Tìm kiếm 1.000 món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam

Tại lễ công bố “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam” (Hà Nội, 22/12/2022), VCCA cho biết đang tiếp tục hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu văn hóa ẩm thực Việt Nam với mục tiêu tìm ra 1.000 món ẩm thực tiêu biểu.

“Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam” do Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức, đồng hành là nhãn hàng Chin-su, trong khuôn khổ đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024” của VCCA. 

Đại diện VCCA trao giấy chứng nhận, hoa, quà cảm ơn cho các nghệ nhân tham gia quảng diễn

Sau 6 tháng triển khai, VCCA đã thu thập được dữ liệu của 421 món ẩm thực do Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao, các hiệp hội văn hóa ẩm thực, trung tâm xúc tiến du lịch của 60 tỉnh thành đề cử. Bên cạnh đó, các cụm Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực 3 miền Bắc - Trung - Nam với sự tham gia của hơn 30 chuyên gia ẩm thực, văn hóa đã sàng lọc ra 165 món ăn vượt qua vòng sơ khảo. 

Năm 2022, VCCA triển khai đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024”. Dự án xác định sứ mệnh bảo tồn, phát triển và góp phần nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới một cách bền vững. Theo đó, với 3 giai đoạn của dự án, VCCA sẽ tiến hành khảo sát, phát hiện, giới thiệu và thu thập dữ liệu của ẩm thực Việt Nam; là “bước đệm” để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực. 

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch VCCA và Bà Nguyễn Hoàng - Phó Chủ tịch VCCA tặng hoa, quà cảm ơn cho các cụm trưởng các miền và ban tư vấn đề án

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch VCCA cho biết: “Văn hóa ẩm thực có sức lan tỏa nhanh và rộng nhất. Nhiều người chưa biết đến Việt Nam, nhưng đã có thể biết đến ẩm thực Việt ở chính quê hương của họ. Qua đó, họ mong muốn đến với đất nước chúng ta... Ẩm thực cũng giúp tạo ra sự “cạnh tranh mềm” trong việc xây dựng hình ảnh quốc gia với thế giới. Một điều quan trọng nữa là giá trị kinh tế. Ẩm thực thúc đẩy sự tiêu thụ các nông thủy sản - thế mạnh của Việt Nam”.

 Hương vị khó quên của bún cá Hải sản đến từ Sơn Trà, Đà Nẵng

Tại buổi lễ, bà Đinh Hồng Vân - Giám đốc cấp cao ngành hàng gia vị, đại diện đơn vị đồng hành chia sẻ: “Masan Consumer là đối tác chiến lược đồng hành với VCCA lâu dài, để cùng phát hiện và giới thiệu các món ngon ra khắp Việt Nam và thế giới. Công ty cũng mong muốn cùng VCCA phát triển các mon ngon khắp vùng miền trở thành các ngành hàng kinh doanh, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế nội địa”.

Phở Việt đến từ "quê hương" của phở - Nam Định

Trong giai đoạn tiếp theo của đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024”, VCCA sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu văn hóa ẩm thực Việt Nam với mục tiêu tìm ra 1.000 món ẩm thực tiêu biểu theo các tiêu chí trên trong năm 2023. Các dữ liệu này sẽ được sử dụng để hoàn thiện “Bản đồ ẩm thực Việt Nam” vào năm 2024, tiến tới xây dựng “Bảo tàng ẩm thực Việt Nam” theo định hướng thực tế ảo 3D, bảo tàng ẩm thực thực tế phục vụ du khách tham quan trong và ngoài nước trong tương lai, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam thành “thương hiệu quốc gia”.

Vĩnh Phú