Quý Dương xây dựng "công viên làng"

Qua tuyên truyền, vận động, người dân thôn Quý Dương, xã Tân Trường (Cẩm Giàng) tự giải tỏa công trình, trả lại phần đất công từng xâm lấn để xây dựng "công viên làng".

Ao rác tại xóm 4 cũ của thôn Quý Dương nay đã được người dân tự đóng góp đầu tư xây dựng thành hồ bơi rộng cả nghìn m2

Giữa tháng 7.2022, gần 30 hộ dân ở thôn Quý Dương, xã Tân Trường (Cẩm Giàng) đã đồng loạt tự tháo dỡ nhà cửa, công trình, cây cối xâm lấn ven 2 ao Sở Hội Đồng và Chân Tràng để hoàn trả 3.250 m2 đất công. Diện tích hoàn trả sẽ được sử dụng để mở rộng mặt nước các ao và cải tạo khu vực xung quanh thành công viên cây xanh, đường đi bộ và không gian sinh hoạt cộng đồng ngoài trời của cả thôn.

Đi đầu trong việc tự giải tỏa công trình và trả lại đất công mà gia đình xâm lấn từ cuối năm 1980, đảng viên, cựu chiến binh Vương Đức Kiêu, 83 tuổi, ở xóm 2 Quý Dương cho biết: "Tất cả người dân đều sẵn sàng tự giải tỏa và trả lại đất để có diện tích cải tạo ao thành hồ bơi và nơi vui chơi giải trí chung cho xóm làng. Các cụ đã dạy làng dùng thì còn, con ăn thì hết".

Từ kết quả ở Quý Dương, xã Tân Trường đang đặt mục tiêu trong kế hoạch xây dựng nông thôn mới nâng cao là xây dựng mỗi thôn có ít nhất 1 "công viên làng" làm điểm sinh hoạt cộng đồng ngoài trời. Hầu hết các công viên này đều được sử dụng các diện tích đất công, ao công đã bị lấn chiếm trong nhiều năm qua.

Người dân xung quanh 2 ao Sở Hội Đồng và Chân Tràng ở thôn Quý Dương tự tháo dỡ nhà cửa, công trình để trả lại khuôn viên các ao và tạo mặt bằng xây dựng "công viên làng"

"Năm 2020, ao rác xóm 4 cũng được Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh... tuyên truyền, vận động người dân giải tỏa tạo mặt bằng rộng hơn 4.000 m2 và đầu tư xây dựng ao bơi rộng cả nghìn m2. Công trình là minh chứng sống động cho sự đồng lòng của người dân", ông Vũ Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Tân Trường cho biết.

Từ những năm 1990, việc lấn đất công, ao hồ chung khá phổ biến ở nhiều vùng quê. Tại Cẩm Giàng, trong đó có xã Tân Trường, việc lấn đất công còn diễn ra đến khoảng năm 2010, khi hàng loạt khu công nghiệp trên địa bàn hình thành. Ở thôn Quý Dương, dân số thường trú chỉ hơn 4.000 người nhưng nhiều thời điểm có từ 6.000 -7.000 người tạm trú. Các hộ đã san lấp lấn ao để xây dựng nhà trọ, cửa hàng...

Đảng viên, cựu chiến binh Vương Đức Kiêu đi đầu trong tự giải tỏa để trả lại đất công

"Hồi đó nhiều nhà, nhiều người lấn đất công, san lấp hồ ao để xây dựng nhà trọ. Ao hồ bị thu hẹp và chứa đầy rác thải", ông Bùi Văn Đức, cán bộ giao thông-xây dựng- địa chính xã Tân Trường cho biết. Xã Tân Trường đã tăng cường lực lượng để tuyên truyền vận động người dân tự nguyện giải tỏa và đồng thuận với chính quyền trong xử lý tình trạng xâm lấn đất công, công trình giao thông, thủy lợi. Từ đầu năm đến nay xã đã chủ động kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời và xử lý triệt để tất cả 11 trường hợp vi phạm đất đai mới phát sinh. Xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động kết hợp xử lý kiên quyết để hạn chế dần các vi phạm đất đai tồn tại kéo dài theo kiểu "lịch sử để lại" và nhằm tăng cường hiệu quả quản lý sử dụng đất từ cấp cơ sở. Để thực hiện nghiêm pháp luật về đất đai, lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của xã Tân Trường đã phải vượt qua những mâu thuẫn phát sinh do các mối quan hệ "trong họ, ngoài làng" và đến nay đang nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Kết quả trên của xã Tân Trường đều có sự chỉ đạo chặt chẽ, kiên quyết của lãnh đạo huyện Cẩm Giàng. Từ đầu năm nay, huyện đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường quản lý đất đai, ngăn chặn và xử lý vi phạm đất đai, hành lang giao thông, công trình thủy lợi xây dựng trái phép.

TL