Hình ảnh hộ chiếu gắn chip được Bộ Công an cấp từ ngày 1.3

Hộ chiếu gắn chip được in biểu tượng chip ở mặt bìa. So với mẫu cũ, hộ chiếu điện tử lưu thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu, thông tin sinh trắc học (vân tay, mống mắt).
 Từ ngày 1/3, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) sẽ triển khai cấp mẫu hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử theo Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam trên toàn quốc.

Từ ngày 1.3, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) sẽ triển khai cấp mẫu hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử theo Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam trên toàn quốc.

So với hộ chiếu phổ thông không gắn chip (được cấp từ ngày 1.7.2022, bìa phải), mẫu hộ chiếu có gắn chip giống về kích thước, màu sắc và số trang. Điểm khác biệt là hộ chiếu điện tử được in biểu tượng chip ở mặt bìa để phân biệt với mẫu cũ.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh, 2 loại hộ chiếu phổ thông (có gắn chip và không gắn chip) được sử dụng song song. Công dân có quyền lựa chọn đề nghị cấp, đổi một trong 2 loại hộ chiếu, không bắt buộc phải làm hộ chiếu gắn chip từ ngày 1.3.

Tuy nhiên, Cục Quản lý xuất nhập cảnh khuyến khích người dân làm hộ chiếu gắn chip để được hưởng nhiều tính ưu việt khi làm thủ tục xuất nhập cảnh tại các nước. Người có hộ chiếu điện tử sẽ được làm thủ tục nhanh chóng và dễ dàng hơn. Cán bộ làm công tác kiểm soát xuất nhập cảnh cũng nhanh chóng xác nhận được thông tin của hành khách.

Ở mẫu hộ chiếu điện tử, chíp điện tử được đặt ẩn trong bìa sau cùng, tại vị trí góc trái phía dưới của loại giấy tờ này. Lãnh đạo Cục A08 cho biết mắt thường khó phát hiện ra con chip này. Chip giúp lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký của người cấp, ngoài ra còn lưu thông tin sinh trắc học của con người (vân tay, mống mắt, khuôn mặt, nhóm máu...).

Tại trang nhân thân của hộ chiếu gắn chip, cơ quan chức năng đã bổ sung thông tin về nơi sinh của công dân. Những dữ liệu còn lại giống với các nội dung in trên hộ chiếu phổ thông không gắn chip.

Về hình thức, hộ chiếu điện tử vẫn có bìa màu xanh tím than như mẫu cũ, 50 trang trong hộ chiếu là những cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam.

Ngoài ra, toàn bộ nội dung, hình ảnh in trong hộ chiếu được thực hiện bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn ICAO.

Hộ chiếu mới được làm từ loại giấy chống thấm và dày hơn, giấy có nhiều cải tiến về kỹ thuật, độ bền và chống làm giả. Số thứ tự trang được in chìm lên phía dưới các trang hộ chiếu. Còn dãy mã số hộ chiếu được in dưới dạng đục lỗ lên từng trang.

Bộ Công an khẳng định hộ chiếu gắn chíp điện tử là điều kiện tiên quyết và cơ sở để tự động hóa công tác kiểm soát cửa khẩu, tạo thuận lợi cho việc đi lại, xuất nhập cảnh giữa các nước. Nhất là các nước có ứng dụng công nghệ nhận dạng sinh trắc học để kiểm soát hộ chiếu điện tử tại một số cửa khẩu quốc tế.

Theo Zing