[Video] Á hậu Hoa Đan: Mình sẽ kể những câu chuyện về bản sắc quê hương Hải Dương

Với nụ cười “tỏa nắng”, vóc dáng nổi bật, trả lời thông minh, tại chung kết Cuộc thi hoa hậu các dân tộc Việt Nam năm 2022 diễn ra tối 16.7 tại TP Hồ Chí Minh, Lương Thị Hoa Đan đã xuất sắc giành ngôi vị Á hậu 1.
Hoa Đan đăng quang trong đêm chung kết

Hoa Đan quê ở xã Thanh Quang, huyện Nam Sách (Hải Dương). Phóng viên báo Hải Dương đã có cuộc phỏng vấn người đẹp xứ Đông. Bất ngờ khi được xướng tên ở ngôi vị Á hậu 1 - Trước hết, xin chúc mừng Hoa Đan đã trở thành Á hậu 1 Cuộc thi hoa hậu các dân tộc Việt Nam. Hơn 10 ngày sau khi đăng quang, bạn đã quen với danh xưng Á hậu 1 chưa? - Thực ra mình đã quen với lịch trình làm việc sau khi đăng quang, nhưng danh xưng thì chưa quen lắm, thỉnh thoảng vẫn quên mất mình là một Á hậu, vì bản thân Đan vẫn còn trẻ, mới có 21 tuổi thôi, vẫn là một Gen Z. Với lại hiệu ứng truyền thông của mình không được mạnh nên cảm thấy sau đăng quang cuộc sống mình không thay đổi nhiều, độ nhận diện vẫn thế. Chỉ là bây giờ trở thành Á hậu rồi thì mình phải suy nghĩ có trách nhiệm thế nào với danh xưng này, mai sau mình sẽ làm gì.

Hoa Đan có niềm yêu thích với thời trang. Cô từng tham gia một câu lạc bộ thời trang ở Trường Đại học Ngoại thương

- Trước khi tham gia cuộc thi này, Hoa Đan có đặt mục tiêu lớn hay không? - Những cuộc thi trước mình từng tham gia thì không có chuẩn bị nhiều. Nhưng cuộc thi này mình đã chuẩn bị rất nhiều về tâm thế, kỹ năng,... nên khi tham gia mình khá là tâm huyết. Nhưng Đan đi thi chỉ để đến gần với công chúng hơn chứ không hề đặt mục tiêu vào tốp 5 hay tốp 3. Bởi vì mình nghĩ năng lượng mình khá tích cực để đem đến cho mọi người. Nên chủ yếu mình đi thi để mang năng lượng đó gần với công chúng hơn. - Không đặt mục tiêu cao khi đi thi nhưng lại được xướng tên ở ngôi vị Á hậu 1, cảm xúc lúc đó của Hoa Đan như thế nào? - Giây phút ấy mình đã nghĩ: “Ôi mình cũng được Á hậu 1 cơ á” (cười). Bởi vì mình rất ngạc nhiên. Lúc vào được tốp 5 mình đã thấy tự hào lắm rồi. Khi được xướng tên ở vị trí Á hậu 1 thì nghĩ rằng mình đã trở thành Á hậu, là người phải có trách nhiệm và trưởng thành hơn. - Giây phút đăng quang, khán giả thấy Hoa Đan đã khóc. Vậy bạn có thể chia sẻ lý do được không? - Bản thân mình là người rất cảm xúc và dễ khóc. Mình hay nhớ đến những kỷ niệm. Nên lúc đứng trên bục tốp 3, mình bắt đầu nhìn xuống dưới những người chị em đồng hành cùng trong tốp 30, thấy mọi người cũng xúc động, rồi mình nhớ đến những ngày tháng mình tập luyện, chơi đùa cùng họ. Thế là cảm xúc ùa về, mình không kiềm chế được nước mắt nên khóc. Và một phần nữa là mình tìm mẹ. Vì mình biết mẹ đang ở đâu đó dưới khán đài, đang chứng kiến giây phút này nên mình rất xúc động. - Hành trình tham dự cuộc thi giúp Hoa Đan thay đổi nhiều không? - Mình nghĩ rằng người được đăng quang sẽ toả ra thần thái của một “nàng hậu” và mình thấy bản thân có điều đó. Sau khi đăng quang xong, mình đang tích cực hơn từng ngày. Cuộc thi này giúp mình thay đổi nhiều thứ về suy nghĩ, thói quen, mình vui vẻ hòa đồng hơn, biết tiết chế cảm xúc, sống có trách nhiệm hơn. Khi trở thành một “nàng hậu” tức là trở thành 1 tấm gương, nên mình phải chú ý nhiều đến thói quen, cách sống. Nên so sánh phiên bản Hoa Đan trước khi đi thi và bây giờ đã tiến bộ hơn rất nhiều và mình thấy tự hào về điều đó. - Đan đã học được những bài học gì từ cuộc thi? - Cuộc thi này rất ý nghĩa đối với mình. Bởi lẽ chưa có cuộc thi nào mình được học nhiều về văn hoá và bản sắc như thế. Chính cuộc thi này cho mình cảm hứng học về văn hoá. Khi nhìn những bạn thí sinh dân tộc khác thể hiện truyền thống của họ, mình được truyền cảm hứng.

