Lịch blốc 'Bảo vật quốc gia' được giới thiệu tại Mỹ và Đức

Bộ lịch blốc "Bảo vật quốc gia" của NXB Chính trị quốc gia Sự thật sẽ được xuất bản tại Mỹ và giới thiệu tại hội sách Frankfurt, Đức.

Ngày 26/9/2022, tại Trung tâm sách quốc gia, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Lễ ra mắt và giới thiệu bộ lịch blốc năm 2023 với chủ đề Bảo vật quốc gia.

PGS.TS. Phạm Minh Tuấn, Giám đốc- Tổng Biên tập NXB Chính trị quốc gia Sự thật.

Đưa bảo vật quốc gia Việt Nam tới từng gia đình

Ông Nguyễn Thái Bình -  Giám đốc Trung tâm Sách quốc gia thay mặt nhóm biên soạn lịch blốc cho biết, để ra được bộ lịch này là thành quả của khoảng thời gian gần 6 tháng hiện thực hóa ý tưởng của đội ngũ biên soạn. Bằng sự quyết tâm phải đổi mới, biến hạn chế thành động lực, biến khó khăn thành cơ hội, bộ lịch Bảo vật quốc gia đã được ra mắt và giới thiệu được với công chúng với sự khác biệt hơn tất cả các bộ lịch blốc đã và đang có. 

"Đây là 1 trong 3 bộ lịch blốc đặc biệt, thời gian tới đây Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật sẽ tiếp tục cho ra mắt 2 bộ lịch blốc với các chủ đề: Đất nước nhìn từ biểnĐại đoàn kết 54 dân tộc Việt Nam. Đây thực sự là một vật phẩm văn hóa có giá trị đặc biệt, bởi nó hàm chứa cả một nguồn tư liệu phong phú, đồ sộ về những sự kiện, nhân vật lịch sử, về các triều đại, về các bước phát triển của nền kinh tế, về đời sống văn hóa tinh thần, tôn giáo tín ngưỡng, thậm chí cả những sinh hoạt đời thường của người dân qua từng thời kỳ kể từ khi các vua Hùng dựng nước, lập quốc", ông Bình nói.

Ông Nguyễn Thái Bình - Giám đốc Trung tâm Sách quốc gia.

Đánh giá cao giá trị của bộ lịch, đại diện của XUNHASABA - đơn vị chuyên xuất khẩu sách báo của Việt Nam với các nước trên thế giới cho biết, lịch blốc Bảo vật quốc gia sẽ được đưa xuất bản tại Mỹ để bà con kiều bào hiểu và người dân Mỹ hiểu hơn về những bảo vật của Việt Nam. Cuốn lịch này cũng sẽ được giới thiệu tại hội sách Frankfurt, Đức trong thời gian tới. 

Tại lễ ra mắt, nhà sử học Dương Trung Quốc rất xúc động bởi là người quan tâm, nghiên cứu về lịch sử, hơn ai hết ông chú ý tới từng bảo vật quốc gia, mong muốn được bảo tồn và lan toả chúng tới công chúng. 

"Với những người quan tâm đến lịch sử, những người làm bảo tồn di sản của Việt Nam thì rất chú ý đến những bảo vật quốc gia. Và cách bảo tồn tốt nhất là nâng cao ý thức của người dân biết giá trị của bảo vật và cùng tham gia vào bảo tồn và phát huy giá trị di sản ấy. Tôi tin bộ lịch blốc sẽ được nhiều người quan tâm bởi nó đã như cuốn sách thu gọn, rất súc tích, chính xác, sinh động về bảo vật quốc gia. Bảo vật quốc gia không còn nằm trong các bảo tàng, không còn là cái gì đó xa xôi ở đâu đó mà nó có trong từng gia đình, từng địa phương", nhà sử học Dương Trung Quốc nói.

Ông Dương Trung Quốc mua ủng hộ Nhà xuất bản cuốn lịch Bảo vật quốc gia.

