"Vua bò cạp" lên dĩa cùng 10 loài côn trùng nức tiếng ở Nghệ An

Từ những loại côn trùng trong tự nhiên "khiến nhiều người khiếp vía" như bò cạp, dế, ve sầu..., qua bàn tay chế biến khéo léo của người Nghệ An đã cho ra những món đặc sản nức thơm ngon khó cưỡng.

Ẩm thực xứ Nghệ luôn hút hồn khách du lịch nhờ hương vị lạ ít nơi nào có được, trong có phải kể đến những đặc sản được chế biến từ côn trùng.

Rất nhiều du khách đến Nghệ An cảm thấy sợ hãi khi lần đầu nhìn thấy món ăn từ côn trùng, nhưng chỉ sau khi nếm thử đã bị 'mê hoặc'.

Châu chấu rang lá chanh, một trong những món côn trùng được du khách ưa chuộng

Trước đây, côn trùng chỉ được tìm bắt trong tự nhiên. Về sau, khi trở thành đặc sản khá phổ biến và đắt khách, người dân Nghệ An bắt đầu nuôi một số loại côn trùng để phục vụ thực khách và kiếm thêm thu nhập.

Anh Nguyễn Thế Thắng, chủ một trại dế ở phường Hưng Dũng, TP Vinh, Nghệ An, có 14 năm làm nghề chăn nuôi và thu mua côn trùng để cung cấp ra thị trường. Anh thường tìm những nơi có côn trùng sinh sôi, hướng dẫn người dân bắt và thu mua để bán ra thị trường.

Thấy thị trường ngày càng phát triển, anh Thắng đang mở rộng quy mô, tổ chức chuyên nghiệp hơn để món côn trùng Nghệ An có thương hiệu. Không những giải quyết vấn nạn làm hại mùa màng, nghề nuôi và bắt côn trùng còn giúp tạo công ăn việc làm, giúp người dân tăng thêm thu nhập.

Anh cũng thành lập Hội đầu bếp Nghệ An để phân phối côn trùng theo hệ thống nhà hàng, khách sạn, quán ăn..., đồng thời chế biến thành món rồi ship khắp mọi nơi khi khách hàng có nhu cầu.

Sau khi hướng dẫn người dân tìm ổ côn trùng sinh sôi để bắt, hướng dẫn người cách nuôi côn trùng, anh Thắng lại đi thu mua để bán ra thị trường

Du khách đến Nghệ An có thể thưởng thức rất nhiều loại côn trùng như dế, rắn mối, cào cào, châu chấu, bọ cạp, bọ vừng, bọ xít, ve ve, trứng kiến, sâu măng, chôm chôm,… được chế biến thành hơn 50 món đặc sản khác nhau.

Mâm đặc sản côn trùng ở Nghệ An - Theo anh Thắng, các món côn trùng đa phần chỉ cần chiên lên nhiệt độ vừa phải, sau đó cho ráo mỡ, phi hành tỏi và gia vị theo yêu cầu của mỗi món xào lại. Chỉ cần chiên 'đúng độ', món ăn sẽ có độ giòn và thơm ngậy.

Du khách thưởng thức món bọ cạp chiên giòn ở Nghệ An - Bọ cạp thường được bắt nhiều nhất vào mùa xuân và mùa hạ. Món ăn chế biến từ bọ cạp vừa lạ vừa bổ dưỡng, giàu axit amin giúp dễ tiêu hóa và rất ngon. Thông thường bọ cạp được chế biến thành các món: Bọ cạp chiên giòn, bọ cạp nướng, bọ cạp lăn bột chiên bơ, bọ cạp trượt tuyết… chấm muối tiêu chanh (hoặc nước tương) đang là món ăn khoái khẩu của dân nhậu. Phần thân vỏ giòn ngoài, phần bọng béo ngậy, bùi bùi pha vị ngọt. Phần càng thơm ngậy, ăn như thịt cua.

Món bọ xít chiên giòn - Bọ xít sau khi rửa, ngâm vào nước vôi trong làm sạch, đem chiên giòn, bỏ gia vị, rắc lá chanh thái chỉ đưa ra. Món ăn có độ giòn, càng nhai càng bùi, dễ gây nghiện

Món ve sầu rang lá chanh - Ve sầu thường xuất hiện giữa tháng 5 và kết thúc khoảng giữa tháng 6 hàng năm, giai đoạn học sinh nghỉ hè. Ve sầu thường chui dưới đất lên vào khoảng 5 giờ chiều đến 10 giờ đêm. Khi thấy ve bò lên thân cây để thoát xác trưởng thành thì bắt ngay và ngâm vào xô đá. Cách này giúp ve luôn mềm và ngon. Bình quân mỗi gốc cây có ve ve bò dưới dưới lòng đất tối đa khoảng 3,5 kg ấu trùng.

Đặc sản dế mèn được chế biến khá công phu. Dế sau khi chọn lựa phải được sơ chế, làm sạch bằng cách ngâm trong nước muối loãng từ 3-5 phút. Tiếp đó, đầu bếp cắt bỏ những chân có gai sắc nhọn, rút ruột và bỏ túi hôi ở gáy con dế. Công đoạn này phải thật khéo léo và nhẹ nhàng để dế không nát. Sau đó, dế được rửa lại bằng nước sôi hoặc ngâm nước măng chua để khử mùi, vớt ra cho ráo nước rồi mới chế biến món theo yêu cầu của khách. - Ảnh: vietnam.vn

Anh Thắng chia sẻ, côn trùng là loại thức ăn giàu dinh dưỡng do chứa nhiều protein, chất béo và chất khoáng như vi chất đồng, sắt, magnesi, mangan, phosphor, selen và kẽm. Ngoài ra một số loại côn trùng có khả năng ngừa các bệnh hen suyễn, bệnh tiết niệu rất tốt, nên khách hàng ngày càng ưa chuộng.

Tuy nhiên, do một số loại côn trùng có nọc độc hoặc gây dị ứng, thói quen ăn côn trùng của người dân có thể gây nên những vụ ngộ độc thực phẩm, thậm chí tử vong.

Vì thế, để phòng ngừa, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người có cơ địa dị ứng nên thận trọng còn mọi người tuyệt đối không ăn các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên tuyệt đối không ăn; không nên dùng các loại côn trùng lạ theo đồn thổi, chế biến thành các món ăn tái, sống, hoặc ngâm rượu…

Trong trường hợp sau khi ăn mà có các biểu hiện, triệu chứng khác thường cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Theo Vietnamnet