Thanh Duy Idol: Không lấy chuyện giới tính đánh bóng bản thân

Ca sĩ Thanh Duy Idol nói làm drag show để chia sẻ với khán giả về người phụ nữ bên trong anh, không PR bản thân.
Nghệ sĩ chuẩn bị làm Delilah land - show drag queen (nam giới trình diễn khi ăn mặc nữ tính, trang điểm đậm), vào ngày 15.9, kỷ niệm 15 năm ca hát. Thông tin anh thừa nhận "tìm thấy người phụ nữ bên trong mình" gây chú ý với khán giả, trong bối cảnh một số nghệ sĩ công khai là người đồng tính.

Dịp này, Thanh Duy Idol nói về trải nghiệm giới tính của bản thân.

- Khi anh nói: "Bên trong tôi là một người phụ nữ", anh ngụ ý gì?

- Trong hai năm dịch, khi cả thế giới đóng cửa, tôi tìm cách mở cánh cửa khác đi sâu vào bên trong, tìm hiểu bản thân. Đó là lúc tôi tìm thấy hai nhân vật, một là đứa bé bên trong (the inner child), hai là người phụ nữ - tôi đặt tên là Delilah. Ai cũng sẽ ẩn chứa bên trong mình những con người khác nhau, chỉ là họ đang che giấu hoặc chưa có thời gian tìm hiểu thôi.

Tôi từng giữ kín điều này không phải vì sợ hãi. Chỉ là tôi cần thời gian để Delilah có thể xuất hiện một cách đường hoàng và lộng lẫy nhất. Cô ấy xứng đáng với điều đó. Tôi muốn mang người phụ nữ đó ra bên ngoài theo cách riêng. Delilah xuất hiện như một lối thoát cho toàn bộ những câu hỏi của tôi về nghệ thuật của mình.

Tôi định dạng giới tính mình là gentleman (quý ông) hẳn hoi và không có ý định chuyển giới. Tôi luôn tôn trọng và ngưỡng mộ những ai đi đến quyết định này. Tôi vẫn thích làm con trai theo mặt sinh lý và sinh học. Làm drag queen không có nghĩa là muốn đi chuyển giới. Thế giới có quá nhiều minh chứng về các drag queen tài năng có cả hai cuộc đời tuyệt vời. Ban ngày, họ là một quý ông, ban đêm họ là quý cô nóng bỏng.

- Nếu nói anh đang lấp lửng chuyện giới tính của bản thân vì muốn gây chú ý cho show sắp tới, anh giải thích sao?

- Tôi không thích dán nhãn cho bản thân. Nhiều người luôn muốn rõ ràng trắng đen, một là một hai là hai. Nhưng tôi thích sống được cả hai cuộc đời đầy màu sắc. Ở show âm nhạc này, tôi dành hai năm tập tành, sáng tác. Đó cũng chính là tuyên ngôn về cuộc đời qua lăng kính của tôi, thể hiện bởi Delilah: Có sự thấu hiểu, nhiều tình yêu và đậm chất giải trí.

Mọi người có thể nghĩ tôi chưa thẳng thắn khi nói về giới tính thật của bản thân. Còn tôi thấy mình cần có quyền riêng tư. Tôi thuộc kiểu nghệ sĩ thích phát ngôn qua công việc. Mọi người hãy nghe nhạc của tôi, đi xem tôi diễn rồi sẽ có những đánh giá khách quan. Tôi không tuyên bố điều gì chỉ để thỏa mãn sự tò mò. Sản phẩm nghệ thuật được chăm chút tỉ mẩn mới mang tới giá trị. Với tôi, nghệ sĩ chẳng ai muốn nói nhiều về bản thân, tác phẩm sẽ thay họ nói lên tất cả.

Thanh Duy trong hình ảnh của nàng Delilah. Show drag queen Delilah land dự kiến diễn ra tại Rạp xiếc Gia Định TP Hồ Chí Minh. Chương trình kết hợp âm nhạc với nhiều bộ môn trình diễn như xiếc, nhảy, ảo thuật. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Việc thể hiện hình ảnh cô gái Delilah có ý nghĩa thế nào với anh?