Một hình ảnh đời thường của Hoa Đan

Muốn dành tặng danh hiệu này cho mẹ  - Trong phần trả lời ứng xử, thấy Hoa Đan nhắc đến gia đình. Bạn có thể chia sẻ về điều này? - Gia đình biết bản thân mình rất thích thi hoa hậu từ bé nên mọi người ủng hộ hết mình, không chỉ về tinh thần mà còn về tài chính. Ở phần bình chọn, mình không có hy vọng nhiều nhưng hiệu ứng bình chọn rất mạnh nhờ gia đình kêu gọi rất tâm huyết, từ bố mẹ, cô dì, chú bác và cả ông mình nữa. Mình rất ngạc nhiên và cảm kích khi được sự ủng hộ lớn lao như thế từ gia đình. Mình là người con hướng về gia đình rất nhiều, mình rất trân trọng tình cảm gia đình. Mỗi khi nhắc đến gia đình là mình đều muốn khóc. Gia đình là một trong những điều tạo nên Hoa Đan ngày hôm nay. Và mình nghĩ ai yêu gia đình đều là người hiền, người tốt cả vì đó là cái gốc của mỗi người.  - Danh hiệu Á hậu 1 cuộc thi này, bạn đặc biệt muốn dành tặng cho ai? - Mình sẽ dành tặng danh hiệu này cho mẹ và bản thân mình. Vì cả mẹ và bản thân mình đã cố gắng rất nhiều. Có những khoảng thời gian tham gia chương trình, mình bị stress, mình khóc nhiều vì nhớ nhà và mệt mỏi. Nên đến khi đăng quang, mình nghĩ hành trình khó khăn mình đi qua đã được đền đáp xứng đáng bằng danh hiệu Á hậu 1. Sự ủng hộ về vật chất và tinh thần của mẹ cũng đã được đáp lại bằng một danh hiệu, đáp lại bằng giây phút mẹ được chứng kiến mình toả sáng và đăng quang.  - Mẹ bạn đã nói gì sau khi con gái trở thành Á hậu 1? - Mẹ mình không hay nói nhiều. Mẹ là một người phụ nữ rất truyền thống. Mẹ chỉ thể hiện qua cảm xúc hoặc nghĩ trong lòng thôi. Lúc hai mẹ con gặp nhau sau khi đăng quang, mẹ chỉ ôm mình một cái và nói: “Mẹ vui quá”. Mẹ chỉ nói đúng một câu như vậy thôi nhưng mình biết mẹ đang rất hạnh phúc và vui sướng. Sau đó, mẹ cũng dặn dò là phải cẩn thận lời ăn tiếng nói và giữ gìn hình ảnh. Bởi trong mắt bố mẹ thì những đứa con mình vẫn rất vô tư và trẻ con. Bản thân mình cũng biết cần phải làm gì và mẹ cũng tin tưởng điều đó ở mình.

