại giúp bạn thon gọn trong khi một số khác dẫn đến tăng cân. Điều quan trọng là tập trung vào chất béo có lợi cho tim, chẳng hạn như bơ, các loại hạt và dầu ô liu. Những thực phẩm này có thể thúc đẩy cảm giác no và ngăn chặn cảm giác thèm ăn suốt cả ngày. 

Rau quả

Trái cây và rau chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Loại thực phẩm này cũng chứa ít calo nên trở thành lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn giảm cân hoặc đạt được thân hình cân đối. Hãy cố gắng lấp đầy một nửa khẩu phần ăn mỗi ngày bằng các loại rau trái. 

Khẩu phần ăn

Sự thâm hụt calo là điều cần thiết để giảm cân. Một nguyên tắc chung là cố gắng ăn một lượng calo ít hơn mức bạn tiêu thụ. Điều này sẽ dẫn đến giảm từ 0,5-1kg/tuần, đây là tốc độ lành mạnh và bền vững.

Tần suất bữa ăn 

Có nhiều cách khác nhau để có thân hình đồng hồ cát. Một số người lựa chọn nhịn ăn gián đoạn, chỉ ăn trong khoảng thời gian nhất định, nhịn phần thời gian còn lại.

Những người khác thấy hiệu quả khi ăn 3-5 bữa nhỏ trong ngày. Điều này giúp ngăn chặn cơn đói và ổn định lượng đường trong máu.

Bất kể bạn chọn hình thức nào, hãy biết rằng bạn phải thiếu calo để giảm cân. Vì vậy, nếu bạn ăn nhiều bữa hơn, hãy đảm bảo khẩu phần đủ nhỏ để đạt được mục đích trên. 

Để có thân hình đẹp cần kết hợp giữa ăn uống và tập luyện. Ảnh minh họa: Shapeminow

Chế độ tập luyện 

Ngoài phẫu thuật thẩm mỹ, cách duy nhất để thay đổi hình dạng cơ thể là thông qua chế độ ăn uống và tập thể dục. 

Bước đầu tiên là hiểu điểm xuất phát của bạn. Cân nặng hiện tại của bạn là bao nhiêu? Số đo như thế nào? 

Thân hình đồng hồ cát thường bao gồm vòng một lớn hơn, eo nhỏ hơn và hông rộng hơn, có nghĩa là bạn sẽ phải nhắm mục tiêu vào 3 khu vực khi tập luyện: phần trên cơ thể, thắt lưng, phần dưới cơ thể.

Bạn chú ý đến vùng nào nhiều hơn tùy thuộc vào vóc dáng hiện tại của bạn. Ví dụ: nếu bạn có vai rộng với hông hẹp, bạn cần tập trung nhiều hơn vào các bài tập nhắm tới phần dưới. 

Cách tốt nhất để xác định phương pháp tập luyện phù hợp với bạn là tham khảo ý kiến của huấn luyện viên. Họ sẽ đánh giá loại cơ thể của bạn và thiết kế một kế hoạch giúp bạn đạt được vẻ ngoài mong muốn.

Tần suất tập luyện sẽ phụ thuộc vào mục tiêu của bạn. Nếu mới bắt đầu, bạn có thể tập 3 đến 4 lần mỗi tuần, sau đó, tăng lên 5 đến 6 lần.

Điều quan trọng là phải cho cơ thể bạn thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi giữa các buổi tập. Điều này sẽ giúp bạn tránh bị thương và cho phép cơ bắp phục hồi.