Những cách tránh tiếp xúc với người không ưa trong mùa lễ Tết

Hàng ngày, chúng ta phải tiếp xúc với nhiều người độc hại tại văn phòng, cuộc gặp gỡ với bạn bè. Không ai muốn tiếp tục gặp mặt những đối tượng này dịp lễ, Tết.

Lễ, Tết là dịp hội ngộ với gia đình, họ hàng, bạn bè sau một năm bận rộn với công việc. Tuy nhiên, chúng ta đều có những người thân, người bạn đem đến sự khó chịu thay vì cảm giác thoải mái, gần gũi.

Việc gặp gỡ những người độc hại khiến bạn tốn năng lượng và mệt mỏi trong mùa lễ hội. Ảnh:  Cottonbro Studio/Pexels.

Sau khi hỏi han về công việc, tài chính, tình trạng mối quan hệ, họ có xu hướng đánh giá và bình phẩm bạn. Khi kết thúc những cuộc nói chuyện như vậy, bạn thường cảm thấy bực tức và mệt mỏi.

Tránh xa họ chính là một trong những cách làm giảm áp lực mùa lễ hội. Dưới đây, Psychology Today đưa ra một số phương pháp giúp bạn tránh tiếp xúc nhiều với những người độc hại trong kỳ nghỉ lễ.

Giới hạn thời gian cho các cuộc gặp gỡ

Trước khi tham gia một cuộc gặp không mong muốn, bạn có thể thông báo trước khoảng thời gian rảnh của mình. Những người góp mặt cần biết rằng bạn chỉ xuất hiện trong khoảng 1-2 tiếng đồng hồ.

Sau khoảng thời gian đó, bạn được quyền nói lời tạm biệt. Khi có ai đó hỏi về lý do rời đi sớm, bạn chỉ cần trả lời rằng đã có lịch hẹn sau đó. Thậm chí, bạn không có nghĩa vụ giải trình nguyên do ra về sớm.

Tuy nhiên, bất cứ khi nào cảm thấy khó chịu, bạn có thể lập tức xin phép rời khỏi cuộc gặp mặt. Để tránh làm mất lòng những người tham gia, bạn chỉ cần nói rằng có việc gấp phải giải quyết.

Mời thêm một người bạn đồng hành

Trong những buổi gặp mặt gia đình, bạn có thể dẫn thêm một người bạn thân thiết tới. Họ sẽ đóng vai trò cầu nối giữa bạn và các thành viên trong họ hàng.

Bạn có thể ra về ngay khi cảm thấy khó chịu với những người có mặt trong buổi gặp. Ảnh: Cottonbro Studio/Pexels.

Trước khi đến địa điểm gặp gỡ, bạn nên thông báo trước với người đồng hành về những đối tượng độc hại sẽ xuất hiện. Họ cần nắm bắt thông tin để biết cách giải cứu bạn trong những tình huống trớ trêu.

Cả hai cũng có thể đưa ra dấu hiệu ngầm cho người còn lại khi muốn rời đi. Họ hàng của bạn không thể hỏi nhiều về lý do ra về của hai người.

Gặp gỡ riêng

Bạn có quyền đề xuất tổ chức một buổi gặp gỡ không có bất cứ người độc hại nào tham gia. Không chỉ bạn, các thành viên khác trong gia đình cũng cảm thấy nhẹ nhõm và hào hứng hơn khi tham dự cuộc hội ngộ đó.

Những buổi gặp ngày lễ là dịp để đoàn viên, sum vầy, không phải cơ hội để soi xét hay chất vấn nhau. Thay vì góp phần tạo ra không khí lễ hội ấm áp, những người độc hại trong họ hàng hay hội bạn thường đem đến sự căng thẳng, khó chịu.

Khi nhận ra không được mời tới cuộc gặp, những người này có xu hướng bày tỏ sự phẫn nộ và buồn bã của họ. Bạn hoàn toàn có thể khẳng định rằng cuộc trò chuyện không liên quan đến họ.

Nếu những người độc hại bắt đầu đóng vai nạn nhân, bạn nên từ chối tiếp chuyện và ngắt liên lạc với họ để tránh bị làm phiền.

Sắp xếp một cuộc gặp gỡ riêng với những người thân thiết nhất cũng là một phương pháp bạn có thể áp dụng. Ảnh: Nicole Michalou/Pexels.