Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lễ khai giảng đầu tiên tại Hòa Lạc

Ngày 23.10, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Lễ khai giảng đầu tiên tại Khu đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc.

Đây là sự kiện mang ý nghĩa lịch sử đối với thầy và trò Đại học Quốc gia Hà Nội, đặc biệt là 1.500 sinh viên khóa QH.2022 thuộc Trường Đại học Giáo dục, Trường Đại học Y Dược, Trường Đại học Việt Nhật, Trường Quốc tế lần đầu tiên học tập tập trung tại Hòa Lạc.

Ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội dự và phát biểu tại Lễ khai giảng. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương và Hà Nội, các cơ quan ngoại giao, các đối tác cùng các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Năm học mới 2022-2023 bắt đầu với thầy và trò của Đại học Quốc gia Hà Nội trong một bối cảnh đặc biệt, đó là Khu đô thị Hòa Lạc theo mô hình đại học thông minh, đại học xanh, đồng bộ về cơ sở vật chất, hiện đại về trang thiết bị đã được chính thức đưa vào vận hành, từng bước hoàn thiện, đồng bộ theo hướng “5 trong 1”.

 Ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam dự và phát biểu tại Lễ khai giảng của Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương và Hà Nội, các cơ quan ngoại giao, các đối tác cùng các chuyên gia trong nước và quốc tế (ảnh: VNU)

Ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội dự và phát biểu tại Lễ khai giảng của Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương và Hà Nội, các cơ quan ngoại giao, các đối tác cùng các chuyên gia trong nước và quốc tế

Trong diễn văn khai giảng, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân chia sẻ, Dự án Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc được Chính phủ phê duyệt năm 2003 với quy mô 1.113 ha. Năm 2018 dự án được chuyển chủ đầu tư từ Bộ Xây dựng về Đại học Quốc gia Hà Nội. Sau gần 20 năm, tổng số vốn giải ngân cho dự án mới đạt được khoảng 15%, chủ yếu tập trung vào giải phóng mặt bằng và làm hạ tầng.

Đại học Quốc gia Hà Nội hiện có quy mô khoảng 60.000 học sinh, sinh viên và thầy cô giáo. Tuy nhiên, toàn bộ khu vực nội thành của Đại học Quốc gia Hà Nội chỉ có 16 ha, chủ yếu thuộc ba trường thành viên: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên; Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Trường Đại học Ngoại ngữ. Phần lớn các đơn vị trong Đại học Quốc gia Hà Nội phải đi thuê cơ sở vật chất với chi phí hàng trăm tỷ mỗi năm. Không gian cho đào tạo và nghiên cứu khoa học rất chật chội, hầu như không có không gian để nghiên cứu chuyển giao và hợp tác cung ứng dịch vụ. Do đó, đưa dự án Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc vào sử dụng sẽ giúp tạo ra không gian mới để nâng tầm Đại học Quốc gia Hà Nội.

Giám đốc Lê Quân kỳ vọng, với quyết tâm của thầy và trò Đại học Quốc gia Hà Nội, đến năm 2025 sẽ có 25.000 sinh viên tới học tập tại Hòa Lạc. Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nôịbày tỏ mong muốn, với không gian phát triển mới để nhanh chóng vươn lên, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, xứng đáng trở thành trung tâm tri thức hàng đầu. Trong thời gian tới, Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc là nơi các em học sinh, sinh viên mong muốn được tới, là ngôi nhà chung của các thầy cô giáo và cán bộ nhân viên, là địa chỉ hợp tác, phát triển của các doanh nghiệp.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của lãnh đạo, cán bộ, giảng viên và người học trong việc chuyển trụ sở Cơ quan Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức tuyển sinh và triển khai đào tạo tại Hòa Lạc.

“Đặc biệt trong một năm qua, các đồng chí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyển trụ sở làm việc và tổ chức tuyển sinh, đón các em sinh viên đến học tập tại Hòa Lạc để chúng ta có Lễ khai giảng trang trọng ngày hôm nay”, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội phát biểu.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội khẳng định, Đại học Quốc gia Hà Nội đã và đang tiếp tục có bước chuyển mình vươn lên mạnh mẽ, khẳng định danh tiếng, xác lập vị thế đại học hàng đầu Việt Nam và ghi danh vào nhóm các trường đại học có vị thế cao trong khu vực và thế giới. Những thành công bước đầu của Đại học Quốc gia Hà Nội cùng với một số trường đại học đang tạo nên khí thế mới của giáo dục đại học Việt Nam trên con đường đổi mới căn bản, toàn diện theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, các nhà khoa học và lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội cần tập trung mọi nguồn lực để xây dựng Khu đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ đời sống, điều kiện học tập và rèn luyện của sinh viên tại đây. Cùng với đó, cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của sinh viên; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào việc giải quyết các vấn đề thực tiễn; mỗi thầy cô giáo luôn là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học, tự nghiên cứu và sáng tạo để học sinh noi theo.

