8 thực phẩm duy trì sự tươi trẻ của làn da, hạn chế lão hóa sớm

Collagen là một trong những thành phần quan trọng giúp làm hạn chế quá trình lão hóa da. Việc bổ sung collagen qua thực phẩm có thể giúp cơ thể làm chậm các dấu hiệu lão hóa.

Collagen và chế độ ăn uống collagen

Collagen là một thuật ngữ chung cho các protein cấu trúc chính được tìm thấy trong da và các mô liên kết ở người và động vật và chiếm khoảng 30% lượng protein trong cơ thể con người.

Chức năng chính của collagen là giữ cho da khỏe mạnh và giúp vết thương mau lành. Nó được phân hủy trong cơ thể thành các axit amin, sau đó được sử dụng để xây dựng và tái tạo tế bào.

Collagen bao gồm 19 loại axit amin (ví dụ: glycine, proline, hydroxyproline, lysine và arginine). Có ít nhất 29 loại collagen, trong đó cơ thể con người chủ yếu có từ loại I-III:

Loại I tồn tại chủ yếu ở da, gân, mạch, nội tạng và xương. Loại II ở trong sụn. Loại III ở dạng sợi lưới (sợi phân nhánh mỏng trong mô liên kết).

Collagen và elastin là thành phần cấu trúc quan trọng của da. Chúng giúp duy trì độ mịn và độ đàn hồi của da. Khi một người già đi, các protein này suy giảm. Đây là một trong những lý do khiến làn da của một người bắt đầu trở nên lỏng lẻo và nhăn nheo theo tuổi tác.

Chế độ ăn uống collagen là một kế hoạch ăn uống nhấn mạnh việc tránh quá nhiều đường, carbohydrate tinh chế và tiêu thụ thực phẩm giàu collagen. Vì mức độ collagen suy giảm theo tuổi tác, ăn nhiều thực phẩm có chứa collagen có thể giúp duy trì sự trẻ trung, năng lượng và vẻ đẹp của làn da.

Ảnh minh họa.

Collagen có trong thực phẩm nào?

Collagen sinh học có trong thực phẩm là những chất cơ thể có thể chuyển hóa. Ngoài ra, tiêu thụ các loại thực phẩm chứa collagen cũng sẽ cung cấp lượng collagen cho cơ thể nhiều hơn các chất bổ sung khác. Do đó, dùng thực phẩm là phương pháp an toàn và lành mạnh nhất để tăng cường sức khỏe làn da.

Nước hầm xương, thực phẩm cung cấp collagen dồi dào

Những thực phẩm giúp cơ thể sản sinh collagen và axit amin cần thiết để chống lão hóa. Có 3 loại axit amin quan trọng để tổng hợp collagen bao gồm: proline, lysine, glycine.

Nước hầm xương là một bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống của bất kỳ người nào. Nó chứa đầy protein và cũng là một nguồn cung cấp collagen tuyệt vời.

Theo BS. Lưu Thị Ánh Tuyết (Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên), nước hầm xương rất phổ biến vì nó chứa một dạng collagen sinh học khả dụng mà cơ thể có thể sử dụng ngay lập tức .

Khi ăn nước hầm xương, nó giống như việc đang ăn collagen đã nấu chín. Đây là một cách mạnh mẽ để khôi phục collagen trong da và làm cho những nếp nhăn đó biến mất. Điều đó cho thấy rằng, collagen trong chế độ ăn uống rất quan trọng, nó cung cấp collagen chính cho các tế bào của cơ thể.

Ngoài ra, gelatin có nguồn gốc từ collagen cơ thể nhận được trong nước hầm xương hỗ trợ đường tiêu hóa.

Để có một nồi nước xương hầm tuyệt hảo, chỉ cần ninh xương và collagen được chiết xuất từ các mô liên kết vào nước dùng. Và đun càng lâu thì nước dùng của bạn càng đậm đặc chất dinh dưỡng hơn.

Thịt gà để nguyên da

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Alternative Therapies in Health and Medicine, khi phụ nữ bước vào lứa tuổi trung niên (39-59 tuổi) uống bổ sung collagen làm từ sụn gà giúp cải thiện được nếp nhăn, vết chân chim và độ đàn hồi của da. Vì vậy, nếu muốn tiếp cận thực phẩm trước tiên, hãy chọn thịt gà còn da hoặc có thể xay thịt gà từ đùi hoặc ức có da.