- Tôi dành thời gian để viết nhạc cho cô ấy, đến nay đã đủ làm một liveshow. Tôi thích ca khúc Hey there Delilah của Plain White Ts ngay lần đầu được nghe. Bài hát về tình cảm của chàng nhạc sĩ dành cho cô gái tên Delilah. Toàn bộ sáng tác cũng nói lên sự mộng mơ lãng mạn vượt ra khỏi những khó khăn vất vả của cuộc đời. Một lời động viên tích cực, một người bạn bên cạnh những lúc ta yếu lòng nhất. Tôi cũng như chàng nhạc sĩ đó, tập tành viết nhạc cho giấc mơ Delilah của mình. Một lý do để tôi chọn tên này bởi khi phát âm Delilah đúng cách, nghe cũng rất sexy (cười). - Tự nhận bản thân đang sống với nhiều nhân dạng, anh gặp áp lực gì?

- Tôi dám sống hai cuộc đời và cuộc đời nào cũng tuyệt vời nên có thấy áp lực gì nữa đâu. Thanh Duy của bình thường có thu nhập ổn định, biết chăm sóc bản thân, hạnh phúc với gia đình bạn bè xung quanh, công việc đàng hoàng. Còn Delilah lại mang tới mơ mộng và bay bổng. Delilah cho tôi sự tự tin về sắc đẹp và tài năng của mình. Cô ấy có thể hát, nhảy và còn nhiều hơn thế. Delilah chính là phiên bản tiến hóa của Thanh Duy, khi cô ấy dám nói lên tiếng nói bản thân, đấu tranh cho sự bình đẳng và làm những điều mà Thanh Duy không dám.

Thực sự, nếu nói rõ ra, tôi có cả bốn nhân dạng. Thanh Duy phiên bản lowkey (kín đáo, không phô trương) sợ đám đông và hướng nội đến 85%. Bên cạnh nàng Delilah xinh đẹp và kiêu hãnh là một đứa bé dễ thương vốn chịu nhiều tổn thương của những lời gièm pha, chọc ghẹo ác ý ngay từ nhỏ. Con người thú vị ở chỗ không chỉ có một mặt, con người phức tạp hơn thế.

Thanh Duy nói anh không chuyển giới và vẫn thích làm con trai về mặt sinh học lẫn sinh lý. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Anh thường làm gì để tìm sự thanh thản và niềm vui trong cuộc sống?

- Âm nhạc cứu rỗi cuộc đời tôi. Ngoài đi hát tôi còn dẫn dắt vài chương trình truyền hình, có những lúc tôi nói không ngừng nghỉ cả tuần liên tục. Về đến nhà cơ thể rã rời, không muốn nói chuyện cùng ai. Vậy mà vào studio thu âm cho live show miệt mài từ trưa tới tận đêm, trong hai ngày liên tiếp tôi hoàn thiện hết tám bài. Trái ngược với cảm giác mệt mỏi, tôi càng hát càng thấy hay và khỏe. Ai cũng có thể rời bỏ bạn, âm nhạc thì không bao giờ.

Tôi thuộc kiểu người không than vãn và muốn tự mình giải quyết những khó khăn. Khi gặp gia đình bạn bè, dù có đang buồn hoặc mệt mỏi, tôi vẫn thấy vui vì muốn dành thời gian chất lượng với họ. Khi đi chơi với người thân bạn bè, tôi chủ yếu là tận hưởng, không để chen cảm xúc tiêu cực của mình vào.

Tôi hướng nội nên chủ yếu dành thời gian cho bản thân, nghe nhạc, ngồi cà phê, đi du lịch. Việc tham gia các khóa thiền ở Làng Mai cũng là cách để tôi tái tạo năng lượng và tạo niềm vui cho bản thân.

Ngoài đời, tôi đơn giản, ít nói và chỉ thích ngồi một góc quan sát. Trong tình cảm tôi là người dễ đắm đuối. Nhạc của tôi dành cho Delilah cũng tràn ngập niềm tin vào tình yêu, bản thân và trân trọng khoảnh khắc hiện tại. Ở độ tuổi 36, tôi chỉ muốn một cuộc sống vô tư, vô ưu, tự do trong nghệ thuật của bản thân.

Theo VnExpress