Nữ sinh Việt giành học bổng toàn phần 8,5 tỷ đồng nhờ bài luận về karate

Trường Đại học Wesleyan (Mỹ) thông báo dành cho Tường Anh suất học bổng toàn phần trị giá 370.000 USD, tương đương 8,5 tỷ đồng trong suốt 4 năm học.

Sinh ra ở Nghệ An nhưng từ nhỏ Trần Thị Tường Anh (sinh năm 2004) đã theo bố mẹ sinh sống, học tập tại nhiều nước trên thế giới. Hiện, em là học sinh lớp 12, Trường quốc tế Uplands, tại Penang, Malaysia.

Tường Anh cho biết, em vừa nhận thông báo nhập học từ 9 trường Đại học (ĐH) Mỹ, gồm Wesleyan University, University of Wisconsin - Madison, Boston University, Michigan State University, Drexel University, Mount Holyoke College, Denison University, DePaul University, Union College, Centre College.

Đặc biệt, Trường ĐH Wesleyan (xếp hạng 18 trong các trường ĐH khai phóng, thuộc bang Connecticut, Mỹ), thông báo dành cho Tường Anh suất học bổng toàn phần trị giá 370.000 USD, tương đương 8,5 tỷ đồng trong suốt 4 năm học.

Nữ sinh Việt giành học bổng toàn phần 8,5 tỷ đồng nhờ bài luận về karate - 1

Tường Anh vừa nhận học bổng ĐH hàng đầu Mỹ

Do bố mẹ đều là chuyên gia tại Tổ chức nghiên cứu quốc tế nên Tường Anh ra nước ngoài từ sớm. Nữ sinh chia sẻ: "Bố mẹ luôn coi trọng vai trò của giáo dục, luôn khuyến khích tinh thần ham học của các con. Trong gia đình, bố mẹ vừa động viên, vừa nghiêm khắc với việc học của ba chị em". 

Họ không áp đặt ý kiến, luôn tôn trọng con cái và trao cho các con quyền tự lập, tự lựa chọn học và làm những thứ mình thích. Ví dụ, bố của Tường Anh rất thích môn Sinh học nhưng khi em không lựa chọn môn Sinh cho chương trình học tú tài, bố cũng không phản đối.

Tuy nhiên, khi đã thống nhất và lựa chọn, bố mẹ có những mong muốn và kỳ vọng, nhắc nhở Tường Anh kiên trì để đạt kết quả tốt nhất.

Cô nàng được gia đình khuyến khích trong việc cân bằng giữa học tập và các kỹ năng, hoạt động khác. Bên cạnh đó, em cũng được bố mẹ nhắc nhở về thế giới đang thay đổi nhanh chóng và ngoài kiến thức, mỗi người đều cần có sức khỏe, kỹ năng cần thiết như làm việc nhóm, giao tiếp, lãnh đạo… để thích ứng với sự thay đổi đó.

Vì thế, từ nhỏ Tường Anh được bố mẹ khuyến khích chơi nhiều môn thể thao như bơi lội, điền kinh, tập karate rèn luyện sức khỏe, chơi đàn violin, diễn kịch… để thư giãn những lúc căng thẳng.

Bố mẹ Tường Anh khá cởi mở và hiện đại trong tư duy giáo dục con. Họ khuyến khích con giữ gìn nét văn hóa Việt Nam như mặc áo dài, nấu các món ăn Việt Nam vào các dịp lễ hội, Tết nguyên đán…

Nhiều năm nay, cho đến trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, Tường Anh và các em đều đặn về Việt Nam mỗi năm 2 lần, vào dịp Hè và Tết thăm gia đình nội, ngoại. Mặt khác, bố mẹ cũng động viên 3 chị em giao lưu nhiều với các bạn quốc tế để học hỏi văn hóa, tri thức.

Chỉ học ở Việt Nam hơn 2 năm nhưng Tường Anh rất giỏi tiếng Việt. "Học ở trường Việt Nam hơn 2 năm là khoảng thời gian quan trọng giúp em biết đọc, viết Tiếng Việt và là nền tảng để em tự học Tiếng Việt sau này", nữ sinh cho biết. 

Cũng theo Tường Anh, mặc dù học trường quốc tế tại Malaysia hoàn toàn dùng Tiếng Anh, lúc có thời gian rảnh, cô nàng vẫn tự học theo chương trình sách giáo khoa của Bộ GD-ĐT Việt Nam. Khi gặp vấn đề không hiểu, em ghi lại và tham khảo ý kiến của bố mẹ. Phương pháp học Tiếng Việt đó được áp dụng cho 2 em của Tường Anh. Nhờ vậy, cả 2 đều thành thạo Tiếng Việt dù chưa bao giờ học qua trường lớp ở Việt Nam.