Người đẹp Hải Dương từng giành giải nhì cuộc thi Nữ sinh duyên dáng tài năng tỉnh Hải Dương năm 2018

Hướng tới hình ảnh một nàng Á hậu Gen Z trẻ trung - Vậy Hoa Đan có suy nghĩ về một mục tiêu cao hơn sau cuộc thi này không, ví dụ thi một cuộc thi khác hoặc là Miss Earth 2023 chẳng hạn? - Ở thời điểm này, khi mới đăng quang xong thì mình chưa nghĩ nhiều về việc thi cuộc thi khác. Nhưng chắc trong tương lai sẽ có thể thi 1 cuộc thi hoa hậu nữa vì bản thân Đan là người thích thi hoa hậu, thích đứng trên sân khấu. Còn hiện tại, việc ưu tiên nhất vẫn là hướng đi của danh hiệu Á hậu 1 của cuộc thi. Mình phải thực hiện những gì mình đã hứa trong suốt quá trình tham gia cuộc thi. Với cuộc thi Miss Earth 2023, mình và chị Nông Thuý Hằng vẫn có thể có cơ hội rèn luyện thêm và đi thi vào năm sau. - Cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam đề cao tính bản sắc. Với tư cách là một người con của Hải Dương, bạn sẽ làm gì để lan toả bản sắc quê hương mình? - Mình đến với cuộc thi với tư cách người con của Hải Dương và cũng với tư cách người dân tộc Kinh. Mình vẫn còn quá nhiều điều chưa biết về bản sắc của dân tộc Kinh, về truyền thống văn hoá ở Hải Dương nên trước tiên phải tiếp tục học hỏi. Vì mình nghĩ phải học để hiểu rõ đã thì mới lan tỏa được. Mình sẽ phải nghe những câu chuyện về truyền thống, bản sắc quê hương và kể lại những câu chuyện đó. - Dự định của Hoa Đan trong thời gian tới là gì? - Sắp tới, sau khi trở lại Hà Nội, mình muốn về nhà, sau đó làm một vài hoạt động thiện nguyện. Kế hoạch trở về quê hương thì mình đang cùng công ty lên một cách chi tiết nhất và sẽ chia sẻ sau.

Hoa Đan ôm mẹ

Còn chuyện học tập thì vẫn tiếp tục và ưu tiên vì mình còn 1 năm nữa thôi là tốt nghiệp. Trong 1 năm học ở Hà Nội thì vẫn làm những công việc của một người Á hậu 1 song song với việc học. Và mình sẽ phải đi lại giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khi có công việc. - Vậy Hoa Đan gửi gắm điều gì đến khán giả đã ủng hộ mình suốt thời gian qua? - Đan cảm thấy biết ơn mọi người vì đã sát cánh bên mình rất nhiều mà không thể nào gửi lời cảm ơn từng người được. Đến giờ phút này mọi người vẫn theo dõi, ủng hộ mình, thậm chí bênh vực mình trước những bình luận ác ý thì Đan thấy rất cảm động và trân quý. Đan thấy mình là một trong những người may mắn nhất vì đi thi được ủng hộ rất nhiều và trở thành niềm tự hào của mọi người. Dù có là Á hậu 1 thì mình vẫn là cô bé 21 tuổi Gen Z còn rất trẻ. Mình muốn gần gũi hơn với khán giả bằng việc thể hiện đúng cá tính vốn có của mình là cô Á hậu trẻ trung, năng động, tích cực. Rất cảm ơn Hoa Đan đã tham gia trả lời phỏng vấn. Chúc bạn tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong thời gian tới!

LINH LINH