Cách giấu đồ thông minh khi phòng nhỏ, hẹp

Sử dụng thêm tủ, kệ hoặc nội thất đa năng giúp bạn cất giữ được nhiều đồ dùng hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần biết đến những mẹo trữ đồ hữu ích.

Cố gắng sắp xếp đồ dùng thật gọn gàng, nhưng với căn phòng có diện tích khiêm tốn, bạn vẫn sẽ khiến mọi thứ phải chồng chất lên nhau.

Theo Homes And Gardens, chúng ta cần có ý tưởng để tối ưu khả năng lưu trữ trong căn phòng của mình. Dưới đây là một vài gợi ý từ chuyên gia.

Loại bỏ vật dụng không cần thiết

Nếu không thể tăng thêm diện tích không gian, cách đầu tiên, bạn cần giảm bớt số lượng đồ dùng trong căn phòng.

Lucy Milligan Wahl, người sáng lập Công ty dọn nhà LMW Edits, cho biết: "Chúng ta thường giữ rất nhiều thứ trong nhà với suy nghĩ biết đâu sẽ dùng đến trong tương lai. Tuy nhiên, bạn cần chọn lựa ra những đồ không còn sử dụng được nữa để cho tặng hoặc vứt bỏ. Điều này sẽ giúp căn phòng của bạn thoáng đãng, dễ thở hơn".

Xếp đồ theo chiều dọc

Xếp chồng đồ đạc lên nhau thay vì trải dài theo chiều rộng là một kỹ thuật khôn khéo khi bạn thiếu nơi trữ đồ.

"Bạn có thể đặt các thùng và giỏ đồ lên nhau, dán nhãn bên ngoài giúp dễ dàng nhận biết", chuyên gia Brandie Larsen và Ryan Eisland của Công ty sắp đặt nội thất Home Sort nói.

Tương tự, việc lắp đặt kệ và tủ cao từ sàn đến trần cũng là một ý tưởng giúp tiết kiệm diện tích. Tại đây, bạn có thể trưng bày sách vở, đồ chơi, đồ lưu niệm, tranh ảnh... Nếu được đầu tư xứng đáng, những kệ, tủ này có thể trở thành vật trang trí, tăng tính thẩm mỹ đáng kể cho căn phòng.

Tận dụng cánh tủ/cánh cửa

Cánh tủ hay cánh cửa thường là nơi bị bỏ trống.

Tuy nhiên, vị trí này có thể lưu trữ rất nhiều món đồ nhỏ như quần áo, khăn lau, gia vị...

Đặc biệt, tận dụng cánh tủ, bạn còn "giấu" đi được những món đồ không mấy thẩm mỹ.

Không bỏ qua từng góc nhỏ

Đừng bao giờ đánh giá thấp không gian, ngay cả những góc nhỏ nhất cũng có thể lưu trữ những món đồ phù hợp.

Helen Parker, giám đốc sáng tạo tại deVOL, chia sẻ: "Hãy cố gắng sử dụng khéo léo các hốc tường hoặc hành lang. Những khoảng không gian bị ngó lơ này có thể dễ dàng trữ đồ mà không chiếm thêm không gian sống của bạn".

Ví dụ, bạn hoàn toàn có thể tận dụng gầm cầu thang để làm thành một góc làm việc hoặc nhà kho nhỏ, chứa tất cả đồ mà bạn ít khi dùng tới. Nếu ngại cảnh bừa bộn, mất thẩm mỹ, bạn hãy lặp đặt hệ ngăn tủ hoặc cánh cửa tại đây.

Treo đồ lên tường

Khi không có đủ tủ, kệ để trữ đồ, bạn có thể cân nhắc lắp đặt một số giá treo, móc treo tường.

Ví dụ, trong nhà bếp, một chiếc kệ đồ đặt bàn sẽ gây tốn diện tích, tạo cảm giác ngột ngạt, cồng kềnh. Thay vào đó, bạn có thể treo khăn tay, dụng cụ bếp, tạp dề... lên một thanh treo tường.

Điều này giúp bạn tiết kiệm không gian hơn, ngoài ra còn làm không gian thêm đẹp mắt.

Đặt đồ nội thất vừa vặn với món đồ

Mỗi loại đồ dùng nên có một ngăn chứa riêng biệt, phù hợp về công năng và diện tích.

Ví dụ, bạn nên đặt làm tủ, kệ vừa với máy giặt, máy rửa bát. Điều này giúp không gian đẹp mắt hơn, không lãng phí những khoảng trống thừa thãi.

Simon Bodsworth, giám đốc điều hành tại Công ty nội thất Daval, cho biết: "Đặt đồ nội thất vừa vặn cho từng vật dụng có thể tạo ra nhiều không gian hơn gấp ba lần".

Nội thất đa năng

Nội thất đa năng là cách tuyệt vời để bạn cất giữ đồ gọn gàng, ngăn nắp.

Hiện nay, nhiều người yêu thích sử dụng giường có ngăn kéo hoặc sofa có ngăn tủ chứa phía dưới, giúp tận dụng khoảng trống dưới gầm để cất đồ đạc một cách hiệu quả.

Nội thất linh hoạt

Bạn nên sử dụng một số loại nội thất linh hoạt, có thể di chuyển hoặc gấp gọn sau mỗi lần sử dụng. Điều này giúp bạn vẫn có đầy đủ đồ dùng tiện nghi mà không tốn quá nhiều diện tích.

Ví dụ, bạn mua bộ bàn ăn thông minh, có thể gấp lại và cất vào tủ sau mỗi lần dùng bữa. Nhiều gia đình còn sử dụng đế nâng gắn bánh xe cho máy giặt, có thể đẩy thiết bị cất vào gầm cầu thang sau mỗi lần giặt đồ.

Trên đây là những ý tưởng lưu trữ đồ dành cho ngôi nhà nhỏ của bạn. Tuy vậy, đừng quên rằng việc dọn dẹp thường xuyên chính là cách dễ nhất để khiến không gian trở nên gọn gàng và thoáng đãng hơn.

Theo Zing