Các loại cá béo

Ăn cá hồi giúp thúc đẩy sản xuất collagen

Các loại cá béo giàu omega-3 như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá trích giúp thúc đẩy sản xuất collagen, ngăn ngừa tình trạng mất nước của da giúp làn da trông khỏe hơn. Không giống như các nguồn collagen động vật khác, collagen của cá tập trung ở xương, da và vảy. Vì vậy, nếu đang sử dụng những thực phẩm để cung cấp collagen, hãy chọn loại cá mà nhiều người thích ăn như cá mòi.

Ngoài ra, nếu ăn các loại cá khác như philê cá hồi không bỏ da bạn cũng sẽ nhận được một ít collagen tăng cường từ đó. Ăn hai bữa cá mỗi tuần sẽ giúp cung cấp đầy đủ lượng collagen cần thiết cho cơ thể.

Trái cây có múi giàu vitamin C

Để cung cấp collagen cho cơ thể, đảm bảo cho một làn da sáng hồng rạng rỡ, việc quan trọng là nên tiêu thụ cam quýt là thực phẩm chứa nhiều vitamin C, một chất dinh dưỡng giúp cơ thể sản xuất collagen.

Theo BS.CKII Nguyễn Thu Hồng (Bệnh viện Đa khoa Thái Nguyên), hãy xem vitamin C là một phần quan trọng của quá trình sản xuất collagen. Bên cạnh đó, vi chất dinh dưỡng thiết yếu này cũng giúp bảo vệ chống ôxy hóa, chống lại sự tiếp xúc với môi trường và các gốc tự do.

Vì vậy, hãy tiêu thụ các loại trái cây họ cam quýt mà bản thân yêu thích, bao gồm các loại trái cây như chanh, bưởi và cam… sẽ giúp duy trì một làn da sáng khỏe.

Quả mọng

Nếu bạn là người yêu thích trái cây, quả mọng là một chất tăng cường collagen khác nhờ vào lượng vitamin C dồi dào, giúp cơ thể tạo ra collagen. Và cũng đừng quên lợi ích chống ôxy hóa của những loại trái cây có nhiều màu này. Có rất nhiều sự lựa chọn để tăng cường collgen cho cơ thể từ quả việt quất, dâu tây và mâm xôi.

Một cốc quả việt quất đen cung cấp một nửa mục tiêu vitamin C hàng ngày, vì vậy sẽ không mất quá nhiều thời gian thấy được những hiệu quả từ việc tiêu thụ những loại trái cây tươi tốt này.

Rau lá xanh

Thêm rau lá xanh vào chế độ ăn hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt sẽ giúp chúng ta có một làm da khỏe đẹp hơn. Đây là những thực phẩm dồi dào vitamin C và các chất chống ôxy hóa khác, các thành phần cần thiết của quá trình sản xuất collagen. Vì vậy, không nên đừng ngần ngại thêm một nắm rau bina vào bữa trưa hoặc bữa tối tiếp theo của bạn.

Với những người không thích ăn rau xanh có thể làm nước ép hoặc sinh tố rau xanh để bổ sung chất dinh dưỡng mà không làm thay đổi hương vị.

Nước ép nha đam

Lô hội đã được chứng minh là có tác dụng khuyến khích tổng hợp collagen, trong các nghiên cứu trên động vật và cả trong phòng thí nghiệm. Và bản thân lô hội có thể có lợi ích chống lão hóa: trong một nghiên cứu nhỏ về phụ nữ Nhật Bản, được công bố trên Tạp chí Clinical, Cosmetic an Investigatinonal Dermatology, những người từ 40 tuổi trở lên và uống bổ sung lô hội trong 8 tuần đã thấy các nếp nhăn trên khuôn mặt của họ co lại và ít xuất hiện hơn.

Mộc nhĩ trắng

Đây là thực phẩm chứa nhiều collagen thực vật, vitamin E giúp da trắng mịn, mềm mại và có độ đàn hồi tốt hơn. Ngoài ra, mộc nhĩ trắng còn giúp gan thải độc, ngăn ngừa chất độc tồn đọng trong tử cung, giảm mỏi cơ. Một số chất khác trong loại thực phẩm này còn có tác dụng giảm tích tụ mỡ trong bụng, rất có lợi cho sức khỏe của phụ nữ.

Theo Sức khỏe và Đời sống