Công ty tìm kiếm Internet lớn nhất Hàn Quốc ra mắt đối thủ của ChatGPT

Công ty tìm kiếm Internet lớn nhất Hàn Quốc Naver vừa giới thiệu dịch vụ AI tạo sinh để cạnh tranh với ChatGPT ngay trên sân nhà.

CEO Naver Choi Soo Yeon tại họp báo ra mắt mô hình AI dựa trên HyperClova X ngày 24.8 tại Hàn Quốc

Theo Naver, Cue - tên dịch vụ AI mới – hiểu rõ văn hóa, bối cảnh, quy định và luật pháp Hàn Quốc, mang đến lợi thế quan trọng trên sân nhà. Tại buổi họp báo công bố, CEO Choi Soo Yeon khẳng định Naver là công ty nắm bắt được suy nghĩ của người Hàn nhất.

Bà Choi cho biết Cue sẽ ra mắt vào tháng 9.2023, sau mô hình AI đối thoại Clova X. Cả hai đều dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn HyperClova X, có khả năng xử lý giọng nói và văn bản, kết hợp với các dịch vụ khác như bản đồ.

Thông báo được Naver đưa ra trong bối cảnh công ty đang vấp phải thách thức từ OpenAI và các hãng công nghệ nước ngoài khác như Google, Meta.

Đặc biệt, ChatGPT của OpenAI đã thu hút sự quan tâm lớn trên toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, khi nhiều cá nhân và tổ chức sử dụng.

Sung Nako, Giám đốc HyperClova X, tuyên bố Cue cho ra kết quả tốt hơn so với ChatGPT-3.5 trong cuộc thử nghiệm nội bộ. Ông tự tin mô hình có thể cạnh tranh hiệu quả với đối thủ. Ngoài ra, công ty sử dụng chiến lược địa phương hóa để nhắm đến thị trường trong nước trước tiên.

“Chúng tôi đặt cược vào Hàn Quốc, vì thế phát triển mô hình nhỏ, chuyên biệt”, ông phát biểu tại họp báo.

Naver đẩy mạnh AI tạo sinh giữa lúc thị phần trên thị trường tìm kiếm Internet nội địa giảm từ 78,9% năm 2016 xuống 62,2% năm 2022, theo hãng nghiên cứu NHN Data. Ngược lại, thị phần của Google tại đây tăng từ 7,8% lên 31,8% trong cùng kỳ.

Theo Vietnamnet