Phó Chủ tịch xã ở Hà Giang đi săn, bắn chết người: Có khởi tố hình sự?

Dù không cố ý sát hại nạn nhân, nhưng hành vi vô ý cũng đã gây ra hậu quả nghiêm trọng khiến nạn nhân tử vong nên người này phải chịu trách nhiệm hình sự.

Công an tỉnh Hà Giang đang tạm giữ hình sự đối với ông Thào Mí PóPhó Chủ tịch UBND xã Thượng Phùng (huyện Mèo Vạc) để điều tra về hành vi vô ý làm chết người.

Ngày 1/11, ông Thào Mí Pó rủ ông Lù Văn Hiệp - giáo viên Trường Tiểu học xã Thượng Phùng đi săn thú rừng. Khi đi ông Pó mang một khẩu súng thể thao.

Khoảng 22h tối cùng ngày, tại thôn Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng, phát hiện ánh sáng lập lòe trong bụi cây, ông Pó nghĩ là có thú rừng nên bắn 1 phát súng về phía bụi cây khiến 1 người đàn ông tử vong.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Dưới góc nhìn pháp lý, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, săn bắn làm chết người là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Do đó, cơ quan chức năng tạm đình chỉ công tác đối với Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Phùng để cơ quan công an xem xét xử lý về hành vi vô ý làm chết người là có cơ sở và cần thiết.

Cơ quan chức năng sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thu giữ khẩu súng mà cán bộ này sử dụng để làm rõ nguyên nhân sự việc, xác định hành vi vô ý làm chết người. Đồng thời, làm rõ nhận thức, ý thức chủ quan của người đàn ông này để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp kết quả giám định pháp y tử thi cho thấy nguyên nhân nạn nhân tử vong là do bị bắn súng săn, kết quả giám định pháp y cũng cho thấy khẩu súng mà ông Pó sử dụng chính là khẩu súng đã bắn viên đạn vào người nạn nhân. Khi đó có căn cứ để xem xét trách nhiệm của ông Pó đối với hậu quả chết người đã xảy ra.

Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ giữa nạn nhân và người bắn súng có quan hệ với nhau như thế nào, có thù oán mâu thuẫn gì không để xác định lời khai của Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Phùng đáng tin cậy hay không.

Trong trường hợp kết quả xác minh của cơ quan điều tra cho thấy giữa nạn nhân và Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Phùng không có mâu thuẫn, việc bắn súng vào người nạn nhân là do nhầm lẫn, tưởng là thú rừng, đây là hành vi vô ý làm chết người.

Với hành vi vô ý làm chết người, người thực hiện sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 128 Bộ luật Hình sự với chế tài là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Tội danh này là một trong các tội danh xâm phạm tính mạng sức khỏe của con người. Hành vi có lỗi vô ý, người thực hiện hành vi phạm tội vì quá tự tin hoặc do cẩu thả mà đã dẫn đến hậu quả chết người. Mặc dù người thực hiện hành vi phạm tội không cố ý sát hại nạn nhân, nhưng hành vi vô ý cũng đã gây ra hậu quả nghiêm trọng khiến nạn nhân tử vong nên người này phải chịu trách nhiệm hình sự.

Còn trường hợp kết quả điều tra cho thấy giữa nạn nhân và người nổ súng có mâu thuẫn, người này biết rõ không phải là thú rừng, đó là người nhưng vẫn cố ý nổ súng để mong muốn tức là tính mạng của nạn nhân hoặc bỏ mặc hậu quả nạn nhân có thể tử vong thì đây là hành vi giết người. Người thực hiện hành vi này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 123 Bộ luật Hình sự với hình phạt cao nhất có thể là tù chung thân hoặc tử hình.

Như vậy, nhận thức, ý thức chủ quan của người thực hiện hành vi bắn súng trong trường hợp này là rất quan trọng, xác định tính chất nghiêm trọng của hành vi, làm cơ sở để xác định tội danh có thể xử lý đối với người vi phạm. Để xác định lỗi cố ý hay vô ý, không chỉ căn cứ vào lời khai của người nổ súng mà còn phải căn cứ vào nhiều tình tiết chứng cứ khác, trong đó có mối quan hệ giữa nạn nhân và đối tượng gây án.

Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ mặt chủ quan của tội phạm, xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án. Đồng thời, làm rõ nguồn gốc của khẩu súng này và thói quen trong hoạt động đi săn của một của người dân ở địa phương.

Qua vụ việc trên, cơ quan chức năng cũng cần tuyên truyền vận động để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân đồng thời kiểm soát tình trạng sử dụng súng săn ở địa phương để tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra.