10 bước chăm sóc da đã lỗi thời

Chuyên gia chỉ ra người dùng có thể cắt bớt 3-4 bước chăm sóc mà vẫn nhận kết quả tốt. Giờ đây, nhiều phụ nữ hướng tới quá trình skincare đơn giản hơn.

Cách chăm sóc da của người Hàn Quốc đã làm thay đổi thói quen của nhiều phụ nữ trên thế giới. Trong thập kỷ qua, chu trình chăm sóc da gồm 10 bước của phụ nữ Hàn Quốc trở nên nổi tiếng. Người Hàn đã thuyết phục thành công hàng triệu người trên thế giới rằng cần đầu tư thời gian và tiền bạc để có được làn da hoàn hảo.

Trong nhiều năm, những người nổi tiếng Hàn Quốc chia sẻ quy trình chăm sóc da của họ gồm sữa rửa mặt, toner, serum, ampoule, kem dưỡng và mặt nạ. Một số diễn viên thậm chí cho biết họ dành 10 phút để rửa mặt và thêm 20 phút để thoa mỗi sản phẩm bằng thiết bị đặc biệt.

Nhiều người nổi tiếng trên thế giới tin tưởng phương pháp làm đẹp của Hàn Quốc và cho rằng đó là phương pháp tối ưu để có làn da hoàn mỹ. Tuy nhiên, một số người có thể thắc mắc liệu phụ nữ Hàn Quốc có thực sự sử dụng 10 sản phẩm khác nhau trong quy trình chăm sóc da hàng ngày hay không và nếu có thì tại sao?.

Phụ nữ Hàn Quốc có thực sự trải qua 10 bước chăm sóc?

“Có và không” là câu trả lời của Korea JoongAng Daily. Mười bước có thể là một sự phóng đại, nhưng việc chăm sóc nhiều bước là đặc điểm rõ ràng trong quá trình dưỡng da hàng ngày của phụ nữ Hàn Quốc.

Người dân địa phương sử dụng trung bình 5,37 sản phẩm chăm sóc da trong một liệu trình, bao gồm kem chống nắng và sữa rửa mặt. Trong khi đó, mức trung bình của người Mỹ là 3,24, theo Báo cáo Xu hướng Làm đẹp năm 2022 của công ty dữ liệu Opensurvey. 10 sản phẩm chăm sóc da được sử dụng nhiều nhất gồm toner, kem, tinh chất hoặc huyết thanh, lotion hoặc nhũ tương, mặt nạ giấy và sản phẩm chăm sóc nếp nhăn vùng mắt.

Suzy rửa mặt trong 10 phút. Nữ ca sĩ dùng 4 phút đầu để tẩy trang, 2 phút sau rửa mặt và 4 phút cuối rửa bằng nước ấm.

Mọi người không nhất thiết sử dụng 10 sản phẩm khác nhau trong một quy trình, nhưng số đông thừa nhận việc áp dụng nhiều bước chăm sóc da rất có lợi.

Lee Seong Ung, nhà nghiên cứu tại công ty sản xuất mỹ phẩm địa phương Cosmax cho biết: “Hiện tại, người tiêu dùng có hàng tá sản phẩm mới để thử. Bạn không thể định nghĩa chăm sóc da kiểu Hàn Quốc bằng các khía cạnh như thành phần, kỹ thuật hoặc loại sản phẩm vì chúng là vô tận. Thay vào đó, Hàn Quốc nổi tiếng bằng cách tiếp cận và thói quen sử dụng các sản phẩm chăm sóc da”.

Nhiều người Hàn Quốc bị ám ảnh bởi vẻ ngoài và làn da đẹp là điều kiện tiên quyết. Ngay cả nghệ sĩ nam cũng bày tỏ mong muốn có bạn gái làn da đẹp, trắng không tì vết. Với họ, làn da thậm chí quan trọng hơn tính cách.

Theo nghiên cứu của Opensurvey, 98,1% phụ nữ Hàn Quốc cho biết họ thường xuyên truy cập thông tin về làm đẹp. Cuộc khảo sát cũng cho thấy người Hàn Quốc truy cập trung bình 3,5 kênh thông tin làm đẹp trong khi người Mỹ sử dụng hai kênh.

Lee Kyeong Min - bác sĩ tâm lý và Giám đốc điều hành của Mindroute Leadership Lab - giải thích: “Hàn Quốc là một đất nước nhỏ nhưng rất đông dân cư. Do đó, mọi người nhạy cảm với thành tích của nhau và cảm thấy áp lực để sống có hiệu quả. Ai cũng mong muốn có làn da đẹp nên thói quen chăm sóc da vì thế luôn được áp dụng lâu dài”.

Song Joong Ki rửa mặt bằng sữa.

Quy trình 10 bước có thực sự phát huy hiệu quả?

Không hẳn vậy, Korea JoongAng Daily trả lời. Mười sản phẩm sẽ không làm tổn thương da, nhưng chúng không đảm bảo làn da trở nên tốt hơn gấp 10 lần. Các chuyên gia cho biết người dùng có thể cắt bỏ 3 hoặc 4 sản phẩm và nhận được kết quả tương tự.

