Cô học trò khiếm thị lan toả năng lượng tích cực 

BTN - Giọng nói tự tin, nụ cười lạc quan, Nguyễn Hương An, học sinh lớp 9A1 Trường THCS Ngô Quyền lan toả nguồn năng lượng tích cực khi tiếp xúc với những người xung quanh.

Nguyễn Hương An và người bạn đồng hành Trần Lê Kim Hằng trong lớp học.

Nhưng ít ai biết được rằng, phía sau giọng nói, tiếng cười ấy là không ít những khó khăn mà cô gái trẻ đã phải trải qua. Từ khi sinh ra, Hương An đã không thể nhìn thấy mọi vật như những đứa trẻ khác. Với tình yêu thương con, cha mẹ em bắt đầu ngược xuôi trên hành trình tìm lại ánh sáng cho con gái bé bỏng. Nhưng mọi hy vọng cứ tắt dần.

Mặc dù thế, từ nhỏ tới lớn, chưa bao giờ Hương An thôi ước mơ được đến trường, được học hành cùng các bạn, được chinh phục những tri thức mới dù em và gia đình đều biết hành trình đó là không hề dễ dàng.

Khó khăn là thế nhưng cô bé và gia đình chưa bao giờ đầu hàng số phận. Để con thực hiện được ước mơ của mình, cha mẹ đã gửi em đến Trường Khuyết tật Tây Ninh. Lần đầu rời xa sự chăm sóc của gia đình, sống ở môi trường mới, Hương An gặp vô vàn trở ngại. Được sự yêu thương và giúp đỡ của thầy cô ở Trường Khuyết tật Tây Ninh, em dần làm quen và tự tin học tập.

Không phụ lòng cha mẹ và thầy cô, Hương An luôn phấn đấu, nỗ lực học tập và rèn luyện. Với khát vọng hoà nhập và trải nghiệm thêm nhiều điều mới mẻ, từ năm lớp 6, em đến học tại Trường THCS Ngô Quyền (thị xã Hoà Thành, Tây Ninh).

Từ đây, con đường học tập của em bước sang ngã rẽ mới, với những thách thức mới. Trong giờ học, em chăm chú lắng nghe thầy cô giảng bài. Biết khiếm khuyết của mình, sau giờ học, em học thuộc bài, luôn tuân thủ thời gian biểu nghiêm ngặt.

Bên cạnh đó, em còn nghe lại các bài học trên lớp qua phần mềm dành riêng cho người khiếm thị. Điều đặc biệt, Hương An tìm cho mình những phương pháp học mới, phù hợp và hiệu quả để tiến bộ trong quá trình học. Những bài kiểm tra, em làm bằng chữ Braille, được thầy cô Trường Khuyết tật Tây Ninh dịch và gửi lại thầy cô Trường THCS Ngô Quyền ghi nhận kết quả.

Em cười thật hiền: “Em thật sự cảm ơn gia đình, thầy cô, bạn bè đã yêu thương, giúp đỡ, động viên em trong suốt cuộc hành trình chinh phục con chữ, chinh phục bản thân. Em cũng thật sự trân trọng tấm chân tình và cảm ơn bạn Trần Lê Kim Hằng, người bạn cùng lớp, ngồi chung bàn, đồng hành suốt những năm học qua”.

Sống xa gia đình, tự lo cho sinh hoạt cá nhân, tự học- đối với những đứa trẻ bình thường đã không dễ dàng, vậy mà Hương An đã làm được điều đó khiến bao người ngưỡng mộ.

Thầy Hoàng Xuân Giao- Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền trìu mến nói về cô học trò nhỏ của mình: “Suốt 3 năm học ở trường, Hương An luôn đạt học sinh giỏi. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình nghe giảng, ghi chép, kiểm tra... nhưng em luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập, năng động trong các phong trào, được thầy cô yêu mến, là tấm gương sáng cho các bạn noi theo”.

Thầy còn cho biết, ước muốn lan toả nguồn năng lượng tích cực tới những người xung quanh- nhất là giúp các bạn có hoàn cảnh như mình có được phương pháp học tập phù hợp, tự tin vươn lên trong cuộc sống, Hương An đã tham gia cuộc thi “Khoa học kỹ thuật học sinh trung học cơ sở thị xã Hoà Thành năm học 2022-2023”, với đề tài: “Phương pháp học tập hiệu quả cho học sinh khiếm thị”.

Tự tin, kiên cường, nhưng cũng có lúc Hương An bị tổn thương vì những khiếm khuyết. Nhưng em buộc mình phải dần quen với điều đó để mạnh mẽ hơn. Hương An tâm sự: “Cũng có những lúc yếu lòng, nhưng em không cho phép mình gục ngã. Nắng sẽ làm bỏng rát bàn chân nhưng nếu không có nắng thì sự sống không thể tồn tại và phát triển. Những gian khó trong cuộc đời sẽ là nắng nuôi dưỡng hạt mầm ước mơ của em”.

Khi nói về ước mơ của mình, Hương An chia sẻ: “Em có ước mơ sau này sẽ trở thành một nhà văn viết nên những câu chuyện, những trải nghiệm của bản thân để truyền cảm hứng, nguồn năng lượng tích cực đến tất cả mọi người, nhất là những người có hoàn cảnh không may”.

Đỗ Thu Trang