Hành trình chuộc cún cưng

Đời sống ngày càng khá giả nên nhiều gia đình có sở thích nuôi thú cưng, coi đó là niềm vui. Trong đó, chó là loài vật được yêu thích bởi sự thông minh, trung thành. Vì thế, khi lạc cún cưng, nhiều người đã không tiếc tiền bạc, công sức để tìm về.

Chị L.D. đã may mắn tìm thấy chú chó tên Nấm sau khi bị trộm bắt đi (ảnh nhân vật cung cấp)

Nhớ lại hồi tháng 5, chị L.D. ở phường Quang Trung (TP Hải Dương) không thể tin mình có thể tìm lại cún cưng bị mất. Hôm đó vào khoảng 19 giờ, chị D. đưa "con" - cách xưng hô thân mật của chị với chú chó giống Corgi đi dạo thì bị trộm chó quăng dây tròng cướp mất. Thấy chú cún tên Nấm bị bắt đi ngay trước mắt, chị chỉ biết khóc. Từ lâu, chị và các con đã coi Nấm như một thành viên trong nhà nên chị quyết tâm tìm lại bằng mọi giá. Chị D. lập tức đăng tin tìm chuộc chú chó lên Facebook, nhờ nhiều người chia sẻ và thông qua các mối quan hệ liên lạc đến nhiều nơi. Rất may, chỉ đến hôm sau chị đã đón được Nấm từ Gia Lộc về. Kẻ trộm chó trả lại Nấm cho chị qua một người trung gian. 

Lý do để chị D. tìm bằng được cún cưng không chỉ vì chị yêu thương động vật mà Nấm còn là món quà từ một người thân tặng cách đây 3 năm. Chị luôn trân trọng, chăm sóc chú chó như con. Theo chị D., giống chó này rất quấn người. Ở nhà, 2 con của chị D. cũng rất quý và chiều chuộng Nấm. Cứ khi nào chị D. chuẩn bị đi làm về là Nấm canh sẵn trước cửa để nhao vào lòng chị. Cảm giác ấm áp ấy đã trở nên quen thuộc với chị D.  Gia đình anh L.M.T. ở phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) cũng thích nuôi chó cảnh. Cách đây 2 năm, con trai anh đi Úc về mang theo một chú chó rất thông minh. Con trai anh phải làm thủ tục rất rườm rà và tốn kém theo yêu cầu của Úc mới đưa được chú chó về nước. Cả nhà anh đều yêu quý chú chó này. Mỗi tháng anh chi khoảng 2 triệu đồng mua thức ăn, cho đi spa, cưng chiều như con. Cách đây 4 tháng, do người giúp việc quên đóng cổng nên chú chó ra ngoài và bị bắt mất. Các con anh khóc mấy ngày, bỏ ăn, bản thân anh cũng rất buồn. Anh T. đã đăng lên mạng Facebook với hy vọng tìm lại được chú chó. May mắn là 3 ngày sau đó anh nhận được cuộc gọi chuộc cún cưng với giá 15 triệu đồng.

Anh L.M.T. đăng Facebook tìm chú chó cảnh nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín (ảnh Facebook nhân vật)

Nhưng không may mắn như chị D. khi tìm và bảo vệ được cún cưng, chỉ sau 2 tháng chuộc lại, chú chó của gia đình anh L.M.T. lại bị mất trộm. Anh T. buồn rầu: "Giờ chắc chú chó của tôi không còn ở Hải Dương nữa rồi. Nếu có thể tìm lại, 50 triệu đồng tôi cũng chuộc". Anh đăng lên Facebook một lần nữa để tìm lại nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín. Giờ đây, gia đình anh T. đã mua một chú chó cảnh khác nhưng kỷ niệm đẹp về chú chó giống Úc mãi ở trong lòng các thành viên trong gia đình. Nhiều người chuyên nuôi chó tiết lộ, một số kẻ khi bắt trộm chó cảnh thường bán ở phố Cựu Thành hoặc gần Trung tâm Thương mại cũ (TP Hải Dương). Đây là địa chỉ nhiều người mất chó cưng tìm đến chuộc. Vì yêu quý cún cưng như người thân nên nhiều người đã không tiếc thời gian, công sức chăm sóc cho chúng. Anh Nguyễn Văn Bình ở phường Tân Bình (TP Hải Dương), một người có nhiều kinh nghiệm nuôi chó cảnh cho biết đã tự học hỏi kinh nghiệm từ nhiều người nuôi đến các phòng khám thú y để học cách điều trị bệnh cho chó. Anh sắm hẳn một bộ tông đơ, kéo... để tự cắt tỉa lông, tự tay tắm, xì khô cho chó cảnh. Từ việc chăm sóc, ăn uống đến làm đẹp cho thú cưng, anh Bình đều chăm chút rất tỉ mỉ. Anh có thể tự chữa các bệnh đơn giản cho cún cưng của mình như đau mắt, đi ngoài, sổ mũi và tự tiêm phòng. Với nhiều gia đình có điều kiện, chi phí nuôi chó cảnh còn đắt hơn nuôi một đứa trẻ sơ sinh. Họ không chỉ cho cún cưng thức ăn riêng mà còn cho ra tiệm spa mỗi tuần 1 lần, cắt tỉa lông, móng, tắm, mua các phụ kiện như xích, vòng cổ, áo... Nhiều người nuôi chó cảnh theo sở thích, đam mê, có người lại nuôi để bầu bạn, tạo niềm vui trong cuộc sống. Giống chó nhiều người thường chọn nuôi như: Phú Quốc, Chihuahua, Phốc lai, Corgi... Đây là những giống chó thông minh, dễ thuần hóa. Vì thế, khi các chú chó bị mất đã để lại nỗi buồn không dễ khỏa lấp cho chủ nhà.

MINH NGUYỆT