Hành động của golfer trên sân khiến nữ caddie hốt hoảng

Vụ việc golfer doanh nhân đánh nữ caddie ở sân golf tại Đà Nẵng khiến nhiều người băn khoăn, đặt câu hỏi: Caddie làm những gì trên sân mà bị đối xử tệ đến vậy?

Công việc của caddie trên sân là mang túi và gậy của người chơi, đồng thời hỗ trợ golfer đọc khoảng cách, địa hình, hướng đánh… để đem lại kết quả chơi tốt nhất. Tuy nhiên, ở các sân golf Việt Nam hiện nay có rất nhiều tình huống đẩy caddie vào các cuộc xích mích, cãi vã, thậm chí bị mắng, hành hung.

Bóng bay trúng người, caddie tái mặt

Lê Thị Yến, nữ caddie tại một sân golf ở tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, do trình độ chơi của các golfer trên sân khác nhau nên việc các nhóm chơi sau phải chờ nhóm chơi trước là điều thường xuyên xảy ra. Trong tình huống này, dù caddie thông báo chưa được thực hiện cú đánh nhưng nhiều golfer vẫn đánh bóng thẳng về hướng cờ (nơi đưa bóng vào lỗ golf).

Yến kể, có hôm cả nhóm chơi phía trên chưa di chuyển đến khoảng cách an toàn thì một nam golfer do Yến làm caddie, đánh bóng trúng vào người chơi phía trước.

“Lúc đó em hốt hoảng quá nên chỉ biết kêu gào golfer: “Anh ơi chết em rồi” và năn nỉ anh ấy đi cùng lên xin lỗi nhóm khách chơi phía trước.

Khi lên xin lỗi, em bị cả nhóm mắng thậm tệ vì để cho người chơi thực hiện cú đánh nguy hiểm, còn người đánh bóng thì bị mắng không hiểu luật và thiếu văn hoá golf”, Yến nhớ lại.

Caddie gặp nhiều áp lực khi phục vụ golfer trên sân. (Ảnh minh họa: Pinterest).

Theo caddie Yến, trong tình huống trên rõ ràng lỗi chính là của golfer nhưng caddie vẫn phải chịu trách nhiệm vì để cho người chơi thực hiện cú đánh chưa đảm bảo an toàn. Đây là tình huống khiến nhiều caddie bị phạt, nhẹ thì bị trừ lương, điều đi cắt cỏ, dọn vệ sinh trên sân cả tháng; nặng thì bị đuổi việc.

Anh Nguyễn Đức Anh, một người chơi golf nghiệp dư lâu năm chia sẻ, có lần anh đang chuẩn bị cứu bóng ra khỏi bẫy (vị trí khó đánh bóng) tại một hồ golf Đại Lải thì bất ngờ bóng từ phía sau bay như đạn lạc vụt qua làm anh hốt hoảng. Thế nhưng thay vì nhận được lời xin lỗi anh lại chứng kiến cảnh golfer mắng, đổ lỗi cho caddie không chịu quan sát phía trước.

“Rõ ràng trong tình huống này golfer sai vì đánh bóng khi phía trước đang có người, kể cả caddie không nhắc thì golfer vẫn phải quan sát xem đảm bảo khoảng cách an toàn mới được thực hiện cú đánh. Thế nhưng thay vì nhận lỗi, golfer lại quay sang mắng caddie rất vô lý”, anh Đức Anh cho hay.

Tránh phiền toái, caddie phải bản lĩnh 

Trên sân golf, những golfer chân chính luôn xem caddie như bạn đồng hành và tôn trọng bạn chơi cùng. Thế nhưng vẫn có không ít tình huống “dở khóc, dở cười” dẫn đến mâu thuẫn giữa golfer và caddie.

Tình huống caddie tính sai kết quả, dẫn đến việc doanh nhân ở Đà Nẵng dùng gậy đánh nữ caddie là một điển hình.

Caddie Yến cho hay, trên sân việc tính sai kết quả chơi có nhiều nguyên nhân. Có trường hợp caddie tính đúng nhưng golfer vẫn cố tình nói sai dẫn đến cãi vã trên sân. Tuy nhiên cũng có không ít tình huống cả caddie và golfer cố tình tính sai kết quả để lợi cho mình. Chuyện này thường xảy ra khi các golfer chơi cá độ trên sân.

Caddie tên Vinh ở một sân golf Hà Nội chia sẻ thêm, nếu nhóm chơi không cá độ thì việc caddie tính gậy (tính kết quả) sai, bạn chơi thường không quan tâm nhiều, thậm chí họ sẵn sàng bỏ qua.

Tuy nhiên chỉ cần có cá độ thì việc tính kết quả sẽ rất chặt chẽ. Nhiều caddie do áp lực từ golfer của mình đôi khi tính sai kết quả nên bị mắng thậm tệ. Nhiều golfer không kiềm chế được còn có hành vi đe doạ, thậm chí dùng gậy đánh caddie.

“Không ít golfer có hành vi gian lận, gây áp lực để caddie tính kết quả có lợi cho mình. Đây là tình huống diễn ra hàng ngày trên sân golf. Caddie không thực sự bản lĩnh sẽ chuốc phiền hà vào thân. Cách tốt nhất với tình huống này là caddie phải trung thực, tính đúng kết quả ngay cả khi bị golfer của mình trách mắng, gây áp lực trên sân”, caddie Vinh nói.