Ông Dương Trung Quốc đánh giá cao quy trình rất chặt chẽ, sự đầu tư chỉn chu của NXB Chính trị quốc gia Sự thật về bộ lịch bloc Bảo vật quốc gia này. “Bộ lịch Bảo vật quốc gia đặc biệt ở chỗ, nó giống như một bức tranh, một tác phẩm nghệ thuật mà tác phẩm nghệ thuật ấy được hoàn chỉnh dần qua từng ngày, từng ngày để rồi qua 365 ngày, người xem sẽ có được hình dung tổng thể bức tranh về lịch sử, nền chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, với những dấu mốc là 238 bảo vật quốc gia.

Trong bức tranh toàn cảnh đó, từng trang lịch đều có thể xem như một bức tranh với những hình ảnh, hoa văn họa tiết được các họa sĩ vẽ lại bằng tay trên nền ý tưởng của chính bảo vật được giới thiệu trong đó, thực sự là cả một sự đầu tư vô cùng công phu, cầu kỳ, tỉ mỉ. Xuyên suốt bộ lịch là gam màu vàng, đỏ đun đã góp phần khiến cho bộ lịch trở nên mang hơi hướng hoài cổ và hết sức sang trọng, cuốn hút.

Với cuốn lịch blốc này, khi sử dụng xong, chúng ta có thể cắt một phần thông tin phía dưới đi, phần trên đã rất hoàn thiện về bố cục, nội dung và hình ảnh nên cất vào thành một cuốn album với các chủ đề hiện vật chúng ta mong muốn. Thực ra thông tin và hình ảnh bảo vật quốc gia của chúng ta trên mạng cũng có nhiều nhưng chưa đẹp và chưa chính xác thông tin. Giá trị sử dụng của cuốn lịch này nếu biết khai thác ngoài thông tin ngày tháng thì mỗi ngày bóc tờ lịch, chúng ta đều biết giá trị di sản của đất nước này. Tôi nghĩ nên có thêm phiên bản sách ảnh từ cuốn lịch blốc này".

Biến giá trị của di sản thành sản phẩm công nghiệp văn hoá

Chia sẻ với VietNamNet, PGS.TS. Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội đánh giá cao sáng kiến của NXB Chính trị quốc gia Sự thật trong việc phát hành bộ lịch Bảo vật quốc gia này. 

"Trải qua một quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước lâu dài, cha ông ta đã để lại một kho tàng đồ sộ và vô giá những di sản văn hóa dân tộc, trong đó kết tinh cao nhất ở các bảo vật quốc gia. Giữ gìn, bảo vệ và phát huy giá trị những bảo vật này không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng, đặc trưng văn hóa của dân tộc mà còn tạo cho chúng ta một hành trang tinh thần và một tiềm năng, lợi thế cho sự phát triển kinh tế đất nước.

Đây cũng là một việc làm hết sức có ý nghĩa để chúng ta cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII và Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 nhằm khai thác và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, tạo ra những sản phẩm công nghiệp văn hóa của người Việt Nam, cho người Việt Nam, vì người Việt Nam, nhằm khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Những bảo vật quốc gia được NXB lựa chọn thực sự đã phản ánh sinh động, đầy đủ những giá trị di sản cha ông chúng ta để lại, giúp chúng ta thêm hiểu, thêm yêu và thêm quyết tâm gìn giữ văn hóa đất nước", ông Sơn chia sẻ.

PGS.TS. Phạm Minh Tuấn, Giám đốc - Tổng Biên tập NXB Chính trị quốc gia Sự thật khẳng định việc xuất bản 3 cuốn lịch blốc đầy công phu này hướng tới mục tiêu hàng đầu là hoàn thành nhiệm vụ chính trị, song cũng phải ưu tiên quan tâm tới nhu cầu của bạn đọc và xã hội.

"NXB luôn mong mỏi được góp phần giữ gìn, bảo tồn, lan tỏa thói quen đọc lịch, xem lịch - một phong tục đẹp, một nét văn hóa truyền thống trong đời sống văn hóa tinh thần của dân tộc ta từ bao đời nay. Đó là lý do để NXB quyết tâm thiết kế xây dựng 3 bộ lịch đặc biệt và ấn tượng cho năm 2023", ông Tuấn nói.