Meta bị phạt 14 triệu USD vì thu thập dữ liệu trái phép

Một tòa án Australia yêu cầu Meta, công ty mẹ Facebook, nộp phạt tổng cộng 20 triệu AUD (14 triệu USD) vì thu thập dữ liệu người dùng qua ứng dụng mà không tiết lộ.
Meta cung cấp dịch vụ VPN để bảo vệ thông tin người dùng nhưng lại sử dụng nó để thu thập dữ liệu trái phép

Tòa án liên bang Australia cũng yêu cầu Meta trả 400.00 AUD chi phí pháp lý cho Ủy ban Cạnh tranh và người tiêu dùng Australia. Meta vẫn còn một vụ kiện nữa với Văn phòng Ủy viên thông tin Australia (ACCC) vì bê bối Cambridge Analytica.

Phán quyết của tòa án ngày 26.7 liên quan đến Onavo, dịch vụ mạng riêng ảo (VPN) mà Facebook cung cấp từ đầu năm 2016 đến cuối 2017. Onavo được quảng cáo là một cách giữ thông tin cá nhân an toàn khi dùng Internet.

Tuy nhiên, Facebook lại dùng nó để thu thập địa điểm, thời gian và tần suất sử dụng ứng dụng, website khác của người dùng vì mục đích quảng cáo.

Theo thẩm phán Wendy Abraham, việc Facebook không tiết lộ hành vi “tước đi cơ hội đưa ra lựa chọn sáng suốt về việc thu thập và sử dụng dữ liệu trước khi tải và/hoặc dùng Onavo của hàng chục nghìn người tiêu dùng Australia”. Bà cho biết người dân Australia đã tải ứng dụng 271.220 lần.

Trong một tuyên bố, Meta khẳng định không bao giờ muốn lừa dối người dùng. Những năm qua, công ty đã phát triển công cụ để giúp mọi người hiểu và kiểm soát dữ liệu của họ tốt hơn.

Chủ tịch ACCC Gina Cass-Gottlieb cho rằng người dân Australia nên được đưa ra lựa chọn sáng suốt về những gì xảy ra với dữ liệu của họ dựa trên thông tin rõ ràng.

Theo Vietnamnet