Đa số thí sinh phấn khởi với đề thi ngữ văn

Sau 120 phút làm bài, thí sinh ở Hải Dương đã hoàn tất môn ngữ văn - môn thi đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Tổ thanh tra lưu động thanh tra tại điểm thi Trường THPT Phả Lại (TP Chí Linh)

9 giờ 35 ngày 28.6, hơn 21.700 thí sinh ở Hải Dương đã hoàn thành bài thi môn ngữ văn - môn thi đầu tiên tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Đây là môn thi tự luận duy nhất của kỳ thi năm nay. Vừa sức Ghi nhận của nhóm phóng viên Báo Hải Dương tại một số điểm thi ở TP Hải Dương và các huyện Kim Thành, Gia Lộc, đa số thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi. Nhiều thí sinh cho biết đề thi vừa sức, sát với chương trình đã được ôn luyện. Cấu trúc đề thi quen thuộc, vấn đề nghị luận xã hội cũng phù hợp với lứa tuổi. Học lực khá và có tư duy phân tích, liên hệ thực tế tốt sẽ dễ dàng đạt 7 điểm. Rời khỏi điểm thi Trường THPT Gia Lộc II sớm nhất, với khuôn mặt rạng rỡ, thí sinh Nguyễn Đình Kiên ở thị trấn Gia Lộc nói: “Đề không khó như em nghĩ, tuy nhiên vẫn có sự phân hoá khá rõ ràng. Khó nhất là câu 1 phần làm văn, nói về cân bằng cảm xúc của phần đọc hiểu, đòi hỏi phải có kỹ năng sống thực tiễn mới viết hay được. Em nghĩ bạn nào học khá sẽ được từ 7 điểm trở lên, bạn nào học tốt được điểm cao hơn. Em hài lòng với bài thi của mình và dự đoán sẽ đạt 7 điểm trở lên”.

Thí sinh ở Gia Lộc phấn khởi vì làm được bài

Em Trần Kim Thu thi tại điểm thi Trường THPT Kim Thành cho biết đề thi năm nay không quá khó, vừa sức. Đây là những bài học quen thuộc các bạn đã được dạy, nhất là tác phẩm Vợ nhặt được ôn luyện nhiều, phân tích kỹ càng. “Em không bị lúng túng bởi đề thi này, câu 4 phần I là phần liên hệ dễ hiểu, nhiều ý nghĩa, cảm xúc. Em đã vận dụng tốt kỹ năng của bản thân để hoàn thành bài thi. Em nghĩ sẽ đạt 7 điểm. Đề thi này các bạn khác có thể dễ dàng đạt 7 điểm, nhưng từ 8 điểm trở lên thì cần có kiến thức thực tế và tư duy lập luận cao mới đạt được”, Thu nói. Nhiều em cho biết cũng không học kỹ bài Vợ nhặt nên hơi bỡ ngỡ khi đọc đề. Em Nguyễn Thị Minh, học sinh Trường Trung cấp Văn hóa và Du lịch Hải Dương không ngờ đề thi lại vào tác phẩm Vợ nhặt. “Em thấy phần đọc hiểu năm nay hơi khó vì chưa từng được ôn luyện dạng đề này. Với tác phẩm Vợ nhặt, em chưa từng phân tích về góc nhìn cuộc sống của tác giả nên có chút khó khăn. Đề thi năm nay khó hơn năm ngoái nhưng em vẫn tự tin được 7 điểm”, Minh nói. Phân loại rõ ràng

Thí sinh ở TP Hải Dương trao đổi về đề thi

Tương tự như năm trước, đề thi môn ngữ văn năm nay có 2 phần. Phần I đọc hiểu (3 điểm), gồm 4 câu hỏi yêu cầu thí sinh thông qua đoạn trích của tác phẩm Đi qua cơn giông của tác giả Anh Ngọc, hãy xác định thể thơ; chỉ ra những từ ngữ, hình ảnh miêu tả cơn giông mùa hè; nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được; rút ra bài học cho lẽ sống bản thân từ suy ngẫm của tác giả thông qua câu thơ. Phần II làm văn (7 điểm), gồm 2 câu hỏi yêu cầu thí sinh thông qua đoạn trích phần đọc hiểu viết một đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải biết cân bằng cảm xúc trong cuộc sống. Đáng chú ý là câu hỏi 2 (5 điểm) về truyện ngắn Vợ nhặt của tác giả Kim Lân yêu cầu thí sinh phân tích đoạn trích và cách nhìn cuộc sống của nhà văn  thể hiện trong đoạn trích. Một số giáo viên đánh giá, đề bám sát chương trình học, ôn luyện và cấu trúc đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phần đọc hiểu, học sinh dễ dàng lấy điểm ở câu 1, 2. Câu 3, 4 yêu cầu không quá khó và nội dung không mới, chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản và có tư duy là thí sinh có thể lấy điểm. Tác phẩm Vợ nhặt không nằm ngoài dự tính của giáo viên và học sinh. Nhiều học sinh có thể đạt từ 7 điểm trở lên.

