Điểm sáng khuyến học, khuyến tài

Những năm qua, Trường THCS Đồng Lạc (Chí Linh) đã có nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài thiết thực, hiệu quả, tạo động lực nâng cao chất lượng dạy và học.

Chị Hoàng Lan Anh (thứ hai từ trái sang, quê Chí Linh, đang sinh sống ở Hà Nội) nhận đỡ đầu 2 học sinh mồ côi 

Chi hội Khuyến học Trường THCS Đồng Lạc được thành lập từ năm 1996. Quỹ Khuyến học của trường được bổ sung hằng năm để kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện phong trào thi đua "Hai tốt" và hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học. Nguồn quỹ này được nhà trường huy động từ các cán bộ, giáo viên, Ban Đại diện cha mẹ học sinh và nhiều nhà hảo tâm đóng góp, nhất là các cựu học sinh của trường.  Cô giáo Ngô Thị Mây, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Lạc cho biết: "Sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, cựu học sinh của trường đã khích lệ tinh thần hiếu học của các em, lan tỏa những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập, rèn luyện và nay trở thành những người có ích cho quê hương, đất nước". Chi hội Khuyến học thường xuyên phối hợp Ban Giám hiệu nhà trường tạo thuận lợi cho đội ngũ giáo viên bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, góp phần xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục. Từng năm học, chi hội luôn có kế hoạch cụ thể để quan tâm, giúp đỡ học sinh trong học tập. Chi hội lập danh sách những học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, gia đình khó khăn đột xuất… để có kế hoạch hỗ trợ. Mục tiêu là không có em bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn, động viên, khích lệ kịp thời học sinh giỏi, nhất là học sinh nghèo vượt khó. Cựu học sinh Trần Văn Định, từng là thủ khoa Học viện Cảnh sát nhân dân chia sẻ: "Sự hỗ trợ, động viên kịp thời của nhà trường, thầy cô giáo, nhất là của Chi hội Khuyến học Trường THCS Đồng Lạc đã không chỉ trước đây giúp tôi vượt khó khăn học tốt mà còn luôn thúc đẩy tôi vươn lên trong cuộc sống".

Cựu học sinh Đào Trung Kiên trao tặng xe đạp cho học sinh hoàn cảnh khó khăn

Hằng năm, Chi hội Khuyến học nhà trường duy trì khen thưởng cho nhiều giáo viên, học sinh đạt thành tích trong các kỳ thi, các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục do các cấp, ngành tổ chức; giáo viên dạy giỏi cấp trường; học sinh giỏi, vượt khó học tốt...  Gia đình cán bộ, giáo viên nhà trường hiện đều đạt “Gia đình học tập” và tích cực tham gia khuyến học của trường, địa phương. Chi hội Khuyến học trường luôn phối hợp chặt chẽ với Ban Đại diện cha mẹ học sinh lan tỏa phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập. Từng thành viên trong chi hội tích cực tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập đối với tương lai của các em. Nhiều năm qua, trường không có học sinh trốn học, bỏ học; tất cả học sinh đều có góc học tập đúng quy định. Ông Nguyễn Văn Cảnh, Phó Trưởng Ban Đại diện cha mẹ học sinh cho biết: "Qua đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, trường đã tạo động lực nâng cao chất lượng dạy và học. Đó cũng là cơ sở quan trọng để chúng tôi tạo dựng gia đình học tập, dòng họ học tập". Do làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng cao. Từ năm 2009, Trường THCS Đồng Lạc đã đạt chuẩn quốc gia và hiện đạt chất lượng giáo dục cấp độ 3... Hằng năm, nhà trường luôn đứng vị trí tốp đầu khối các trường THCS của thành phố về chất lượng giáo dục... Năm học 2021-2022, Chi hội Khuyến học nhà trường đã được Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen. 

Hằng năm, nhiều giáo viên dạy giỏi được khen thưởng

"Trường THCS Đồng Lạc luôn đi đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài, nâng cao nhận thức của người dân, góp phần tích cực xây dựng xã hội học tập trên địa bàn", ông Vũ Đình Bẩy, Chủ tịch UBND phường Đồng Lạc nhận xét. TL