Sa thải liên tục, nhân viên Facebook "mất động lực" làm việc

Ngày 24.5, Facebook - Meta thông báo tiến hành đợt cắt giảm nhân sự cuối cùng. Hàng ngàn nhân sự sẽ mất việc, song những người ở lại đang hi vọng tình trạng “mập mờ” tương lai sớm chấm dứt để yên tâm làm việc.
Vòng sa thải lần này sẽ hoàn thành phần lớn quá trình tái cấu trúc mà CEO Mark Zuckerberg công bố vào tháng 3 với mục tiêu giảm 10.000 nhân viên. Công ty sở hữu Facebook, Instagram và WhatsApp cho biết, kế hoạch sa thải là cần thiết để cải thiện hiệu suất lao động sau khi tuyển dụng ồ ạt trong thời kỳ đại dịch.

Meta đang tiến hành vòng sa thải nhân sự quy mô lớn cuối cùng trong nỗ lực tái cấu trúc công ty

Meta nói rằng, giảm số lượng nhân viên giúp họ phát hành sản phẩm và ra quyết định nhanh hơn. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu công ty mạng xã hội này đã tăng hơn 100% trong năm nay.

Song, nguồn tin của Bloomberg cho biết, một số công việc và dự án quan trọng của công ty đã bị đình trệ do kế hoạch sa thải. Trong thời gian “lấp lửng”, các nhân viên không biết phải hợp tác với ai, hoặc bàn giao trách nhiệm giữa các đội ngũ như thế nào, trong khi chính họ cũng có thể là người mất việc tiếp theo.

Mark Zuckerberg đã thông báo những đơn vị kinh doanh bị ảnh hưởng từ nhiều tuần trước, khiến nhân viên tại các bộ phận này lo lắng và mất động lực, hoặc chỉ làm việc cầm chừng cho đến khi có thông báo rõ ràng.

Các nhân viên bị sa thải được thông báo qua email vào lúc 5 giờ sáng tại San Francisco. Trong khi đó, phần lớn lực lượng lao động địa phương ở các quốc gia đã bị cắt giảm. Tại Ireland, Meta thông báo dự kiến sa thải 490 vị trí, bao gồm bộ phận tài chính, bán hàng, tiếp thị và kỹ thuật. Trước đó, công ty cũng đóng cửa văn phòng đại diện của Instagram ở London.

Kể từ vòng sa thải đầu tiên diễn ra vào tháng 11 năm ngoái, loại bỏ 13% nhân sự, đến nay Meta đã trải qua thêm ba đợt cắt giảm. Công ty cũng đóng băng tuyển dụng ở hầu hết vị trí, đồng thời yêu cầu các quản lý cấp trung phải tăng cường đóng góp cá nhân hơn nữa nếu không muốn bị mất việc.

Các giám đốc điều hành đổ lỗi cho việc tuyển dụng gấp rút trong thời kỳ đại dịch, khi mọi người phải ở nhà giãn cách và dành nhiều thời gian trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội. 

Tiếp đến, trong năm ngoái, tăng trưởng doanh thu Meta lần đầu tiên sụt giảm do nền kinh tế vĩ mô tiềm ẩn nhiều bất trắc, kết hợp với những thay đổi về chính sách quảng cáo do Apple đặt ra, dẫn đến việc những nhà tiếp thị phải cắt giảm ngân sách chi tiêu.

Trong khi đó, dự án “metaverse” (vũ trụ ảo) mà Mark Zuckerberg đề ra đã tiêu tốn hàng tỷ USD của công ty mà chưa thấy dấu hiệu có thể tạo ra lợi nhuận ít nhất là trong vòng một thập kỷ, khiến cổ phiếu công ty mạng xã hội giảm tới 64%, mức sâu nhất kể từ khi Meta lên sàn.

Theo Vietnamnet