Cô gái bị sát hại, phân xác xuống sông Hồng: Liệu có đồng phạm?

Liên quan vụ cô gái bị sát hại, phân xác phi tang xuống sông Hồng, dư luận đặt câu hỏi: Ngoài nghi phạm Tạ Duy Khanh, liệu còn có đồng phạm nào khác?

Công an TP Hà Nội đã bắt giữ đối tượng Tạ Duy Khanh (SN 1985; quê quán: Kiến Xương, Thái Bình) – nghi phạm sát hại, phân xác cô gái xuống sông Hồng gây phẫn nộ dư luận.

Nạn nhân trong vụ án là H.Y.N (SN 2006; trú tại quận Ba Đình, Hà Nội), từng là Á khôi trong cuộc thi sắc đẹp và có quen biết với nghi phạm Tạ Duy Khanh.

Cơ quan công an đang tiếp tục tập trung điều tra làm rõ vụ án để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho biết, để làm rõ vụ án, cơ quan điều tra sẽ tiến hành giám định pháp y để xác định nguyên nhân nạn nhân tử vong, thu thập các dấu vết chứng cứ trên hiện trường vụ án để xác định hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật.

Đồng thời làm rõ mối quan hệ giữa nghi phạm và nạn nhân để xác định nguyên nhân sự việc. Cơ quan điều tra cũng sẽ lấy lời khai của nghi phạm, lời khai của người làm chứng (nếu có) để làm rõ nguyên nhân, diễn biến hành vi của đối tượng gây án, xác định hậu quả đã gây ra đối với nạn nhân và xã hội để xử lý theo quy định của pháp luật.

Với kết quả xác minh ban đầu, rất có thể cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với đối tượng này về tội giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 để tiến hành điều tra.

Trong quá trình điều tra vụ án này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ động cơ mục đích gây án, đặc biệt là làm rõ diễn biến hành vi của đối tượng này để xác định ngoài hành vi giết người, đối tượng này còn thực hiện hành vi cướp tài sản và hành vi xâm phạm thi thể của nạn nhân hay không.

Trong trường hợp kết quả điều tra cho thấy đối tượng sát hại nạn nhân rồi chiếm đoạt tài sản sẽ xử lý thêm đối tượng này về tội cướp tài sản theo quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra trường hợp kết quả điều tra cho thấy đối tượng không chỉ thực hiện hành vi giết người mà còn xâm phạm đến thi thể của nạn nhân sau khi nạn nhân đã tử vong, hành vi này cũng bị xử lý hình sự về tội xâm phạm thi thể người khác theo quy định tại Điều 319 BLHS.