Hàn Quốc cho trẻ đi học tiểu học từ 5 tuổi

Bộ Giáo dục Hàn Quốc quyết định hạ độ tuổi nhập học bậc tiểu học, hiện đang là "tròn 6 tuổi" xuống "tròn 5 tuổi".

Theo đó, Chính phủ sẽ hỗ trợ để trẻ có thể học tập sớm trong hệ thống giáo dục công, nhằm rút ngắn khoảng cách giáo dục. Tuy nhiên, hệ thống đào tạo 12 năm của ba bậc học là bậc tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông như hiện nay vẫn được duy trì.

Hàn Quốc cho trẻ đi học tiểu học từ 5 tuổi - 1

Học sinh Hàn Quốc (Ảnh: YonhapNews)

Do dây là vấn đề liên quan tới giáo viên và lớp học, nên phương án sửa đổi này sẽ khó thực hiện ngay lập tức, nhưng Bộ Giáo dục có kế hoạch triển giai dần trong vòng 4 năm, từ năm 2025.

Theo Đài KBS, có ý kiến phản đối từ các nhà trẻ công lập, yêu cầu Chính phủ rút lại phương án này, cho rằng trẻ sẽ không thể tiếp nhận được ưu đãi giáo dục phù hợp với sự phát triển khi mới chỉ 5 tuổi. Điều này cũng kéo theo nhiều vấn đề xã hội nghiêm trọng như đóng cửa nhà trẻ, giáo viên mất việc.

Trong giới giáo viên và chuyên gia cũng có nhiều ý kiến lo ngại rằng việc hạ độ tuổi nhập học xuống 5 tuổi là không phù hợp với sự phát triển của trẻ mầm non, gây bất lợi cho trẻ khi thi đầu vào và vấn đề xin việc làm.

Bộ Giáo dục sẽ tkhảo sát ý kiến toàn dân về phương án trên, dự kiến lập đề án trong năm sau, và sau đó triển khai thí điểm theo từng Sở Giáo dục tại các tỉnh, thành trong năm 2024.

Đình Nam(VOV1)