Thời tiết thuận lợi cho thí sinh làm bài thi môn ngữ văn

Chị Nguyễn Thị Ngoan, giáo viên ngữ văn Trường THPT Phúc Thành (Kinh Môn) cho biết đề thi vừa sức với thí sinh, các kiểu dạng câu hỏi không bất ngờ với thí sinh vì đã được ôn luyện nhiều. Đề có sự phân loại rõ ràng từ mức độ đọc hiểu đến cảm thụ văn học và sự tinh tế của thí sinh. Phần đọc hiểu văn bản, học sinh dễ dàng đạt điểm tối đa. Phần làm văn nghị luận gắn với vấn đề quen thuộc, gần gũi với học sinh trong cuộc sống, có thể dễ dàng trả lời. Nội dung phân loại nằm ở yêu cầu liên hệ giữa bản thân và cuộc sống thực tiễn. Phân hóa rõ nét nhất là câu 2 phần làm văn, vào đoạn cuối của tác phẩm thì học sinh phải được học chuyên sâu mới phân tích được hết ý của đoạn trích. “Với đề này, phổ điểm sẽ khoảng 7-7,5 điểm. Để có điểm 8 trở lên, học sinh phải khá, giỏi, cảm thụ văn học tốt và có kỹ năng xử lý văn học mới có thể đạt được”, cô Ngoan nói. Chung quan điểm, chị Nguyễn Thị Hạnh, giáo viên ngữ văn Trường THPT Đồng Gia (Kim Thành) cho biết đề năm nay vừa sức với học sinh. Câu 2 phần II có tính phân loại học sinh rõ rệt. Đây là đoạn văn hay trong tác phẩm Vợ Nhặt. Nếu chỉ khái quát chung, nhiều học sinh có thể chỉ nhìn thấy sự đói nghèo nhưng ý nghĩa lớn nhất của đoạn văn chính là thể hiện tư tưởng mới của nhà văn Kim Lân về cuộc sống. Đoạn văn không chỉ thể hiện cái đói khổ của người dân mà cao hơn hết là khát khao về cuộc sống hạnh phúc, là con đường cách mạng, qua đó thể hiện niềm tin mãnh liệt vào tương lai, vào cách mạng.

Thanh niên tình nguyện cổ vũ nhiệt tình cho thí sinh ở Kim Thành

Nói chung, hầu hết các thí sinh đều cảm thấy dễ thở với môn thi đầu tiên. Đây là động lực giúp các thí sinh thoải mái bước vào môn thi toán chiều cùng ngày. Sáng nay, dù con đã vào phòng thi nhưng không ít phụ huynh vẫn cố nán lại phía trước điểm thi, kiên trì dõi ánh mắt nhìn theo con. Cũng như nhiều phụ huynh chờ con ngoài điểm thi, chị Hoàng Thị Phương ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) khá hồi hộp vì con vốn không giỏi văn. Chị Phương cho biết: “May mắn con đã ôn tập gần sát nội dung thi văn sáng nay". Thời tiết sáng nay mát mẻ, thuận lợi cho cả thí sinh và phụ huynh cũng như những người làm công tác tổ chức kỳ thi. Các lực lượng công an, y tế, bảo vệ, thanh niên tình nguyện... tiếp tục làm nhiệm vụ nhiệt tình, trách nhiệm, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự trong và ngoài điểm thi. Theo báo cáo nhanh từ Sở Giáo dục và Đào tạo, có 21.763 thí sinh đăng ký dự thi môn ngữ văn. 60 thí sinh vắng thi. Không có thí sinh và cán bộ vi phạm quy chế thi.

NHÓM PV VĂN HÓA - XÃ HỘI

>>> Gợi ý bài giải môn văn thi tốt nghiệp THPT 2023 >>> Gần 22.000 thí sinh Hải Dương bắt đầu làm bài thi tốt nghiệp THPT môn ngữ văn