Ngắt nụ hoa cúc, sinh viên Đà Nẵng kiếm tiền triệu tiêu Tết

Công việc thời vụ ngắt nụ hoa cúc giúp nhiều sinh viên ở Đà Nẵng kiếm được tiền triệu, có thêm chi phí để về quê ăn Tết.

Cứ vào khoảng cuối tháng 11 âm lịch, các vườn cúc ở TP Đà Nẵng trở nên nhộn nhịp. Thời điểm này, hoa cúc đã bắt đầu đơm nụ, đây là lúc các nhà vườn cần người ngắt những nụ nhỏ chỉ giữ lại một nụ chính cho ra hoa to và đẹp.

Hái nụ hoa cúc đã trở thành công việc thu hút nhiều sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập mùa Tết. 

Với công việc này, mỗi sinh viên có thể kiếm được từ 150.000 đến 200.000 đồng mỗi ngày. Tiền công được chủ vườn trả theo ngày hoặc theo tuần, tùy vào ý muốn của mỗi người. Cả mùa Tết, mỗi sinh viên có thêm được vài triệu đồng. 

Sinh viên Đà Nẵng được chủ vườn thuê ngắt nụ hoa cúc kiếm tiền Tết.

Biết thông tin nhà vườn tuyển lao động thời vụ chăm sóc hoa, Võ Thị Bích Hạ (quê Phú Yên, sinh viên trường Đại học Đông Á Đà Nẵng) cùng nhóm bạn đăng ký làm việc tại vườn cúc gần trường học. 

Sau gần 1 tuần làm việc, Hạ đã thuần thục các bước để đảm bảo hoa phát triển theo yêu cầu. 

“Công việc này không áp lực hay nặng nhọc gì cả, quan trọng nhất là phải cẩn thận để tránh gãy búp chính và chịu khó làm việc giữa trời. Làm thời vụ như thế này giúp mình có thêm phần kinh phí mua đồ Tết, tiền xe về quê đỡ phải xin ba mẹ”, Hạ chia sẻ.

Võ Huỳnh Ngọc Trinh cho biết, công việc thời vụ này giúp em có thêm thu nhập để phụ gia đình trong những ngày Tết sắp đến.

Tay thoăn thoắt lặt bỏ những nụ hoa thừa, nữ sinh viên Võ Huỳnh Ngọc Trinh (quê Phú Yên) chia sẻ, bản thân rất vui vì công việc này giúp em có thêm thu nhập để phụ gia đình trong những ngày Tết sắp đến.

“Dự tính làm xong việc tại vườn hoa này thì 23 Tết em sẽ được về nhà với gia đình. Công việc này rất phù hợp với con gái như em. Cái vất vả nhất là phải cẩn thận để tránh gãy búp chính và chịu khó làm việc ngoài trời”, Trinh cho hay.

Công việc ngắt nụ hoa cúc đòi hỏi sự cẩn thận.

Theo các chủ vườn, hầu hết các bạn sinh viên, người làm ở đây đều xuất thân con nhà nông nên rất chăm chỉ bất kể thời tiết. Vì vậy các chủ vườn luôn tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên có thể làm việc kiếm thêm thu nhập.

Ông Phạm Văn Thanh, chủ vườn hoa ở phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết, giai đoạn này, công việc chăm sóc hoa chủ yếu là ngắt lá và lặt chồi để cây tập trung dưỡng chất “nuôi” búp. Công việc tuy không khó nhưng đòi hỏi phải có sự tỉ mỉ. Sau mỗi mùa hoa, có nhiều sinh viên đã kiếm được vài triệu đồng để về quê ăn Tết.

Nhiều sinh viên Đà Nẵng có thêm phần nào chi phí dịp Tết từ công việc hái nụ hoa cúc.

“Rất nhiều sinh viên đã gắn bó với vườn này qua nhiều năm. Vườn nhà tôi không yêu cầu gì, sinh viên rảnh giờ nào ra làm giờ đấy. Tạo điều kiện để các cháu có thêm ít tiền về quê ăn Tết”, ông Thanh nói.

Bà Lê Thị Hồng, chủ vườn hoa cúc trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Hải Châu) chia sẻ: "Tôi có khoảng 800 chậu cúc tại vườn. Trước đây nhiều người dân địa phương tham gia lặt lá mai nhưng sau này thì lực lượng sinh viên chiếm đa số. Ban đầu những bạn trẻ này vẫn chưa nhuần nhuyễn nhưng được chỉ dẫn thì làm việc rất hiệu quả".