Ông Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị lãnh đạo Hà Nội quan tâm đẩy nhanh tốc độ giải phóng mặt bằng cũng như đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cho sinh viên.

“Chúng ta cần một Khu đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội thông minh và bền vững, trở thành nơi hội tụ của các ý tưởng khởi nghiệp, sự sáng tạo cũng như bảo tồn và phát huy nhiều giá trị truyền thống và văn hóa quốc gia để góp phần thực hiện thắng lợi Luật Thủ đô và chiến lược phát triển thành phố. Đại học Quốc gia Hà Nội phải trở thành một động lực chính trong phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô” - ông Trần Thanh Mẫn yêu cầu.

Trong khuôn khổ Lễ khai giảng, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trao phần thưởng cho 12 sinh viên khóa QH.2022 là Thủ khoa đầu vào của 12 đơn vị đào tạo

Được biết, với uy tín, vị thế ở trong và ngoài nước, cũng như bề dày truyền thống trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức, Đại học Quốc gia Hà Nội đã có nhiều quyết sách để phát huy nội lực và ươm mầm nhà khoa học trẻ. Riêng trong năm 2021, Đại học Quốc gia Hà Nội đã ban hành Quy định hỗ trợ học bổng cho nghiên cứu sinh và thực tập sinh sau tiến sĩ, đây là bước đột phá tiên phong trong đào tạo bậc sau đại học, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Cùng với đó, các chính sách về chế độ làm việc đối với giảng viên, nghiên cứu viên, cán bộ khoa học trẻ với nhiều điểm ưu việt và hội nhập quốc tế cũng được ban hành và thực thi. Chương trình học bổng dành cho sinh viên ngành Khoa học cơ bản được triển khai thí điểm sẽ tạo cơ chế mở khích lệ các học sinh có thành tích xuất sắc được theo học các ngành học yêu thích, đồng thời tạo nguồn nhân lực cho các bậc học cao hơn, cũng như nguồn nhân lực khoa học trong tương lai.

Năm 2022 là năm đáng nhớ của Đại học Quốc gia Hà Nội với nhiều sự kiện nổi bật, Trường Đại học Luật được Thủ tướng Chính phủ thành lập trên cơ sở nâng cấp Khoa Luật; Thường trực Chính phủ đồng ý chuyển giao Bệnh viện Xây dựng với hai cơ sở tại Thanh Xuân và Linh Đàm về Đại học Quốc gia Hà Nội; Nhiều nhà khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội nằm trong danh sách các nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới.

Mới đây nhất, Đại học Quốc gia Hà Nội được QS tặng giải thưởng Công nhận về sự cải tiến chất lượng (Recognition of Improvement). Đây là lần đầu tiên một đại học của Việt Nam nhận được giải thưởng này.

Trong khuôn khổ Lễ khai giảng, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trao phần thưởng cho 12 sinh viên khóa QH.2022 là Thủ khoa đầu vào của 12 đơn vị đào tạo.

Đại học Quốc gia Hà Nội, với tiền thân là Đại học Đông Dương (thành lập năm 1906), Trường Đại học Quốc gia Việt Nam (thành lập năm 1945), Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (thành lập năm 1956), là một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao tri thức và công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, đóng vai trò nòng cột, tiên phong dẫn dắt hệ thống giáo dục Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số, đón đầu các xu hướng khoa học, giáo dục và nỗ lực đóng góp vào sự hòa bình, ổn định, phát triển thịnh vượng của quốc gia, khu vực và thế giới.

Sau gần 30 năm phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao, đến nay, Đại học Quốc gia Hà Nội đã trở thành một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, xuất sắc trong học thuật, hiệu quả trong quản trị và thiết thực trong phục vụ cộng đồng; là nơi ươm tạo và bồi dưỡng nhân tài, có những đóng góp xứng đáng cho sự phát triển kinh tế xã hội của quốc gia, từng bước xác lập, khẳng định và nâng cao vị thế trên bản đồ các đại học hàng đầu khu vực và thế giới.

Theo Giáo dục Việt nam