Hai lưu ý cho thí sinh khi Bộ GD&ĐT gia hạn đăng ký xét tuyển

Những thí sinh chưa đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học hoặc muốn điều chỉnh thông tin, nguyện vọng có thể đăng nhập hệ thống để chỉnh sửa trước 17 giờ ngày 23.8.

Bộ GD&ĐT thông báo trong quá trình tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ của thí sinh, bộ nhận thấy vẫn còn những thí sinh nhầm lẫn, sai sót trong quá trình đăng ký nguyện vọng.

Do đó, hệ thống đăng ký nguyện vọng đại học sẽ được mở lại đến hết 17 giờ ngày 23.8 để tạo thêm điều kiện cho các thí sinh tự đăng ký, chỉnh sửa thông tin.

Thí sinh được quyền đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng

Như vậy, hơn 325.000 thí sinh không nhập nguyện vọng xét tuyển (theo thống kê từ Bộ GD&ĐT), nếu chưa đăng ký hoặc có sai sót trong thời hạn quy định trước đây của bộ (từ ngày 22.7 đến 17 giờ ngày 20.8), đều có cơ hội đăng ký trở lại với bất cứ lý do gì. Thí sinh trực tiếp vào hệ thống, đăng ký nguyện vọng, chỉnh sửa thứ tự, số lượng nguyện vọng...

Đối với thí sinh đã hoàn tất quy trình đăng ký xét tuyển trong thời hạn quy định vẫn có thể chỉnh sửa nguyện vọng. Tuy nhiên, thí sinh nên kiểm tra thông tin chính xác, đúng với nguyện vọng của mình, hạn chế điều chỉnh để tránh rủi ro.

Lưu ý, thí sinh được đăng ký nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường khác nhau không hạn chế số lượng, nhưng phải sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Thí sinh đã trúng tuyển theo những phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học như xét tuyển bằng học bạ, thi đánh giá năng lực... vẫn phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trên hệ thống.

Mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi đảm bảo điều kiện trúng tuyển.

Thí sinh phải xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống, đồng thời nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến.

 Hơn 325.000 thí sinh không nhập nguyện vọng xét tuyển đều có cơ hội đăng ký trở lại với bất cứ lý do gì. Ảnh minh họa: Việt Linh.

Hơn 325.000 thí sinh không nhập nguyện vọng xét tuyển đều có cơ hội đăng ký trở lại với bất cứ lý do gì

7 bước đăng ký nguyện vọng

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đối với các phương thức phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT tại địa chỉ https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn hoặc trên cổng dịch vụ công quốc gia. Thực hiện theo quy trình 7 bước:

Bước 1: Đăng nhập: Thí sinh truy cập vào hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT theo địa chỉ: https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn/. Tại giao diện trang chủ, thí sinh nhập thông tin gồm CMND/CCCD, mật khẩu và mã xác thực rồi "Đăng nhập" vào hệ thống.

Bước 2: Tại giao diện chính của hệ thống, thí sinh chọn "Đăng ký thông tin xét tuyển sinh". Thí sinh bắt đầu kê khai thông tin tại các mục từ 1-4, kiểm tra, nếu chính xác rồi thì không cần chỉnh sửa. Sau khi hoàn tất thông tin, nhấp vào "Lưu thông tin đăng ký xét tuyển sinh".

Bước 3: Thêm nguyện vọng: Để bắt đầu đăng ký các nguyện vọng xét tuyển, thí sinh bấm vào nút “Thêm nguyện vọng” trên màn hình. Thí sinh nhập các thông tin: Thứ tự nguyện vọng, mã trường, mã ngành, phương thức xét tuyển, tổ hợp môn vào cửa sổ thêm mới.

Lưu ý, các nhóm ngành/ngành/chương trình được phân theo các phương thức xét tuyển của trường. Thí sinh đọc thật kỹ để không chọn sai ngành cũng như phương thức tuyển sinh.

Sau khi nhập đầy đủ thông tin, thí sinh bấm nút “Chọn” để lưu thông tin. Sau khi thêm mới các nguyện vọng, hệ thống sẽ hiện danh sách nguyện vọng của thí sinh. Để thêm mới nguyện vọng, thí sinh tiếp tục nhấp vào "Thêm nguyện vọng" và thao tác như đã hướng dẫn ở trên. Thí sinh chọn “Lưu thông tin” để lưu lại danh sách các nguyện vọng đã đăng ký.

Bước 4: Thay đổi nguyện vọng: Thí sinh có thể thực hiện một trong các thao tác: Sắp xếp lại thứ tự nguyện vọng hoặc xóa, sửa, thêm mới nguyện vọng.

Để thay đổi thứ tự nguyện vọng, thí sinh nhập thứ tự nguyện vọng vào ô thứ tự nguyện vọng, sau đó nhấn nút "Xếp theo thứ tự NV". Sau khi nhấn nút "Xếp theo thứ tự NV", hệ thống sẽ thực hiện sắp xếp lại theo thứ tự tăng dần

Để sửa một nguyện vọng, nhấn biểu tượng hình bút chì của nguyện vọng đó. Thí sinh thực hiện sửa các thông tin cần sửa, sau đó nhấn "Chọn" để sửa nguyện vọng.

Nếu muốn xóa nguyện vọng, nhấn "Xóa nguyện vọng" tại nguyện vọng cần xóa. Để xóa một nguyện vọng, thí sinh nhấn chuột vào biểu tượng thùng rác màu đỏ của nguyện vọng đó. Khi màn hình thông báo hiển thị "Bạn có muốn xóa lựa chọn này?", nhấn "Đồng ý" để xóa nguyện vọng này ra khỏi danh sách nguyện vọng đăng ký xét tuyển sinh hiện có.

Để thêm mới 1 nguyện vọng, thí sinh nhấn nút “Thêm nguyện vọng” trên màn hình, tiếp tục nhập đầy đủ các thông tin như bước 3.

Bước 5: Lưu thông tin: Sau khi đã điều chỉnh thông tin nguyện vọng, thí sinh nhấn nút “Lưu thông tin”. Thí sinh bấm nút "Xác nhận đăng ký", thông tin nguyện vọng sẽ được hệ thống lưu lại, hệ thống sẽ kiểm tra và cập nhật dữ liệu. Sau khi hệ thống xác nhận, thí sinh có thể thay đổi các nguyện vọng nếu thời gian đăng ký vẫn còn.

Bước 6: Kiểm tra thông tin đăng ký xét tuyển. Sau khi thí sinh đã đăng ký hoặc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển thành công, thí sinh thoát khỏi chức năng đăng ký nguyện vọng xét tuyển và hệ thống. Sau đó, thí sinh đăng nhập lại hệ thống, vào chức năng "Đăng ký nguyện vọng trực tuyến". Vào trang thông tin nguyện vọng, thí sinh thực hiện in danh sách nguyện vọng sau khi điều chỉnh và lưu lại.

Bước 7: Thanh toán lệ phí: Để thực hiện thanh toán lệ phí, thí sinh nhấn nút "Thanh toán". Kiểm tra thông tin Xác nhận thanh toán và nhấn nút "Xác nhận thanh toán". Lưu ý, thí sinh chỉ phải nộp lệ phí đối với các nguyện vọng có sử dụng xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Theo Zing