Căng thẳng địa chính trị buộc Intel từ bỏ thương vụ hơn 5 tỷ USD

Căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc khiến Intel đã không nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý Trung Quốc đối với thương vụ mua lại nhà sản xuất chip Tower.

Cang thang dia chinh tri buoc Intel tu bo thuong vu hon 5 ty USD hinh anh 1

Intel Corp sẽ từ bỏ thỏa thuận trị giá 5,4 tỷ USD mua lại nhà sản xuất chip Tower

Các nguồn thạo tin cho hay Intel Corp sẽ từ bỏ thỏa thuận trị giá 5,4 tỷ USD mua lại nhà sản xuất chip theo hợp đồng của Israel Tower Semiconductor Ltd, sau khi hợp đồng của các công ty hết hạn vào ngày 15.8.

Theo các nguồn tin, Intel đã không nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý Trung Quốc đối với thương vụ này như yêu cầu trong hợp đồng với công ty Israel.

Trước đó, Intel đã ký thỏa thuận mua lại Tower vào tháng 2.2022.

Các nguồn tin cho biết thêm, hai bên không có kế hoạch đàm phán gia hạn hợp đồng. Thay vào đó, Intel sẽ trả cho Tower khoản phí “chia tay” trị giá 353 triệu USD để rời đi.

Intel, Tower và phía cơ quan Trung Quốc đều không đưa ra bình luận về những thông tin trên.

Diễn biến này cho thấy căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc trong các vấn đề bao gồm thương mại và sở hữu trí tuệ đang tác động ra sao tới thỏa thuận giữa các công ty, đặc biệt là với các công ty công nghệ.

Năm ngoái, DuPont De Nemours Inc của Mỹ đã phải hủy thỏa thuận trị giá 5,2 tỷ USD mua lại nhà sản xuất vật liệu điện tử Rogers Corp. Công ty này cũng không xin được phê duyệt từ các cơ quan quản lý Trung Quốc.

Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger trước đó từng cho biết ông đã cố gắng để thỏa thuận Tower được các nhà quản lý Trung Quốc chấp thuận. Ông còn đến thăm đất nước này vào tháng trước để gặp gỡ các quan chức chính phủ.

Nhưng ông Gelsinger cũng cho biết Intel đang đầu tư vào hoạt động kinh doanh xưởng đúc (foundry) - nơi sản xuất chip cho các công ty khác - bất kể thỏa thuận Tower ra sao.

Trong quý 2.2023, mảng kinh doanh sản xuất chip cho bên thứ ba của Intel đã báo cáo doanh thu đạt 232 triệu USD, tăng mạnh từ mức 57 triệu USD của cùng kỳ một năm trước đó.

Kết quả này đạt được sau khi Intel nỗ lực bám đuổi để vượt qua các đối thủ như công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (Trung Quốc) TSMC vốn đang dẫn đầu ngành này.

Hồi tháng Sáu, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo rằng Intel đã đồng ý chi 25 tỷ USD cho một nhà máy mới ở Israel, đánh dấu khoản đầu tư quốc tế lớn nhất từ trước đến nay vào quốc gia này.

Nhưng kết quả là các nhà đầu tư đã từ bỏ hy vọng về thương vụ Tower. Cổ phiếu của Tower niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq đã kết thúc phiên giao dịch 15/8 ở mức 33,78 USD/cổ phiếu, một mức giảm khá mạnh so với giá giao dịch 53 USD/cổ phiếu được xác định theo thỏa thuận.

Theo TTXVN