Chung Hae Shin - bác sĩ da liễu và tác giả của cuốn sách K-Beauty: The Facts - cho biết: “20 năm trước, rất nhiều người dùng bị vi khuẩn và nấm mốc da vì vệ sinh không cẩn thận. Nhưng trong vòng 10 năm qua, mọi người bắt đầu sử dụng 5 đến 6 sản phẩm và làm sạch da mặt quá mức. Điều này làm gia tăng các trường hợp viêm da và dị ứng”.

Bác sĩ nói thêm: “Rửa mặt hai lần một ngày, sau đó thoa toner, kem dưỡng ẩm và kem chống nắng vào ban ngày là đủ cho da. Tùy theo loại da, bạn có thể đắp mặt nạ hoặc tẩy tế bào chết mỗi tuần một lần”.

Lee Seong Ung cho biết: "Các sản phẩm được chia thành nhiều loại ở Hàn Quốc và mỗi loại phục vụ một mục đích cụ thể. Người tiêu dùng có thể lựa chọn những gì họ muốn sử dụng tùy theo tình trạng da".

Chế độ chăm sóc 10 bước bắt nguồn từ việc các công ty làm đẹp Hàn Quốc sử dụng ngôi sao nữ nổi tiếng làm người mẫu quảng cáo. Họ thu hút khách hàng nữ kèm theo những lời giới thiệu hấp dẫn. Skinfood là một trong những nhãn hàng lăng xê quá trình chăm sóc da 10 bước. Lời quảng cáo của nhãn hàng này so sánh làn da cũng cần nhiều chất dinh dưỡng như dạ dày.

Chu trình 10 bước từng vấp phải tranh cãi, đỉnh điểm năm 2016. Nhiều người cho rằng quá trình này quá phức tạp và tốn kém. Và mọi thứ đang dần thay đổi, đặc biệt khi Covid-19 bùng nổ trên toàn cầu. Mọi người phải ở trong nhà và họ bắt đầu hướng đến lối sống tối giản hơn.

Skinimalism - từ ghép của “da” và “tối giản” - bắt đầu trở thành xu hướng trên các nền tảng. Theo báo cáo xu hướng năm 2021 của Pinterest, đây là “xu hướng chăm sóc da lớn nhất năm”.

Các công ty địa phương đang xem xét xu hướng này và phát hành các sản phẩm kết hợp hai hoặc ba bước của quy trình 10 bước chăm sóc trước đó. Chẳng hạn kem dưỡng da của Laneige kết hợp tinh chất dưỡng da và kem dưỡng ẩm. Tuy nhiên, cách chăm sóc da đơn giản vẫn còn rào cản ở Hàn Quốc. Lý do là người dân nước này đã quá quen thuộc với quá trình chăm da 10 bước.

Jang Min Seo, 30 tuổi, dành ít nhất 20 phút trước khi đi ngủ để chăm sóc da. Cô dùng sữa rửa mặt, toner, hai loại serum và một loại kem dưỡng da ban đêm.

Cô nói: “Đôi khi, việc chăm sóc da trở nên quá tải vì nó tốn nhiều thời gian. Nhưng tôi vẫn làm vì nó khiến tôi cảm thấy việc chăm da hiệu quả và bớt căng thẳng hơn. Tôi thấy càng bận rộn, càng phải chăm sóc bản thân tốt hơn”.

Song Ji Hyo là một trong số ít sao Hàn chia sẻ việc thích chăm sóc da đơn giản.

Chuyên gia da liễu Park So Eun nhận định: “10 bước chăm sóc da xuất hiện vào năm 2016 và 2017 trên toàn cầu. Nhưng đối với Hàn Quốc, ý tưởng áp dụng nhiều sản phẩm chăm sóc da khác nhau đã tồn tại trong nhiều thập kỷ. Do đó, mọi người gặp khó khăn hơn trong việc nhanh chóng chuyển sang một thói quen gần như hoàn toàn trái ngược với thói quen họ áp dụng bấy lâu nay”.

Trên thực tế, người Hàn Quốc lớn lên khi nhìn cha mẹ và ông bà của họ bôi đủ thứ lên mặt như sữa chua, mật ong và dưa chuột, đặc biệt ở các phòng tắm công cộng.

Trong khi ngâm mình ở hồ nước 40 độ C, người Hàn Quốc đổ sữa lạnh lên mặt và cơ thể. Họ tin rằng chất lỏng này giúp làn da mịn màng và tươi sáng hơn.

“Sẽ mất thời gian để quá trình chăm sóc da đơn giản có thể ổn định trong cả nước. Nhưng nó có thể xảy ra khi các thế hệ trẻ Hàn Quốc sử dụng Internet và coi trọng sự tối giản hơn. Việc người Hàn Quốc bỏ bớt vài bước chăm sóc da chỉ là vấn đề thời gian”, Park nói.

Theo Zing