Trung Quốc đưa nhà du hành dân sự đầu tiên vào vũ trụ

Ngày mai (30.5), Trung Quốc sẽ đưa nhà du hành dân sự đầu tiên của nước này vào vũ trụ. Giáo sư Gui Haichao là một trong số 3 thành viên phi hành đoàn sẽ bay tới trạm vũ trụ Thiên Cung.
Ba nhà du hành vũ trụ của sứ mệnh Thần Châu 16 Gui Haichao, Jing Haipeng, Zhu Yangzhu

Theo Tân Hoa xã và trang Barrons, Cơ quan vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA) hôm nay (29.5) cho biết, ba nhà du hành vũ trụ Jing Haipeng, Zhu Yangzhu và Gui Haichao sẽ thực hiện sứ mệnh du hành vũ trụ Thần Châu 16.

Ông Jing, nắm vai trò chỉ huy, sẽ là phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc đi vào vũ trụ lần thứ 4. Ông Jing Haipeng từng tham gia sứ mệnh Thần Châu 7 vào năm 2008 và Thần Châu 9, 11 lần lượt vào năm 2012 và 2016. 

Trong khi đó, đây là lần đầu tiên ông Zhu và Gui đi vào vũ trụ. Họ là thành viên nhóm phi hành gia thứ ba của Trung Quốc, được lựa chọn từ 9.2020. Ông Zhu là kỹ sư tàu vũ trụ của sứ mệnh Thần Châu 16. 

Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã đầu tư hàng tỷ USD vào các chương trình vũ trụ nhằm bắt kịp Nga và Mỹ sau nhiều năm đạt được các mốc quan trọng một cách muộn màng. Cho tới giờ, tất cả các nhà du hành vũ trụ của Trung Quốc đều thuộc quân đội. 

Phát ngôn viên CMSA Lin Xinqiang nói với các phóng viên: "Chuyên gia về trọng tải Gui Haichao là giáo sư tại Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Bắc Kinh. Ông Gui sẽ chịu trách nhiệm chính về hoạt động thử nghiệm khoa học về trọng tải trên quỹ đạo". 

CMSA cho biết, tàu vũ trụ của phi hành đoàn Thần Châu 16 sẽ được phóng vào lúc 9h31 sáng mai, từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở phía tây bắc Trung Quốc. Ba nhà du hành vũ trụ sẽ ở trong quỹ đạo khoảng 5 tháng. 

Thần Châu 16 là sứ mệnh đầu tiên sau khi chương trình trạm vũ trụ của Trung Quốc bước vào giai đoạn ứng dụng và phát triển. 

Theo Vietnamnet