Giáo sư Ngô Bảo Châu sẽ tham dự sự kiện về trí tuệ nhân tạo tại Hải Dương

Giáo sư Ngô Bảo Châu và các chuyên gia hàng đầu sẽ tham dự Hội nghị cập nhật kiến thức về Fintech, AI, Blockchain và Cloud cho nhà quản lý và hoạch định chính sách tại Hải Dương.

Giáo sư Ngô Bảo Châu. Ảnh: Vietnamnet

Theo thông cáo báo chí của Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương, ngày 18.8, tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông (TP Hải Dương) sẽ diễn ra Hội nghị cập nhật kiến thức về Fintech, AI, Blockchain và Cloud cho nhà quản lý và hoạch định chính sách do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Viện Nghiên cứu cao cấp về toán tổ chức. Hội nghị có sự tham dự của khoảng 600 khách mời trong và ngoài tỉnh. Đáng chú ý là sự có mặt của các chuyên gia hàng đầu như Giáo sư Ngô Bảo Châu, Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về toán, Giáo sư Đại học Chicago (Hoa Kỳ); Giáo sư Đức (David) Trần, Giám đốc Lab “Tính toán kết nối” tại Đại học Massachusetts Hoa Kỳ; Phó Giáo sư Nguyễn Việt Anh, Viện Công nghệ thông tin, Viện Hàn lâm Khoa học và  Công nghệ Việt Nam; ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc quốc gia của Google Cloud Việt Nam và ông Hoàng Nguyên Vân, Phó Viện trưởng Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số, Chủ tịch Hội đồng quản trị SAVIS GROUP. Các chuyên gia đầu ngành sẽ giới thiệu về công nghệ Fintech (công nghệ tài chính), AI (trí tuệ nhân tạo), Blockchain (công nghệ chuỗi khối), Cloud (điện toán đám mây), nhấn mạnh vào các khía cạnh về tác động và ứng dụng với kinh tế-xã hội, quản lý, quy hoạch, phát triển nhân lực; cung cấp các kiến thức hữu ích nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, phù hợp với các nhà lãnh đạo quản lý, cán bộ hành chính, chuyên viên công nghệ thông tin, khoa học - công nghệ và kinh tế, tài chính cũng như giảng viên, nhà nghiên cứu trẻ, sinh viên, học viên sau đại học các ngành công nghệ thông tin, kinh tế, kinh doanh, tài chính và khối ngành kỹ thuật. Đồng thời các đại biểu còn được tham gia chia sẻ, thảo luận với các chuyên gia về ứng dụng các công nghệ mới này tại Việt Nam và tại tỉnh Hải Dương. Song song với đó, tại sảnh lớn tầng 1 Trung tâm Văn hóa Xứ Đông sẽ tổ chức các hoạt động trưng bày, triển lãm giới thiệu các giải pháp, sản phẩm chuyển đổi số ứng dụng công nghệ Fintech, AI, Blockchain và Cloud tại 6 gian hàng của các doanh nghiệp viễn thông hàng đầu: Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel, Tập đoàn FPT, Tổng Công ty Mobifone, Công ty Savis, Công ty NGS.

Giáo sư Ngô Bảo Châu và các chuyên gia hàng đầu về Fintech, AI, Blockchain và Cloud sẽ tham dự sự kiện

Hội nghị cập nhật kiến thức về Fintech, AI, Blockchain và Cloud cho nhà quản lý và hoạch định chính sách nhằm nâng cao nhận thức số cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và cộng đồng. Đồng thời, thông qua nội dung chương trình, nhằm truyền thông đến các sở, ban, ngành, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh về cách làm chuyển đổi số của tỉnh Hải Dương, trong đó tập trung xác định một nhiệm vụ trọng tâm phát triển các nền tảng phục vụ cho chuyển đổi số, ưu tiên nghiên cứu một số công nghệ cốt lõi có thể đi tắt đón đầu và có khả năng bứt phá mạnh mẽ như Fintech, AI, Blockchain, Cloud… để tạo ra các mô hình kinh doanh mới, sản phẩm, dịch vụ mới có giá trị cao. Đây là các giải pháp ưu việt mang đến hiệu quả thiết thực cho chính quyền, người dân và doanh nghiệp khi áp dụng công nghệ mới vào quá trình sản xuất, vận hành, cung cấp dịch vụ, hướng đến phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội gắn liền với các thế mạnh và tiềm lực của địa phương. 

Nhân dịp này, Viện Nghiên cứu cao cấp về toán - đơn vị thường trực điều phối Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học và Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Công nghệ thông tin tỉnh sẽ tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2023-2025.

Sự kiện sẽ được livestream trên fanpage Báo Hải Dương và tuyên truyền trên các ấn phẩm của báo.

Giáo sư Ngô Bảo Châu (sinh năm 1972 tại Hà Nội), Giáo sư tại Đại học Chicago (Hoa Kỳ), đồng thời ở Việt Nam ông đảm nhận vị trí Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về toán từ năm 2011 đến nay.  Ông đã hai lần đoạt huy chương vàng Olympic Toán học quốc tế tại Australia năm 1988 với thành tích điểm tuyệt đối 42/42 và tại Cộng hòa Liên bang Đức năm 1989. Ông cũng là người Việt Nam đầu tiên giành 2 huy chương vàng Olympic Toán học quốc tế.

Ông học đại học tại Trường Đại học Paris 6 (nay là Đại học Sorbonne) và Trường Sư phạm Paris (École normale supérieure Paris, ENS Paris), học cao học và nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Paris XI (Université Paris-Sud 11) dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Gérard Laumon.

Giáo sư Ngô Bảo Châu bảo vệ luận án tiến sĩ năm 1997, sau đó trở thành nghiên cứu viên của Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS) từ năm 1998, lấy bằng Habilitation và Diriger les Recherches (HDR) năm 2003 và được bổ nhiệm làm Giáo sư tại Trường Đại học Paris 11 năm 2004. Năm 2005, khi 33 tuổi, ông được Nhà nước Việt Nam phong đặc cách hàm Giáo sư.

Cuối năm 2009, công trình "Bổ đề cơ bản cho các đại số Lie" của ông đã được Tạp chí Time bình chọn là một trong 10 phát minh khoa học tiêu biểu nhất của năm 2009. Với các công trình khoa học chứng minh "Bổ đề cơ bản cho các đại số Lie" nói trên, ngày 19.8.2010, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã được trao tặng Huy chương Fields, được coi là Giải Nobel Toán học.

Theo Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội)

PV