Học kỳ I lớp 4 và lớp 5 (thời gian Tường Anh học ở Nghệ An), em đã tổ chức lớp dạy Tiếng Anh miễn phí cho trẻ em trong làng vào thứ bảy, chủ nhật hàng tuần. Tuy cơ sở vật chất của lớp học còn thiếu thốn, đặc biệt khí hậu miền Trung khắc nghiệt, em vẫn duy trì lớp đều đặn trong 1,5 năm. 

Không chỉ ghi dấu ấn ở thành tích học tập, Tường Anh còn được nhiều người ngưỡng mộ ở các môn thể thao, thường xuyên tham gia các giải đấu. Để làm được điều đó, em phải tập luyện với huấn luyện viên đội tuyển ngoài giờ học. 

Buổi sáng, em đi xe bus đến trường sớm hơn để tập bơi, tập điền kinh 1 tiếng trước khi vào học chính thức. Buổi chiều, em cũng ở lại trường tập luyện sau khi tan học. Riêng môn karate, dù không tham gia thi đấu giải, nhưng Tường Anh theo đuổi gần 10 năm và đã lên đai đen. 

"Trên chuyến xe bus muộn từ trường về nhà vào thứ Tư và thứ Sáu, thường chỉ có 2 học sinh là em và em trai", Tường Anh kể về hành trình luyện tập không mệt mỏi của mình

Chính nhờ bài luận karate, Trường ĐH Wesleyan đã dành suất học bổng toàn phần trị giá 370.000 USD, tương đương với 8,5 tỷ đồng/4 năm học cho Tường Anh. Đây là kết quả của cả hành trình luyện tập vất vả của nữ sinh này.

Tường Anh cho biết, bài luận em viết về quá trình tập luyện karate trong 10 năm. Trong bài luận, Tường Anh tập trung nói về sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, về nền tảng vững chắc và chính xác của môn võ karate, kết hợp với những động tác sáng tạo và linh hoạt của bản thân nữ sinh trong quá trình tập luyện.

"Ngoài ra, từ môn võ karate, em còn liên tưởng đến ý chí kỷ luật và cách làm việc vừa nghiêm khắc nhưng không ngừng đổi mới, sáng tạo", nữ sinh nói.

Với học bổng này, em quyết định sẽ đến ĐH Wesleyan, học chuyên ngành Khoa học Máy tính. "Em mong muốn học thêm các chuyên ngành phụ để thử nghiệm các thế mạnh của bản thân, cũng như quyết định nghề nghiệp sẽ theo đuổi sau này", Tường Anh nói thêm.

Thành tích nổi bật:

Giải thưởng Top in the World (Xếp hạng Top thế giới) môn Toán của Hội đồng khảo thí Cambridge, Vương quốc Anh (2020).

Huy Chương Vàng cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật Quốc tế tại Singapore (2021) với đề tài “Đo đạc tiếng ồn đô thị bằng trí tuệ nhân tạo”.

Xuất bản bài báo khoa học quốc tế từ công trình cùng tên trên tạp chí Khoa học và Kỹ thuật Hệ thống Máy tính (Tháng 4.2022).

Huy Chương Bạc Thử thách Vật lý Cao cấp, thuộc Olympics Vật Lý Anh, do Đại học Oxford (Vương quốc Anh) tổ chức.

Học bổng Chương trình tú tài quốc tế tại trường Uplands, Malaysia (2021).

Huy chương Vàng (2018), Bạc (2019), Bạc (2020, 2021), kỳ thi Toán quốc tế Anh UKMT.

Giải nhì cuộc thi hùng biện toàn quốc, Malaysia, 2019. Vô địch giải hùng biện trường và Nhà tranh biện xuất sắc nhất 3 năm liên tục (2018, 2019, 2020).

Danh hiệu học sinh xuất sắc tất cả các năm học tại Trường quốc tế Uplands, Malaysia.

Tiếng Anh IELTS 8.5, trong đó nghe và nói đạt điểm tuyệt đối 9/9.

Sáng lập và điều hành Ngôi Nhà Trí Tuệ Penang –Malaysia, 1 thành viên của Mạng lưới Ngôi Nhà Trí Tuệ tại Việt Nam (2021).

3 lần tham dự hội nghị lãnh đạo sinh viên quốc tế (2018, 2019, 2020) và là Chủ tịch Hội đồng học sinh Kalawei, trường Quốc tế Uplands (2021).

Theo VTC