Cách xóa thông tin cá nhân trên Internet bằng iPhone

Hiện nay, rất nhiều trang web và dịch vụ Internet đang hạn chế người dùng xóa tài khoản, tuy nhiên, một mẹo đơn giản trên iOS có thể giúp ta làm điều này.

Các thiết bị công nghệ cũng như mạng xã hội chứa rất nhiều thông tin của cá nhân

Các nền tảng mạng xã hội như Twitter, Instagram, Facebook ẩn chứa rất nhiều thông tin cá nhân. Từ đó, những công ty hay dịch vụ Internet sẽ thu thập những dữ liệu này nhằm mục đích quảng cáo.

Kẻ gian và tin tặc cũng có thể dễ dàng truy cập vào những thông tin này bằng các thủ thuật đơn giản. Chúng còn có thể tìm thấy số điện thoại hay thậm chí địa chỉ nhà riêng của người dùng.

Tuy vậy, hầu hết trang web và dịch vụ Internet lại hạn chế việc người dùng xóa tài khoản và các thông tin liên quan của mình bởi những dữ liệu này như “mỏ vàng” đối với công ty quảng cáo và truyền thông.

Rất nhiều ứng dụng hay dịch vụ cố tình không cung cấp hướng dẫn đầy đủ cho người muốn xóa tài khoản và thông tin cá nhân. Một số lại yêu cầu người dùng phải liên lạc với bộ phận chăm sóc khách hàng để làm điều này.

Nhờ vào một quy định của Apple dành cho các nhà phát triển iOS vào tháng 6 vừa qua, người dùng đã có một mẹo nhỏ để dễ dàng xóa vĩnh viễn thông tin của mình.

Cụ thể, Apple quy định rằng bắt đầu từ ngày 30.6.2022, bất kỳ ứng dụng iPhone hoặc iPad nào yêu cầu tạo tài khoản đều phải cho phép người dùng dễ dàng xóa tài khoản của họ và tất cả dữ liệu liên quan.

Qua đó, khi người dùng muốn xóa tài khoản và thông tin cá nhân của mình trên một mạng xã hội hay dịch vụ, chỉ cần tải ứng dụng của dịch vụ đó trên App Store, sau đó tìm mục “Xóa tài khoản” trong phần cài đặt.

Ví dụ, với mạng xã hội Reddit, để xóa tài khoản trên trang web, người dùng cần truy cập vào “Cài đặt” -> “Cài đặt người dùng” sau đó kéo xuống dưới cùng của trang để tìm kiếm nút “xóa tài khoản”.

Trong khi đó, ở ứng dụng iOS của mạng xã hội trên, nút “xóa tài khoản” nằm ngay trong phần cài đặt và được dùng phông chữ đỏ rất dễ nhìn.

Quy định trên đã được Apple thông báo hồi tháng 6.2021 trước khi áp dụng một năm sau đó. Công ty cho rằng điều này sẽ giúp người dùng có thêm quyền kiểm soát đối với thông tin cá nhân.

“Việc xóa tài khoản sẽ hoàn toàn loại bỏ dữ liệu cá nhân của người dùng khỏi hồ sơ của các nhà phát triển, cùng với mọi dữ liệu liên quan đến tài khoản mà nhà phát triển không bắt buộc phải duy trì về mặt pháp lý”, Apple cho biết.

Cần lưu ý rằng Apple đã đưa ra ngoại lệ đối với các tài khoản có yêu cầu pháp lý để lưu trữ dữ liệu người dùng như tài khoản ngân hàng hay các tài khoản “được chính phủ và cơ quan chức năng quản lý”.

Ngoài ra, Táo Khuyết cũng yêu cầu các ứng dụng không được tạm thời vô hiệu hóa tài khoản của người dùng mà phải cho phép họ “xóa toàn bộ hồ sơ tài khoản, cùng với dữ liệu cá nhân được liên kết” cũng như các tùy chọn xóa phải được dễ dàng tìm thấy trong ứng dụng.

Theo Zing