Viện Nghiên cứu Hán Nôm mất 25 cuốn sách cổ quý hiếm

Viện Nghiên cứu Hán Nôm vừa ra thông cáo về sự việc 25 cuốn sách cổ quý hiếm bị thất thoát đang gây xôn xao dư luận.

Chiều 21/12, Viện Nghiên cứu Hán Nôm đã ra thông cáo chi tiết về việc 25 cuốn sách quý bị mất. "Theo thông tin do bộ phận liên quan báo cáo, khoảng tháng 3-4/2020, cán bộ quản lý kho sách phát hiện có dấu hiệu không tìm thấy một số cuốn sách ở vị trí quy định trên giá.

Thời điểm phát hiện đang trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Viện đã làm việc với người quản lý kho sách để chấn chỉnh, dự kiến các giải pháp điều chỉnh quy trình quản lý sách tránh thất thoát; đồng thời lên kế hoạch tổng kiểm kê nhằm tìm kiếm các cuốn sách bị lạc và đối soát tất cả các văn bản khác đang lưu trữ tại Viện", trích thông cáo. 

Viện cũng cho hay, đến tháng 4/2022, sau khi khôi phục điều kiện làm việc bình thường, Viện đã cho tổng kiểm kê toàn bộ kho sách Hán Nôm. Đây là lần tổng kiểm kê đầu tiên trong hơn 10 năm qua. Thông qua 3 tháng rà soát, phát hiện không thấy trên giá 29 cuốn. Sau khi tiếp tục cho rà soát, Viện tìm được 4 cuốn (do để sai chỗ trên giá). Như vậy tổng số sách chưa thấy trên giá là 25 cuốn.  

Ngày 15/12 vừa qua, Viện Nghiên cứu Hán Nôm đã có công văn báo cáo cấp trên về sự việc để xin ý kiến giải quyết. Chiều 19/12, Viện đã họp tổng kết đơn vị, trong báo cáo tổng kết đã thông báo nội dung về 25 cuốn sách. Đại diện lãnh đạo Viện Hàn lâm dự buổi họp tổng kết đã có ý kiến chỉ đạo Viện tiếp tục rà soát tìm sách, xác định trách nhiệm của các bên liên quan. Viện Nghiên cứu Hán Nôm cho biết sẽ lập hội đồng riêng để xem xét cụ thể vấn đề này.

Viện cho hay sự việc đang được tổ chức giải quyết. 25 cuốn sách này đã có bản scan màu và/hoặc bản photocopy làm từ trước song việc tìm kiếm các cuốn sách thất lạc vẫn đang được tiến hành. Thời điểm sách bị thất lạc tạm thời được xác định là khoảng 5 năm gần đây. Viện đã và đang tổ chức rà soát lại để tìm sách, xác định giá trị nội dung từng sách (qua các bản scan hoặc photocopy còn lưu) và xác định trách nhiệm liên quan.

Viện Nghiên cứu Hán Nôm là đơn vị bảo quản các tài liệu Hán Nôm gồm gần 35.000 cuốn sách và gần 60.000 thác bản văn bia đã có biên mục.

Quỳnh An